Monday, June 17, 2024

PHILIPPINES MUỐN MỞ RỘNG THỀM LỤC ĐỊA Ở BIỂN ĐÔNG (Thu Hằng / RFI)

 



Philippines muốn mở rộng thềm lục địa ở Biển Đông

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 16/06/2024 - 11:48

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240616-philippines-mu%E1%BB%91n-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-th%E1%BB%81m-l%E1%BB%A5c-%C4%91%E1%BB%8Ba-%E1%BB%9F-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Ngày 15/06/2024, Manila đệ đơn lên Liên Hiệp Quốc yêu cầu công nhận quyền chủ quyền của Philippines đối với một khu vực thềm lục địa ngoài khơi Biển Đông, hiện bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Yêu cầu được gửi vào đúng ngày Trung Quốc công bố một loạt quy định cho phép hải cảnh bắt giam hành chính, lên đến 60 ngày, « người nước ngoài » xâm phạm « chủ quyền » ở Biển Đông. Song song với việc khuyến khích ngư dân tiếp tục hoạt động, Philippines đặt hệ thống tên lửa BrahMos ở Biển Đông.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d482ac10-f82b-11ee-b133-005056a90284/w:980/p:16x9/phi_02.webp

Ảnh tư liệu : Tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp liệu Philippines khi đang trên đường đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Trường Sa, ngày 04/03/2024. REUTERS - Adrian Portugal

 

Theo bản đăng ký trình lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS) ngày 15/06, Manila yêu cầu quyền được « thiết lập ranh giới bên ngoài thềm lục địa Philippines », cách bờ tây đảo Palawan đến 648 km. Đây là mức tối đa được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển - UNCLOS 1982 cho phép. 

 

Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, ông Marshall Louis Alferez, trợ lý ngoại trưởng Philippines đặc trách về đại dương và các vấn đề hàng hải, nhấn mạnh « đáy biển và lòng đất dưới đáy biển trải từ quần đảo (Philippines) đến ranh giới tối đa mà UNCLOS cho phép chứa đầy tiềm năng tài nguyên có lợi cho đất nước và người dân (Philippines) trong nhiều thế hệ tới ».

 

Chính quyền Manila khẳng định đã « tiến hành nghiên cứu khoa học về Biển Tây Philippines (tức Biển Đông) từ hơn 15 năm qua » và « muốn bảo đảm tương lai qua việc thể hiện đặc quyền trong việc thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên trong khu vực thuộc lĩnh vực thẩm quyền (của Philippines) ».

 

Theo AFP, trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã tăng lên mức chưa từng có với rất nhiều sự cố nghiêm trọng, ví dụ hải cảnh Trung Quốc nhiều lần phun vòi rồng vào tầu của Philippines ở Biển Đông. Để tăng cường phòng vệ, Philippines lập một giàn phóng tên lửa BrahMos tại căn cứ hải quân Leovigildo Gantioqui ở Zambales, bờ tây đảo Luçon nhìn ra Biển Đông.

 

Dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh, ngày 14/06, trang Naval News cho rằng một doanh trại mới được xây trên khu vực tập huấn tàu đổ bộ trước đây của Hải Quân Philippines. Công việc mở rộng được tiến hành ngay sau khi Manila đặt mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Đến ngày 02/05/2024, nhiều cơ sở đã được xây dựng, trong đó có một bunker chứa tên lửa và một bệ cao có thể để phóng thử và bảo trì hệ thống.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Manila cảnh báo Bắc Kinh: Cố tình sát hại người Philippines tại Biển Đông là ‘‘hành động gây chiến’’

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Vùng biển của Philippines: Bắc Kinh cho phép Hải cảnh bắt người, Manila tăng cường bảo vệ ngư dân

 

BIỂN ĐÔNG - CĂNG THẲNG

Nhiều tàu Trung Quốc đến vùng biển của Philippines trước ngày quy định hải cảnh bắt người có hiệu lực

 

 

 





No comments: