Thursday, April 2, 2009

HÒA THƯỢNG QUẢNG ĐỘ PHẢN ĐỐI DỰ ÁN KHAI THÁC BÔ-XÍT

HT Thích Quảng Độ phản đối khai thác bauxite

Cập nhật:10:54 GMT - Thứ Năm, 2 tháng 4, 2009

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090402_thichquangdo_bauxite.shtml

Hòa thượng Thích Quảng Độ là tiếng nói mới nhất phản đối khai thác bauxite

Hòa thượng bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ ra lời kêu gọi "bất tuân dân sự" từ TP. HCM để phản đối chính sách khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên.

Trong lá thư đề ngày 29.3, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được nhà nước công nhận nói "nguy cơ mất nước bắt đầu" từ chủ trương cho nhà thầu Trung Quốc đưa hàng ngàn công nhân vào cao nguyên trung phần.

Lá thư kêu gọi người Việt trong ngoài nước "tỏ thái độ trước nguy cơ hủy hoại mầu xanh Tây Nguyên và đời sống của người Việt cũng như hàng chục dân tộc ít người".

Hòa thượng cũng kêu gọi người Việt ở nước ngoài "khẩn cấp báo động công luận thế giới về đại nạn sinh thái Tây Nguyên, và nguy cơ nối giáo Bắc Kinh trấn đóng yết hầu chiến lược vùng ba biên giới".

Nhiều nhà khoa học và trí thức Việt Nam trước đó đã phê phán chủ trương của chính phủ cho phép Trung Quốc tham gia dự án bauxite, chủ yếu do lo ngại về môi trường và an ninh.

Lá thư của Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi trong tháng Năm, người dân biểu tình tại gia bằng các hoạt động như "nông dân không ra đồng, công nhân không đến xưởng, thương gia, tiểu thương không đến chợ, sinh viên, học sinh không đến trường".

Trong lá thư bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Việt Nam, Hòa thượng cũng thúc giục chính phủ công bố toàn bộ nội dung hai hiệp ước biên giới trên đất liền và biển ký với Trung Quốc năm 2000, "để toàn dân được biết sự toàn vẹn lãnh thổ mà tiền nhân đã đem xương máu gầy dựng".

Lo ngại

Đầu năm 2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã duyệt Quy hoạch khai thác bauxite giai đoạn 2007-2015, theo đó tại Đăk Nông sẽ có bốn nhà máy sản xuất nhôm với công suất 4,8 đến 6,6 triệu tấn/năm.

Những người ủng hộ dự án cho rằng việc triển khai dự án sẽ góp phần biến các tỉnh vùng cao nguyên thành những địa phương hiện đại và giàu có.

Nhưng những người chỉ trích như Nguyễn Trung, cựu đại sứ Việt Nam ở Thái Lan, lại cho rằng dự án như đang triển khai "sẽ (1) hủy hoại môi trường đồng thời làm biến đổi khí hậu toàn bộ vùng này và chung quanh, (2) thu hẹp vùng dân cư sinh sống, (3) gây phương hại cho an ninh của đất nước".

Viết trên BBC mới đây, nhà báo Lê Phú Khải ở TP. HCM nói: "Nếu một đường lối, chủ trương lớn của Đảng mà từ Đại tướng đại công thần của chế độ như Võ Nguyên Giáp đến người dân bình thường lại không đồng thuận thì dù có một ngàn lần đưa sự lãnh đạo của Đảng vào điều 4 Hiến pháp cũng vô nghĩa!"

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc trong số những nhân vật có tiếng đã thúc giục Đảng Cộng sản và chính phủ xem lại dự án.

Dù vậy, hôm 17.3 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các dự án khai thác quặng nhôm, là tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng và dự án Nhân Cơ ở Đăk Nông.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, 81 tuổi, hiện cư ngụ ở Thanh Minh Thiền Viện, TP. HCM, được cho là dưới sự giám sát chặt chẽ của an ninh.

Là một trong những nhân vật nổi bật nhất của phong trào phản kháng chính trị, Hòa thượng đã được một số tổ chức và chính giới ở phương Tây đề cử giải Nobel Hòa bình trong mấy năm qua.

-----------------------------------------------

HT Thích Quảng Độ phản đối kế hoạch khai thác bô-xít ở Tây Nguyên

02/04/2009

http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-02-voa9.cfm

Một nhà tu hành phật giáo đã cùng các nhà khoa học và các trí thức lên tiếng phản đối kế hoạch khai thác quặng bô-xít ở Việt Nam theo như một tuyên bố của người phát ngôn của ông tại hải ngoại.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp AFP nói rằng Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất bị cấm hoạt động ở Việt Nam, đã kêu gọi các công nhân không làm việc cho nhà máy này, và phản đối kế hoạch cho phép các công ty của Trung Quốc khai thác bô-xít ở Cao nguyên Miền Trung.

Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

http://www.lyhuong.net/web/data/tddc/ThichQuangDo/ThichQuangDo_01.jpg

Trong bản tin được loan tải hôm thứ Tư, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã kêu gọi người Việt Nam lên án 'tác động nguy hại đến môi trường sinh thái và đời sống của hàng chục ngàn người dân tộc thiểu số' của dự án này.

Hòa thượng Thích Quảng Độ nói rằng dự án này không phải là kết quả của các cuộc nghiên cứu của các kinh tế gia hay các chuyên gia môi trường mà là minh chứng cho sự lệ thuộc vào Trung Quốc của Việt Nam, ông cũng đã kêu gọi người dân chuẩn bị tiến hành 'một tháng biểu tình ôn hoà tại gia' trong tháng 5 tới đây.

Trong những tháng gần đây, các nhà khoa học và trí thức Việt Nam đã lên án kế hoạch của chính phủ cho phép Trung Quốc tham gia vào dự án, được coi là kém phát triển này.

Họ nói rằng dự án này đe dọa đến chủ quyền quốc gia cũng như môi trường sinh thái của Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng nằm trong số những người đã hối thúc chính phủ xem xét lại kế hoạch này.

Theo người phát ngôn của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người bị quản thúc tại gia ở Thành Phố Hồ Chí Minh, thì sự hiện diện thường trực của người Trung Quốc ở Cao nguyên Miền Trung sẽ gây nên 'một mối đe doạ đáng báo động' cho an ninh quốc gia của Việt Nam.

Hồi năm 1979, đã từng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam, và người dân Việt Nam vẫn còn nghi ngờ về tham vọng chủ quyền của nước láng giềng hùng mạnh này.

Hồi tuần trước, báo Tuổi Trẻ đưa tin rằng các nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu rất nhiều dự án quan trọng ở Việt Nam và hàng ngàn công nhân Trung Quốc đã được đưa sang Việt Nam cùng với máy móc thiết bị của nước họ.

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bị cấm hoạt động kể từ đầu thập niên 1980 khi họ từ chối không tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam được nhà nước công nhận.


----------------------------------------------------------

Dissident Vietnam monk joins opposition to mine

2.04.2009

http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5g155fltPl8m4UGHGF4j2ZpnXTSFg

HANOI (AFP) — A dissident Buddhist monk has joined scientists and intellectuals in opposing a government plan to mine bauxite in Vietnam, according to a statement received from his overseas spokesman.

Thich Quang Do, head of the banned Unified Buddhist Church of Vietnam (UBCV), called on workers to stay away from factories to protest the plan to allow Chinese companies to mine bauxite in Vietnam's Central Highlands.

Do called on Vietnamese to denounce the plan's "destructive effects on the lives and environment of tens of thousands of indigenous people," in the statement received late Wednesday.

"This project is not the fruit of studies by economists or environmental experts, but an illustration of Vietnam's dependence on China," he said, urging preparation for a month of "peaceful demonstrations at home" during May.

Vietnamese scientists and intellectuals have strongly denounced the government in recent months for having authorised Chinese involvement in the project, which is under development.

They say it threatens national sovereignty and the environment.

Vietnam's war hero General Vo Nguyen Giap is among those who have urged the communist government to reconsider the plans.

Do, who is effectively under house arrest in Ho Chi Minh City, according to his spokesman, said a permanent Chinese presence in the Central Highlands would pose "an alarming threat" to Vietnam's national security.

China and Vietnam fought a war in 1979 and the population remains distrustful of its big neighbour's territorial ambitions.

State-linked Tuoi Tre newspaper last weekend reported that Chinese contractors have already won numerous key projects and sent thousands of workers and equipment to Vietnam.

The Unified Buddhist Church has been banned since the early 1980s when it refused to join the state-sanctioned Vietnam Buddhist Church.

Copyright © 2009 AFP. All rights reserved.

No comments: