Wednesday, June 12, 2024

BLOOMBERG : HOA KỲ CÂN NHẮC HẠN CHẾ HƠN NỮA VIỆC TRUNG QUỐC TIẾP CẬN CHIP AI (Reuters)

 



 

Bloomberg: Mỹ cân nhắc hạn chế hơn nữa việc Trung Quốc tiếp cận chip AI   

Reuters

12/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/bloomberg-my-can-nhac-han-che-hon-nua-viec-trung-quoc-tiep-can-chip-ai-/7652487.html

 

Chính quyền Biden đang xem xét tăng thêm các hạn chế hòng ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip dùng cho trí tuệ nhân tạo (AI), hãng tin Bloomberg đưa tin hôm 11/6, trích dẫn những người am tường về vấn đề này.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-fc53-08dbcf241958_w1023_r1_s.jpg

Chính quyền Mỹ đang xem xét tăng thêm các hạn chế hòng ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip dùng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Bản tin cho biết các biện pháp đang được thảo luận sẽ hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc sử dụng kiến trúc chip tiên tiến được gọi là gate all-around (GAA).

 

GAA là một loại kiến trúc bóng bán dẫn giúp cải thiện hiệu suất chip và giảm mức tiêu thụ điện năng.

 

Hoa Kỳ đang nỗ lực hạn chế khả năng tiếp cận của Bắc Kinh với các chip AI tiên tiến, chẳng hạn như chip do hãng hàng đầu Nvidia thiết kế, thông qua các hạn chế thương mại thắt chặt trong bối cảnh có lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ này để tăng cường quân đội của họ.

 

Bản tin viết rằng phạm vi của quy định mới vẫn đang được bàn thảo và vẫn chưa rõ khi nào các quan chức sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Theo Bloomberg, quy định này vẫn chưa được hoàn thiện sau khi các quan chức trong ngành chỉ trích phiên bản đầu tiên là quá chung chung, đồng thời bản tin viết thêm rằng không rõ liệu lệnh cấm sẽ hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển chip GAA của riêng họ hay tìm cách ngăn chặn các nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ và các công ty nước ngoài khác tham gia bán sản phẩm của họ cho các công ty Trung Quốc.

 

Theo bản tin, các công ty bán dẫn hàng đầu bao gồm Nvidia, Intel và Advanced Micro Devices, cùng với các nhà sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing và Samsung đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt chip có thiết kế GAA trong năm tới.

 

Nvidia và Intel từ chối bình luận. Các công ty khác đã không trả lời ngay lập tức cho lời đề nghị đưa ra bình luận của Reuters, trong khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ từ chối bình luận.

 

 

 

 

 


No comments: