Saturday, June 22, 2024

THỦ TƯỚNG HÀ LAN SẮP LÀM TỔNG THƯ KÝ TIẾP THEO CỦA NATO (Người Việt)

 



Thủ Tướng Hà Lan sắp làm tổng thư ký tiếp theo của NATO

Người Việt

June 22, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thu-tuong-ha-lan-sap-lam-tong-thu-ky-tiep-theo-cua-nato/

 

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Thủ Tướng Hà Lan Mark Rutte chuẩn bị trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO sau khi đối thủ duy nhất của ông rút khỏi cuộc đua, Đài BBC đưa tin.

 

Vào cuối tuần trước, Tổng Thống Romania Klaus Iohannis loan báo cho NATO rằng ông sẽ rút lui, văn phòng của Iohannis cho biết hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu.

 

Cả hai đang cạnh tranh để thay thế Jens Stoltenberg đương nhiệm, người sẽ hết nhiệm kỳ vào Tháng Mười.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2157698184-1536x1025.jpg

Thủ Tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 15 Tháng Sáu, 2024 ở Lucerne, Thụy Điển (Hình: Sedat Suna/Getty Images)

 

Mặc dù Rutte là ứng cử viên duy nhất còn lại trong cuộc đua nhưng ông vẫn chưa được các quốc gia thành viên chính thức xác nhận.

 

Thủ Tướng Rutte, 57 tuổi, sẽ kế thừa nhiệm vụ giám sát phản ứng của NATO trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga, cũng như giữ vững cam kết giữa Hoa Kỳ và liên minh nếu Donald Trump – từng tỏ ra dè dặt về hành động can dự của Hoa Kỳ – tái đắc cử tổng thống.

Trước đây, Rutte được ghi nhận là thân thiện với Trump.

 

Rutte phát biểu tại một nghị hội an ninh vào Tháng Hai rằng Âu Châu nên bắt tay “với bất kỳ ai có mặt trên sàn nhảy,” theo AFP.

 

Rutte tham gia tranh cử chức vụ cao nhất NATO sau khi tuyên bố từ giã chính trường sau khi chính phủ liên minh của ông tại Hà Lan sụp đổ vào mùa Hè năm ngoái.

 

Người kế nhiệm Rutte, Dick Schoof, được các đối tác liên minh mới của Hà Lan đề cử vào cuối Tháng Năm, mở đường cho ông từ chức.

 

Việc Rutte bày tỏ lòng ủng hộ Ukraine và 14 năm nắm giữ vị trí tối thượng trong chính trường Âu Châu giúp ông được nhiều thành viên NATO tán thành ứng cử, trong đó có cả những nhân vật chủ chốt tại Anh Quốc, Hoa Kỳ, Pháp và Đức.

 

Tuy nhiên, ba quốc gia thành viên – Hungary, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ – ban đầu không đồng ý.

 

Sau khi bày tỏ sự dè dặt, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ ủng hộ nỗ lực của Rutte sau khi Thủ Tướng Hà Lan viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào Tháng Tư để hội kiến Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan, AP từng đưa tin vào thời điểm đó.

 

Hôm Thứ Ba, Hungary – từng bị chính phủ của Rutte chỉ trích – rút lại lời phản đối sau khi nhà lãnh đạo Hà Lan đồng ý rằng Budapest không có nghĩa vụ phải cam kết quân viện cho Ukraine.

 

Vì Rutte xác nhận rằng ông “hoàn toàn ủng hộ” thỏa thuận do ông làm trung gian giữa Hungary và Stoltenberg, nên Hungary “sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của Thủ Tướng Rutte,” Thủ Tướng Hungary Viktor Orban viết trên X, từng là Twitter.

 

Sau khi ông Iohannis rút lui khỏi cuộc tranh cử, ông yêu cầu hội đồng quốc phòng Romania ủng hộ Rutte, và họ thực hiện theo, văn phòng của Iohannis cho biết.

 

Hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo dự trù tổ chức tại Washington, DC vào Tháng Bảy. (TTHN)

 





No comments: