Monday, June 10, 2024

TRONG CHUYẾN CÔNG DU NƯỚC PHÁP, BIDEN BÀN VỚI MACRON VỀ TRUNG ĐÔNG VÀ UKRAINE (Người Việt Online)

 



Trong chuyến công du Pháp, Biden bàn với Macron về Trung Đông và Ukraine

Người Việt Online

June 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trong-chuyen-cong-du-phap-biden-ban-voi-macron-ve-trung-dong-va-ukraine/

 

PARIS, Pháp (NV) – Hôm Thứ Bảy, 8 Tháng Sáu, vừa tham dự xong lễ kỷ niệm 80 năm ngày D-Day, là cuộc đổ bộ Normandy nhằm giải phóng Pháp và Âu Châu khỏi tay Đức Quốc Xã hồi tiền bán thế kỷ trước, Tổng Thống Emmanuel Macron đã nghênh đón Tổng Thống Mỹ Joe Biden chính thức thăm viếng nước Pháp để bàn về các vấn đề Trung Đông và Ukraine, thông tấn xã Reuters loan tin.

 

Cùng xuất hiện với nhà lãnh đạo Mỹ trước báo chí truyền thông, Tổng Thống Macron tuyên bố rằng hai quốc gia đồng minh sẽ gia tăng nỗ lực ngăn ngừa cuộc chiến tranh giữa Israel và phe Hamas ở Gaza lan rộng thêm, đồng thời tìm cách giảm các căng thẳng giữa Israel và tổ chức bạo động Hezbollah.

 

“Chúng tôi sẽ cùng nhau tăng gấp đôi nỗ lực nhằm tránh cho chiến tranh khỏi lan rộng hơn, đặc biệt là lan sang Lebanon,” tổng thống Pháp nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2156074965-1536x1024.jpg

Từ trái, Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Jill Biden, Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron và Đệ Nhất Phu Nhân Pháp Brigitte Macron trước buổi dạ yến trong chuyến công du tới Pháp tại Điện Elysée, Paris ngày 8 Tháng Sáu, 2024 (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

 

Cả hai vị cùng lên tiếng hoan nghênh cuộc giải cứu bốn con tin Israel bị quân Hamas giam giữ từ sau cuộc tấn công của họ vào lãnh thổ Israel hôm 7 Tháng Mười năm ngoái. “Chúng tôi sẽ không ngừng các nỗ lực cho tới khi tất cả mọi con tin được thả về nhà và một cuộc ngưng bắn tại Gaza được thành tựu,” ông Biden tuyên bố.

 

Chuyến công du Pháp của tổng thống Mỹ bắt đầu bằng một buổi lễ tại Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) lúc hai nhà lãnh đạo thực hiện nghi thức tưởng niệm trước Mộ Chiến Sĩ Vô Danh bên dưới lá quốc kỳ thật lớn của Pháp đang phất phới bay trong gió lộng.

 

Có hai vị đệ nhất phu nhân đi theo, ông Biden và ông Macron cùng tiến tới chào đón các cựu chiến binh. Rồi đoàn xe chở hai nhà lãnh đạo, được các vệ binh Pháp cỡi ngựa hộ tống, chạy qua Đại Lộ Champs-Elysées danh tiếng trên đường tiến về Điện Elysée.

 

Chuyến viếng thăm kết thúc trong ngày bằng một dạ yến tại dinh tổng thống Pháp, có sự tham dự của các nhân vật danh tiếng, như ca nhạc sĩ Pharrell Williams và danh thủ quần vợt John McEnroe cùng với các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh. Tổng thống Pháp cũng chào đón một cựu chiến binh Thế Chiến Thứ Hai đã 100 tuổi, là Harold Terrens, cùng tân giai nhân 96 tuổi Jeanne Swerlin, người vừa mới thành hôn với cụ Torrens vào sáng sớm hôm Thứ Bảy.

 

Hai ông Biden và Macron vẫn duy trì mối liên hệ nồng ấm, mặc dù trong quá khứ họ từng bất hòa với nhau về chuyện Hoa Kỳ thương lượng cung cấp tàu ngầm cho Úc, là nước trước đó vốn là bạn hàng của Pháp. Tổng Thống Biden cũng đã nghênh đón Tổng Thống Macron đến thăm Tòa Bạch Ốc trong chuyến công du Hoa Kỳ của nhà lãnh đạo Pháp hồi năm 2022. (TTHN)

 

 





No comments: