Wednesday, June 12, 2024

THỤY SĨ CẢNH BÁO VỀ TẤN CÔNG MẠNG, THÔNG TIN SAI LỆCH TRƯỚC THƯỢNG ĐỈNH UKRAINE (Reuters)

 



Thụy Sĩ cảnh báo về tấn công mạng, thông tin sai lệch trước thượng đỉnh Ukraine  

Reuters

11/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7650115.html

 

Thụy Sĩ ghi nhận có sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch trước thềm hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này, chính phủ cho biết hôm thứ Hai. Thượng đỉnh được tổ chức nhằm mục đích tạo ra con đường dẫn đến hòa bình ở Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/b503f790-d7a0-4bbd-a737-fbce09260d42_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd.

 

Thụy Sĩ cho biết có 90 quốc gia và tổ chức đã đăng ký tham gia các cuộc đàm phán dự kiến được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng gần thành phố miền trung Lucerne từ ngày 15/6 đến 16/6. Khoảng một nửa trong số đó đến từ Nam Mỹ, châu Á, châu Phi và Trung Đông.

 

Nga chưa được mời, nhưng chính phủ Thụy Sĩ cho biết các cuộc đàm phán nhằm mục đích “cùng xác định lộ trình” về cách thức để lôi kéo cả nước này và Ukraine vào tiến trình hòa bình trong tương lai.

 

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết trong một cuộc họp báo rằng các cuộc tấn công mạng đã gia tăng trong những tuần gần đây. Khi được hỏi chính phủ của bà giải quyết các cuộc tấn công cá nhân chống lại bà như thế nào trên các phương tiện truyền thông của Nga được đăng rộng rãi ở Thụy Sĩ.

 

“Chúng tôi vẫn chưa triệu tập đại sứ”, bà nói. “Đó là điều tôi mong muốn, bởi vì chiến dịch đưa thông tin sai lệch quá cực đoan đến mức người ta có thể thấy rằng rất ít thông tin phản ánh thực tế”.

 

Ngoại trưởng Ignazio Cassis nói rõ ràng có “lợi ích” trong việc làm gián đoạn các cuộc đàm phán, nhưng ông tránh nói ai đứng đằng sau các cuộc tấn công khi được hỏi liệu Nga có liên quan hay không.

 

Thụy Sĩ đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Nước này cũng đã cố gắng thu hút sự ủng hộ của các quốc gia có mối quan hệ tốt với Moscow hơn là các cường quốc hàng đầu phương Tây.

 

Nga đã bác bỏ hội nghị thượng đỉnh, xem đây là một sự lãng phí thời gian. Thụy Sĩ nói Nga không được mời tham gia vì nước này tỏ dấu hiệu không quan tâm đến việc tham dự. Tuy nhiên, ông Cassis nhắc lại rằng Nga phải là một phần của tiến trình hòa bình.

 

Sự vắng mặt của Nga đã khuyến khích các đồng minh hùng mạnh của Moscow như Trung Quốc nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình sẽ chẳng có ý nghĩa gì trừ khi cả Nga và Ukraine cùng tham gia. Điều này đã làm giảm kỳ vọng về bất kỳ bước đột phá lớn nào ở Thụy Sĩ.

 

Ông Cassis cho biết hội nghị thượng đỉnh ở khu nghỉ dưỡng Buergenstock sẽ thảo luận về các lĩnh vực được quốc tế quan tâm, chẳng hạn như nhu cầu về an ninh hạt nhân và lương thực, tự do hàng hải cũng như các vấn đề nhân đạo, chẳng hạn như trao đổi tù nhân chiến tranh.

 

Các quan chức Thụy Sĩ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ sẽ tham gia, mặc dù chưa rõ ở cấp độ nào. Hiện vẫn chưa rõ liệu Brazil và Nam Phi có tham gia hay không.

 

Thụy Sĩ cho biết khoảng một nửa số quốc gia tham gia sẽ được đại diện bởi các nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ.

 

Hội nghị thượng đỉnh sẽ kết thúc với một tuyên bố cuối cùng, “lý tưởng nhất” là một tuyên bố được nhất trí ủng hộ, ông Cassis nói. Nó cũng nhằm mục đích xác định bước tiếp theo trong tiến trình hòa bình.

 

Khi được hỏi ai có thể kế nhiệm Thụy Sĩ trong giai đoạn tiếp theo, ông Cassis cho biết ông không thể cung cấp thông tin chi tiết, nhưng lưu ý rằng những nỗ lực đang được tiến hành cho một điều gì đó “bên ngoài khu vực phía Tây của thế giới”.

 

Ông nói, làm như vậy có thể thúc đẩy sự tham gia của “các nước Nam bán cầu và Ả Rập” vào quá trình này.

 

-----------------

Liên quan

Phó Tổng thống Mỹ sẽ dự ‘thượng đỉnh hòa bình’ Ukraine

Mỹ khuyến khích Trung Quốc tham dự thượng đỉnh hòa bình về Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ và Pháp đạt thỏa thuận về việc sử dụng tài sản của Nga để giúp Ukraine

Ukraine tuyên bố lần đầu tấn công chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của Nga

Tổng thư ký NATO: Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu Nga

 






No comments: