Monday, June 10, 2024

NGUYÊN THỦ PHÁP - MỸ CA TỤNG TÌNH HỮU NGHỊ NHƯNG KHÓ CHE GIẤU CÁC BẤT ĐỒNG (Minh Anh / RFI)

 



Nguyên thủ Pháp – Mỹ ca tụng tình hữu nghị nhưng khó che giấu các bất đồng

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 09/06/2024 - 12:23

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240609-nguy%C3%AAn-th%E1%BB%A7-ph%C3%A1p-%E2%80%93-m%E1%BB%B9-ca-t%E1%BB%A5ng-t%C3%ACnh-h%E1%BB%AFu-ngh%E1%BB%8B-nh%C6%B0ng-kh%C3%B3-che-gi%E1%BA%A5u-c%C3%A1c-b%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%93ng

 

Hôm nay, 09/06/2024, tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du Pháp cấp nhà nước. Trong buổi họp báo chung tối hôm qua, hai nguyên thủ Pháp và Mỹ đã thể hiện thống nhất quan điểm trước nhiều thách thức cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt trong hồ sơ Ukraina và nhất là trước nguy cơ Donald Trump trở lại cầm quyền.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2da57504-25de-11ef-9bbf-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2024-06-08T174223Z_1016208606_RC2578AYFAOA_RTRMADP_3_FRANCE-USA.webp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) đón tiếp nguyên thủ Mỹ Joe Biden tại điện Elysée, Paris, ngày 08/06/2024. REUTERS - Sarah Meyssonnier

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại điện Elysée, nguyên thủ Mỹ khẳng định « Pháp đã từng là quốc gia bạn hữu đầu tiên và Pháp sẽ luôn là một trong số những người bạn tốt nhất » của nước Mỹ. Đối với tổng thống Biden, vai trò của Pháp trong sự ra đời của đất nước ông là nền tảng tạo dựng quan hệ Pháp – Mỹ vững bền.    

 

Về phần mình, tổng thống Pháp nhắc đến những cam kết của Paris với ông Biden trong các vấn đề quốc tế quan trọng, để « tiến tới một lộ trình chung, đó là niềm tin vào tiến bộ, đầu tư, phục hồi, đổi mới… Mong muốn tạo việc làm tại Mỹ cũng như ở châu Âu, cam kết phi các-bon hóa trong nền kinh tế và xây dựng hòa bình ».

 

Tuy nhiên, theo giới quan sát, bất chấp những phát biểu ca tụng tình hữu nghị và mối quan hệ đồng minh giữa hai nước, những quan điểm tương đồng trong một số hồ sơ quốc tế như những thách thức do Trung Quốc đặt ra, viện trợ quân sự cho Ukraina… tổng thống Macron và đồng nhiệm Mỹ Joe Biden vẫn có những điểm bất đồng lớn, theo như quan sát từ truyền thông Mỹ.

 

 

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki giải thích :

 

« Một liên minh không phải lúc nào cũng dễ dàng được biểu dương », « Nâng ly và Những căng thẳng », « Biden và Macron nói đến đoàn kết nhưng không đề cập đến những bất đồng »… Ngần ấy các tít đủ để tóm tắt truyền thông Mỹ có cái nhìn như thế nào về chuyến thăm Pháp cấp Nhà nước của Joe Biden.

 

Tờ New York Times nhấn mạnh về việc trong cuộc họp báo chung, hai nguyên thủ quốc gia đã không trả lời chất vấn của các nhà báo theo như truyền thống. Một quyết định, mà theo nhật báo Mỹ, cho thấy giữa hai nhà lãnh đạo không có sự đồng tình như họ thể hiện.

 

Nếu Joe Biden và Emmanuel Macron có vẻ có cùng quan điểm trong nhiều hồ sơ như Ukraina, thì sự đồng tình đó hầu như không có trong vấn đề chiến tranh ở Gaza. Tránh trả lời câu hỏi của phóng viên cũng là tránh thể hiện những quan điểm đối lập, theo như giải thích của New York Times.

 

Nhìn từ Mỹ, chuyến thăm của Joe Bien cũng nên được quan sát qua lăng kính của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Đối với Washington Post, các phát biểu của Joe Biden tại Pháp, nêu bật tầm quan trọng của các mối liên minh xuyên Đại Tây Dương, tương phản với các tuyên bố của Donald Trump, vốn luôn hứa sẽ xem xét lại mối quan hệ đồng minh này.

 

Dưới nhiệm kỳ của ông Trump trước đây, quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh đặc biệt trở nên xấu đi.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

JOE BIDEN - PHÁP

Tổng thống Mỹ Biden đến Pháp dự lễ kỷ niệm Cuộc đổ bộ Normandie

 

PHÁP - MỸ

Paris trải thảm đỏ long trọng đón tổng thống Mỹ lần đầu thăm chính thức Pháp

 

 

 

 




No comments: