Thích
Minh Tuệ ‘Chân trần, Chí thép’
Trần
Đông A |
Blog VOA
03/06/2024
https://www.voatiengviet.com/a/thich-minh-tue-chan-tran-chi-thep-/7640642.html
Sư Minh
Tuệ ‘đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực’, theo
truyền thông nhà nước. Đây là kết quả làm việc ‘của
các cơ quan chức năng sau khi gặp gỡ trao đổi’ với
Sư hay do sự đốn ngộ của nhà sư… mỗi kết thúc
là một sự khởi đầu mới ?
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-0e2c-08dc83dcad14_w1023_r1_s.png
Sư Minh Tuệ, người tu tập theo Hạnh đầu đà trong Phật Giáo,
trở thành một hiện tượng tại Việt Nam trong thời gian qua. (Hình : Screenshot
from laodong.vn)
Thật
khó trả lời vế thứ hai của câu hỏi, vì đa số chúng ta không phải là bậc tu
hành. Còn đối với vế thứ nhất thì khỏi cần phải trả lời! Đại chúng từng mắt thấy
tai nghe hằng hà sa số các trường hợp, ai đó bị Công an bắt vào đồn rồi tử
thương do ‘bị té ngã’; hay nhờ sự vận động cũng ‘của các cơ quan chức năng’ mà
trước đây Trịnh Xuân Thanh ‘đã tự thú và ‘cũng tình nguyện về nước (?!) Cái
gì đến sẽ phải đến! Đó là quy luật tự nhiên của vũ trụ. Con người chỉ là những
hạt cát nhỏ bé trong dòng chảy thời gian. Chấp nhận sự thật này giúp ta sống an
nhiên và trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời vô thường này. Mỗi
kết thúc là một sự khởi đầu mới, mỗi phép thử là một cơ hội để dân trí trưởng
thành hơn? Hãy đón nhận mọi điều với tinh thần lạc quan và niềm tin vào ngày
mai. Mặc cho hàng chục YouTuber quốc doanh la làng ‘cào lưng ăn vạ’
hãy cảnh giác với thế lực thù địch (1). Sáng
sớm ngày 3/6, nhiều thông tin trên mạng cho biết, sư Minh Tuệ đột nhiên ‘biến mất’,
sau khi ngài đến địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế vào buổi chiều hôm trước, không
ai rõ tung tích…
Thích
Minh Tuệ đã ‘chân trần chí thép’ (2) từng hành thiền ba vòng rưỡi trên các nẻo
đường từ Bắc vô Nam mà chẳng cần quảng bá. Minh Tuệ chưa bao giờ nhận mình
là thầy. Ngài chỉ bộc bạch, con chỉ là người học tu… Sư đã bộ hành như thế hầu
như suốt 6 năm trời ròng rã, một mình. Chỉ từ đầu tháng Năm vừa qua, khi đặt
chân đến Thanh Hóa thì ‘cư dân mạng’ mới bắt đầu chú ý đến thầy. Và sau hơn một
tháng, số người quan tâm ban đầu là hàng trăm, rồi lên đến hàng chục ngàn và giờ
này gõ vào Google ba chữ ‘Thích Minh Tuệ’, số người quan tâm đã lên đến gần
trăm triệu viewers. Phép tu ‘Hạnh đầu đà’ của Sư cũng chỉ là một trong hàng vạn
phép tu mà Phật pháp từng xiển dương. Thế mà bỗng dưng những ngày qua, hiện tượng
Thích Minh Tuệ đã trở thành một “trend” cuồn cuộn, cuốn hút hàng loạt tu sĩ
tình nguyện đi khất thực cùng Sư. Sát cánh với ‘tăng đoàn tình nguyện’ ấy là
đám đông đại chúng, gồm những người hâm mộ lẫn những kẻ tò mò theo sát các vị từng
cung đường, dưới cái nắng như lửa thốc vào mặt và những trận mưa rào xối xả…
Thích
Minh Tuệ phải chăng là phép thử từ ‘Cõi Trên’ (a test from the ‘Upper Realm’)? Phép thử ấy hàm
ý về hành động tu tập hoặc sự hiện diện của Sư và tăng đoàn ‘tình nguyện’ quá đỗi
phi thường, cuốn hút cộng đồng trong và ngoài giới Phật tử, ở cả Việt Nam lẫn
quốc tế. Phép thử ấy hàm ý như một cuộc kiểm tra về mặt thế tục cũng như tâm
linh, nhưng trong một số biểu hiện cụ thể, nó còn là sự giao thoa và bổ sung lẫn
nhau giữa những hoạt động đời thường với các trải nghiệm siêu nhiên. Kẻ chê
bai, phỉ báng Sư vẫn còn đó, ngay trên báo chí nhà nước. Nhưng rồi lời thị phi
và đố kỵ, những câu chuyện vu khống và ngã mạn của họ giảm dần theo từng bước
chân tăng đoàn. Có cả tu sỹ từ ngoại quốc về để gia nhập cuộc khất thực do
Thích Minh Tuệ dẫn đầu. Số người tràn ra đường quá đông đảo, nơi thì xô bồ như
khi qua địa bàn Quảng Trị, nơi thì được tổ chức hết sức trật tự và văn minh như
lúc đoàn tiến vào cố đô Huế.
‘Phép
thử Thích Minh Tuệ’ diễn ra như một phép lạ. Phép lạ nhưng lại rất đỗi đời thường… Đúng như
bình luận trên truyền thông nước ngoài, ‘một con người xuất hiện mà
làm lộ ra bao nhiêu điều’ (3). Hay như một khái quát nhiều ẩn ý: ‘Thích Minh
Tuệ – người được chọn?’ (4). Điều không hiểu nổi là
phản ứng của truyền thông trong nước và của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
(GHPGVN). Trên thực tế họ đại diện cho chính quyền thế tục.
GHPGVN
và Ban Tôn giáo Chính phủ đã ra hai công văn nói sư Thích Minh Tuệ ‘không phải
tu sỹ Phật Giáo’, người đàn ông bộ hành qua các tỉnh thành đã ‘gây dư luận trái
chiều ảnh hưởng đến GHPGVN’. Thật là những kẻ tự ‘lấy đá ghè chân mình’
(5). Hai công văn này nói lên ranh giới giữa ‘sư quốc doanh’ với các
các bậc chân tu? Còn báo chí nhà nước, ban đầu cũng có một số bài hàm ý xúc xiểm
lối tu ‘ăn bờ, ở bụi’ của thầy (6), nhưng trước các trends của đại chúng, dàn
báo chí mậu dịch được lệnh ‘wait and see’, không ‘máu lửa’ như hồi đầu. Nhưng
nay thì lại bắt đầu la lối om sòm tuy vẫn còn đó hiện tượng ‘vượt rào’, như
toát lên một sự thức tỉnh. Đó bài trên báo Hải Dương: ‘Sự thật phơi bày qua hiện
tượng Thích Minh Tuệ’ (7).
Cuộc
đời và hành tung của Thích Minh Tuệ còn là một thử thách về đức tin, về sự kiên
cường của một con người tìm đến sự giác ngộ. Hãy nghe nhà sư bộc bạch tâm
can: ‘Bình thường như con khi chưa phát tâm tu hành chánh đẳng, chánh giác thì
không sao, nhưng khi phát tâm tu hành rồi thì đầy đủ các thứ đánh đập, chửi bới
bệnh đau nó đến để thử thách lòng mình có vượt qua được không, có chiến thắng với
bốn nỗi khổ: Sinh, già, bệnh, chết không’. Sự hiện diện và những phát ngôn của
thầy có thể được coi là sứ điệp, nhằm hướng dẫn hoặc thách thức mọi người hướng
tới sự hoàn thiện bản thân. ‘Thay vì học bói toán, mọi người nên học đạo đức,
giới luật’, nhà sư khuyến cáo chúng sinh nên ‘cố gắng giữ năm giới: không sát
sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống bia rượu, sẽ được
hạnh phúc. Việc giữ giới là quan trọng đầu tiên trong Giới – Định – Tuệ’
(8). Tất cả các phát biểu của sư Thích Minh Tuệ trong nhiều năm qua
không phải là những lời kể lể về cá nhân, đấy chỉ là những câu thầy trả lời đại
chúng. Vậy mà kỳ diệu biết bao, tất cả là một tập hợp rất logic và thống nhất
bao gồm giáo lý, thiền định, thực hành đạo đức và phương pháp tu tập.
Cuối
cùng, trong một kỷ nguyên hôn ám của cả đạo lẫn đời ở Việt Nam hiện nay, phép
thử Thích Minh Tuệ như một luồng sáng ban mai chiếu rọi vào cái không gian đầy
bụi bặm. Đối
với các bậc Chân Tu, chẳng bao giờ có nhị biên giữa ra đi và dừng lại! Điều này
thì không chỉ guồng máy đàn áp của nhà nước công an trị, mà ngay cả GHPGVN cũng
không thể đốn ngộ! GHPGVN và bộ máy kìm kẹp tôn giáo cảm thấy giờ là lúc họ phải
ra tay đối với thầy và tăng đoàn, đồng thời cần phải bó hẹp hơn nữa đối với
không gian truyền thông xã hội. Họ đâu biết, Sư Minh Tuệ và tăng đoàn sẽ tự hòa
mình vào cuộc đời, vào cát bụi trần gian, trải dài mênh mông, tự do và tự tại,
cho dù Sư sẽ ẩn trên hang núi hay xuống bến chợ lưng đèo… Tất cả sẽ hòa vào cuộc
sống thường nhật… Đấy là minh triết của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh – Minh
triết về một cách sống an nhiên, tự tại giữa cuộc đời ô trọc: ‘Muôn dòng nhập
cuộc rong chơi/ Hoà chan cát bụi ngút vời phiêu nhiên’ (9). Chính quyền
tưởng cho an ninh ‘gặp gỡ trao đổi’ với Sư, cho báo chí gào thét ‘chống lại các
thế lực thù địch’ là có thể giải tỏa khỏi áp lực về cái nhìn của đại chúng đối
với bộ máy lãnh đạo đất nước đang mục ruỗng hiện nay. Họ nhầm!
------------------
Tham
khảo:
(1) https://www.youtube.com/watch?v=K3Q0TafmS0o
(2) https://www.dtv-ebook.com/chan-tran-chi-thep-james-g-zumwalt_6778.html
(3) https://www.rfavietnam.com/node/8065
(4) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjqq7lgz532o
(5) https://www.voatiengviet.com/a/7616321.html
(6) https://www.youtube.com/watch?v=hFxivLZm4cc
(7) https://baohaiduong.vn/su-that-phoi-bay-qua-hien-tuong-thich-minh-tue-382107.html
(8) https://www.niemphat.vn/su-thich-minh-tue-phai-chang-ngai-da-dat-canh-gioi-vo-nga
(9) https://thuvienhoasen.org/a36117/hoa-am-cung-thien-ly-doc-hanh-ca
-------------
Liên quan
Giáo
hội Phật giáo Việt Nam: ‘Thích Minh Tuệ không phải nhà sư’
Khi muốn tu phải được...
công nhận
No comments:
Post a Comment