Thursday, April 9, 2009

LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG TẠI SEATTLE

Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Tổ Đình Việt Nam
Phạm Xuân Hùng

SEATTLE - Như thông lệ hàng năm, vào trưa ngày thứ bảy 4 tháng tư nhằm ngày 3 tháng 10 năm Kỷ Sửu, Đại Lễ Giỗ QuốcTổ Hùng Vương đã được trang trọng tổ chức tại Tổ Đình Việt Nam tọa lạc tại 2236 SW Orchard St. Seattle, WA 98106, vùng Tây Nam thành phố Seattle.

Hình :
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-05.jpg

Gần cả trăm đồng hương Người Việt, trong số này có cả những người không ngại đường xa đến từ thành phố Olympia như chị Thụy Võ, hoặc cụ Nguyễn Trọng Kha từ Redmond đến tham dự ngày Giỗ Tổ bằng phương tiện xe Access buýt. Đồng hương đã chen chút quây quần trước lễ đài chật hẹp của nơi thờ tự trong khuôn viên Tổ Đình Việt Nam, họp mặt tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương người đã có công dựng nước cho dân tộc.
Rầt nhiều các đại diện tổ chức đoàn thể của cộng đồng Người Việt tại địa phương có mặt trong Đại Lễ Tưởng Niệm Quốc Tổ như Hiền tài Nguyễn Văn Sành Chánh Trị Sự Thánh Thất Cao Đài Seattle, Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng và phái đoàn cộng đồng NVQG Tacoma, Ông Nguyễn Văn Bảo HT Hội Lực Lượng Đặc Biệt, Ông Đinh Mạnh Hùng HT Hội Hải Quân, Bà Phạm Thị Như Ý HT Hội Cao Niên Seattle, Ông Đinh Hùng Chấn HT Hội Quảng Nam Đà Nẵng, Ông Phan Rang/ Ban Vận Động Thành Lập Cộng Đồng Seattle, Cựu đại tá Hứa Yến Lến và Ông Nguyễn Tiếp HQ Ban Tổ Chức Quốc Hận 30-4, ông Dương Đình Long, cụ Võ Trung Chánh Hội cựu SVSQ /Trừ bị Thủ Đức, bà quả phụ bác sĩ Nguyễn Xuân Thìn, Hội trưởng Hội Phụ Nữ Tacoma, ông Ngô Hiến, hội Quảng Nam Đà Nẵng, cụ Nguyễn Khắc Phán, đảng Dân Tộc, cựu trung tá Nguyễn Mạnh Hoằng, ông Vũ Khôi là những nhân sĩ sinh hoạt thường xuyên tại tổ đình.
Vì đây là một Đại Lễ truyền thống mang nặng tính chất văn hóa nên sau những nghi thức chào cờ, mặc niệm, chương trình Đại Lễ qua sự hướng dẫn và điều hợp bởi MC Trương Văn Giàu và ông Phan Rang, đã dành hầu hết thời gian cho các các nghi thức tế lễ cùng phần nhắc nhở đến lịch sử và công đức của Quốc Tổ Hùng Vương. Ông Nguyễn Văn Bảo, Hội trưởng Hội Lực Lượng Đặc Biệt đã sưu tập và trình bày huyền sử và công nghiệp các Vua Hùng.

Hình :
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-01.jpg

Nghi tiết tế tự đã được thực hiện trang trọng và thuần thục bởi ban tế Nam quan nhiều kinh nghiệm và hiểu biết văn hóa dân tộc bao gồm: Chủ Tế ông Đinh Mạnh Hùng, Bồi Tế ông Trần Đình Khải và ông Vũ Khôi, Đông Xướng Ông Nguyễn Xuân Viên, Tây Xướng ông Nguyễn văn Vĩnh và các Tiếp lễ Trần Trung Dũng, Trương Nguyễn Đăng Khoa, Lâm Kiến Dân, Văn Kelvin.
Ban tế Nữ quan phụ trách phần dâng hoa gồm có các bà Đinh Mỹ Khanh, Phạm thị Như Ý, Ngô Tuyết Nga, Nguyễn Phượng, Võ Thuy và bà Trần Ni .
Bài văn tế năm nay đã được cụ Nguyễn Xuân Viên soạn thảo và được cụ Nguyễn Văn Vĩnh tuyên đọc kết hợp cùng tiếng chiêng trống rền vang do cụ Võ Trung Chánh và ông Đinh Hùng Chấn đảm trách trước bàn thờ Quốc Tổ, khiến người tham dự không khỏi bồi hồi tưởng chừng hồn thiêng sông núi như phảng phất đâu đây.

Hình :
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-02.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-06.jpg

Khi nói đến Đại Lễ Quốc Tổ không thể không đề cập đến đặc thù lễ vật có ý nghĩa truyền thống tự ngàn xưa là Bánh Dầy và Bánh Chưng. Sự tích bánh dầy, hình tròn, tượng trưng cho sự liên hoàn, đoàn kết; bánh chưng hình vuông, 4 cạnh tượng trưng cho sự đồng đều, bằng nhau cuả tất cả con dân Việt qua cái nhìn của tổ tiên. Năm nay bánh dầy do cụ Diệu Mỹ Bùi Thị Nguyệt Bảo, 95 tuổi và chiếc bánh chưng to gấp 4 lần bánh chưng ngày tết do bà Diệu Thiện Bùi Nguyễn Lành ( bà Thủ Từ ), đồng thành tâm thực hiện dâng cúng Tổ. Cụ bà Diệu Mỹ dù tuổi hạc đã cao nhưng hằng năm vẫn tự tay thực hiện lễ vật cúng Tổ và tham dự đã là sự kiện quý giá rất được hoan nghênh của ngày Giỗ Tổ năm nay.
Đặc biệt khách tham dự Lễ không tránh được sự xúc động khi lắng nghe bài diễn văn nói lên cảm nghĩ của thế hệ trẻ nhân ngày Đại Lễ Quốc Tổ của kỹ sư điện toán Trương Nguyễn Đăng Khoa. Bài diễn văn ngắn, xúc tích như gói trọn tấm lòng chân thành của đại diện thế hệ tương lai của Người Việt đang sinh sống tại địa phương, NVNN xin mạn phép trích đăng nguyên văn :
"Lược qua lịch sử và công nghiệp của Quốc Tổ đối với dân tộc và đất nước thật là vĩ đại, đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ chúng cháu học hỏi ở các vị cao niên về phong tục cổ truyền của dân tộc, ôn lại lịch sử của tiền nhân; để trong tương lai chúng cháu sẽ là những người kế thừa các bậc cha anh, hầu tiếp tục bảo vệ phát huy nền văn hóa dân tộc tại hải ngoại .
Dù lớn lên tại Hoa Kỳ, cháu vẫn thường nghe các vị trưởng thượng nói câu ‘’ Không có cũ sao có mới ‘’ và ‘’ Uống nước nhớ nguồn ‘’, nên dù bận rộn cháu vẫn cố gắng tìm hiểu bằng nhiều phương tiện về lịch sử, nguồn gốc và văn hóa Việt Nam. Nhờ vậy cháu luôn luôn tâm niệm rằng dù ở phương trời nào mình cũng là người Việt Nam, con Rồng, cháu Tiên, hãnh diện là một dân tộc có trên 4,000 năm lịch sử, có tinh thần bất khuất, thông minh và cầu tiến . Trong bầu không khí trang nghiêm, trước Anh linh vị Quốc Tổ và các đấng Anh Hùng Liệt Nữ tại Tổ Đình VN, khấn nguyện cầu xin đất nước Việt Nam sớm có tự do dân chủ để nhân dân sống trong hạnh phúc, ấm no và đề cao cảnh giác sự bá quyền của Trung Quốc.

Hình :
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-03.jpg

Về phần chúng cháu là thế hệ thứ hai, lớn lên tại hải ngoại, ngoài việc chăm lo học hành để khỏi phụ lòng các bậc sinh thành và trở thành người hữu dụng cho thế hệ mai sau, chúng cháu còn có nhiệm vụ tham gia mọi sinh hoạt cộng đồng địa phương, hòa nhập nhưng vẫn giữ sắc thái dân tộc .
Ngay từ bây giờ, chúng cháu đã chuẩn bị để phần nào gánh vác trách nhiệm của cha ông. Các vị thế hệ thứ nhất đã tốn bao công sức, mồ hôi và nước mắt để các cháu có cơ hội hiện diện trên đất nước này ; công ơn của các vị chúng cháu xin ghi lòng tạc dạ.
Củng cố duy tân là phương châm người xưa thường dạy cho con cháu, nay áp dụng nơi xứ người thật là hữu hiệu. Phương trời rộng mở đường đi cho các thế hệ trẻ hiếu học, trao giồi các lãnh vực mới mà khoa học ngày nay áp dụng, tuy nhiên những bài học ngày xưa của tiền nhân nhất là tấm gương sáng ngời của các anh hùng, liêt nữ của dân tộc vẫn là khuôn vàng thước ngọc cho các hậu sinh chúng cháu ngày nay . Trước khi dứt lời, cháu xin được kính chúc quý vị được vạn sự như ý và cám ơn ban tổ chức."
Được biết kỹ sư điện toán Trương Nguyễn Đăng Khoa là con trai của cựu Hải Quân Trung Uý Trương Văn Thì, qua Mỹ diện HO. Đăng Khoa nguyên là 1 huynh trưởng Hướng Đạo cuả Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Hùng và hiện anh đang sinh hoạt trong nhóm Đại Đạo Thanh Niên Hội thuộc Thánh Thất Cao Đài Seattle.

Hình :
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090408_06-04.jpg

Việc bảo tồn văn hóa dân tộc qua các nghi lễ thờ phượng Quốc Tổ và các tiền nhân có công với quốc gia dân tộc ngày càng được Người Việt hải ngoại đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc ngày càng đông đảo hơn đồng hương tham dự những ngày lễ hội văn hóa được tổ chức hàng năm. Đặc biệt nhu cầu kêu gọi sự tham gia của tầng lớp trẻ vào các sinh hoạt văn hóa văn tộc đã là mối quan tâm hàng đầu của những các thế hệ Người Việt tiên phong. Làm sao để thế hệ Việt tương lai hiểu biết về văn hóa nguồn cội của chính mình mà tự hào và gìn giữ, Tổ Đình Việt Nam với tôn chỉ bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc đã và đang nỗ lực tìm kiếm mời gọi sự tham gia của các tầng lớp thanh thiếu niên người Việt trong vùng đìển hình qua các tên tuổi tham dự của những người trẻ Việt trong các sinh hoạt lễ hội được tổ chức thường xuyên.

Vượt qua tất cả mọi thị phi, ban điều hành bền bỉ theo đuổi tôn chỉ đã được đề ra. Tổ Đình Việt Nam với Điện Thờ Quốc Tổ, Tượng Đài Đức Thánh Trần và các đại lễ vinh danh, tưởng nhớ các anh hùng, liệt nữ của dân tộc, theo thời gian, đã chứng tỏ xứng đáng là trung tâm tụ hội, gìn giữ và bảo tồn sắc thái văn hóa truyền thống của cộng đồng Người Việt tại địa phương.

Phạm Xuân Hùng.
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090408_06.htm

No comments: