Thursday, June 13, 2024

THƯỢNG ĐỈNH G7 : TT BIDEN SẼ CHÚ TRỌNG VÀO VIỆN TRỢ CHO UKRAINE, TRONG KHI ĐÓ THÌ TRUNG QUỐC GIÚP NGA (Reuters)

 



Thượng đỉnh G7: TT Biden sẽ chú trọng vào viện trợ cho Ukraine và Trung Quốc giúp Nga  

Reuters

12/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/thuong-dinh-g7-tt-biden-se-chu-trong-vao-vien-tro-cho-ukraine-va-trung-quoc-giup-nga/7652828.html

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/6 đã đáp máy bay đến Ý để tham dự hội nghị với các nhà lãnh đạo G7 nhằm gia tăng áp lực lên Nga xung quanh cuộc chiến ở Ukraine và Trung Quốc do sự ủng hộ của họ dành cho Moscow và năng suất công nghiệp dư thừa.

 

https://gdb.voanews.com/18e28eff-4fc5-4787-949b-1af9dd6bd363_w1023_r1_s.jpg

Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra ở Puglia

  

Các nhà lãnh đạo G7 đến hội nghị thượng đỉnh lần này để tìm kiếm giải pháp cho nhiều vấn đề cấp bách của thế giới trong lúc ở trong nước họ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo các nền kinh tế phát triển nhất thế giới sẽ giải quyết nhiều thách thức trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra từ ngày 13 đến 15/6, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine và ở Trung Đông, mất cân bằng thương mại với Trung Quốc, các mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo và những thách thức đang nổi lên ở châu Phi.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ công bố các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới đối với Nga nhằm vào các thực thể và các mạng lưới hỗ trợ cho quân đội của ông Vladimir Putin đang xâm lăng Ukraine, phát ngôn nhân Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 11/6. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tăng cái giá phải trả của cỗ máy chiến tranh Nga,” ông Kirby cho biết.

Washington dự tính tăng thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào việc bán chip bán dẫn và các mặt hàng khác cho Nga, nhắm vào các bên thứ ba bán hàng cho Nga ở Trung Quốc, các nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters hôm 11/6.

Chính quyền Biden sẽ loan báo mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện có sang các mặt hàng mang các thương hiệu Mỹ chứ không chỉ các mặt hàng được sản xuất tại Mỹ, các nguồn tin cho biết. Chính quyền Biden sẽ xác định một số thực thể ở Hong Kong mà họ nói là vận chuyển hàng hóa cho Nga.

Tăng cường viện trợ cho Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu tại cuộc họp G7, với các quan chức Mỹ và châu Âu mong muốn chốt luôn các giải pháp, trước khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vốn sẽ khiến sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Kyiv trong tương lai trở nên bất định.

Nhóm G7 và Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét làm sao sử dụng lợi nhuận do các tài sản của Nga đang bị phương Tây đóng băng tạo ra để cung cấp cho Ukraine khoản vay lớn để đảm bảo tài chính cho Kyiv vào năm 2025.

“Chúng tôi sẽ công bố các bước đi mới để giải tỏa giá trị các tài sản của Nga đã bị đóng băng để mang lại lợi ích cho Ukraine và giúp họ phục hồi từ sự tàn phá mà quân đội của ông Putin đã gây ra,” ông Kirby nói.

Ông Biden sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo G7 khác đồng ý một kế hoạch sáng tạo nhằm sử dụng tiền lãi trong tương lai của số tiền khoảng 281 tỷ đô la của Ngân hàng trung ương Nga để hỗ trợ khoản vay 50 tỷ đô la cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo G7 đang đối mặt với những thách thức bầu cử, với các cuộc thăm dò cho thấy Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhiều khả năng sẽ thua trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới, trong khi các lãnh đạo Pháp và Đức đang chao đảo sau những thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu mới đây.

 

Ông Biden sẽ gặp lại Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, sau đó hai nhà lãnh đạo sẽ có họp báo chung, ông Kirby cho biết.

 

 


No comments: