Saturday, June 22, 2024

CHÍNH SÁCH MỚI CỦA TỔNG THỐNG BIDEN BẢO VỆ VỢ, CHỒNG CÔNG DÂN MỸ (Người Việt)

 



Chính sách mới của Tổng Thống Biden bảo vệ vợ, chồng công dân Mỹ

Người Việt

June 22, 2024

https://www.nguoi-viet.com/doi-song/chinh-sach-moi-cua-tong-thong-biden-bao-ve-vo-chong-cong-dan-my/

 

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn nhật báo Người Việt mời Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, NguyenLuu.com, phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú,” đăng hằng tuần trên Người Việt. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, được Luật Sư Đoàn Tiểu Bang California công nhận chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 195,000 luật sư nhưng chỉ có 257 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương từng làm việc cho Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ và bổ túc các tài liệu cần thiết để được Sở Di Trú chấp thuận.

 

Darren Nguyễn Ngọc Chương, Esq.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Di-Tru-Biden-chinh-sach-1536x1015.jpg

Di dân bên bờ sông Rio Grande, ngay biên giới El Paso, Texas, với Mexico. (Hình minh họa: Herika Martinez/AFP via Getty Images)

 

Vào ngày 18 Tháng Sáu, chính quyền Tổng Thống Joe Biden công bố hai chính sách mới quan trọng có thể giúp cung cấp các con đường hợp pháp hóa tình trạng cho một số người nhập cư không có giấy tờ lâu năm.

 

Chính sách đầu tiên sẽ cho phép vợ/chồng không có giấy tờ của công dân Hoa Kỳ, những người đã ở trong nước, nộp đơn xin “parole in place,” một sự bảo vệ khỏi bị trục xuất và cũng sẽ cho phép nhiều người tiếp cận con đường dễ dàng hơn để trở thành thường trú nhân.

 

Chính sách thứ hai sẽ cho phép những cá nhân có DACA và những người nhập cư không có giấy tờ đã tốt nghiệp đại học dễ dàng hơn trong việc nộp đơn xin một số loại visa không định cư dựa trên việc làm.

 

Những người kết hôn với công dân Hoa Kỳ thường có thể đủ điều kiện để có được tình trạng thường trú nhân nếu vợ/chồng của họ nộp đơn thay cho họ.

 

Tuy nhiên, đối với những cá nhân đã vào nước mà không có giấy tờ hợp lệ, quá trình này có thể phức tạp hơn. Họ thường phải rời khỏi nước để có được tình trạng thường trú nhân và có nguy cơ bị cấm nhập cảnh lại trong nhiều năm, có thể là vĩnh viễn. Hành động của chính quyền Biden sẽ cho phép hầu hết những người trong tình huống này nộp đơn xin thẻ xanh mà không cần rời khỏi nước và đối mặt với khả năng bị chia cách.

 

“Parole in place” đề cập đến việc cấp “tạm tha nhân đạo” cho một người không phải là công dân đang ở trong lãnh thổ Hoa Kỳ. Tạm tha là một hình thức cứu trợ nhập cư cho phép một người, dù không đủ điều kiện nhập cảnh, được phép vào hoặc ở lại Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian cụ thể. Những cá nhân được cấp tạm tha sẽ được bảo vệ khỏi bị trục xuất trong thời gian tình trạng của họ còn hiệu lực và có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc nếu cần thiết.

 

Chính quyền Tổng Thống Biden cho biết rằng chi tiết đầy đủ của chương trình sẽ được công bố trong vài tuần tới thông qua một thông báo trên Federal Register. Hiện tại, chi tiết cụ thể của chương trình vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, thông báo ngày 18 Tháng Sáu cho biết những người muốn xin “parole in place”  theo chương trình mới này phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

 

1. Đã liên tục cư trú tại Hoa Kỳ từ ngày 17 Tháng Sáu, 2014.

 

2. Có mặt thực tế tại Hoa Kỳ vào ngày 17 Tháng Sáu, 2024.

 

3. Đã kết hôn hợp pháp với một công dân Hoa Kỳ trước ngày 18 Tháng Sáu, 2024.

 

4. Nhập cảnh Hoa Kỳ bất hợp pháp hoặc được parole và hiện tại không có tình trạng hợp pháp nào.

 

5. Không bị kết án bất kỳ tội phạm nào không đủ điều kiện.

 

7. Không gây ra mối đe dọa đến an ninh quốc gia hoặc an toàn công cộng.

 

8. Được hưởng sự quyết định có lợi của chính quyền.

 

Ngoài ra, con cái chưa thành niên của các đương đơn, là con riêng của đương đơn, sẽ đủ điều kiện để nộp đơn cùng với cha mẹ của mình.

 

Hiện tại, chưa có hướng dẫn cụ thể về cách thức để mọi người chứng minh rằng họ không bị kết án các tội phạm không đủ điều kiện, không gây ra mối đe dọa đến an ninh hoặc xứng đáng được hưởng sự quyết định có lợi của chính quyền.

 

Chính quyền Tổng Thống Biden có thể sẽ công bố thêm thông tin khi chương trình được khai triển trong vài tháng tới. Hiện cũng chưa rõ liệu chính quyền có thu phí đối với các đương đơn hay không, như đã làm với chương trình DACA.

 

Xin lưu ý rằng các chương trình này CHƯA ĐƯỢC BẮT ĐẦU. Chi tiết về cách nộp đơn dự kiến sẽ được công bố vào cuối mùa Hè thông qua một thông báo trên Federal Register. Điều này có nghĩa là: Quý vị KHÔNG THỂ nộp đơn vào lúc này và một đơn nộp sớm SẼ BỊ TỪ CHỐI.

 

Bản tin chiếu khán

 

Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Bảy, 2024.

 

Ưu tiên 1 – priority date là ngày 22 Tháng Mười, 2015, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

 

Ưu tiên 2A – priority date là ngày 15 Tháng Mười Một, 2021, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

 

Ưu tiên 2B – priority date là ngày 1 Tháng Năm, 2016, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

 

Ưu tiên 3 – priority date là ngày 1 Tháng Tư, 2010, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

 

Ưu tiên 4 – priority date là ngày 1 Tháng Tám, 2007, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

 

Quý vị có thể tự theo dõi bản thông tin chiếu khán cho hằng tháng tại website của Tổ Hợp Luật Sư Nguyen & Luu, LLP tại: nguyenluu.com.

 

Mọi thắc mắc xin liên lạc: Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương hoặc Luật Sư Lưu Trọng Cẩm Thương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, LLP địa chỉ số 1120 Roosevelt, Irvine, CA 92620. Điện thoại (949) 878-9888.

 

 

 

 



No comments: