Monday, June 17, 2024

DÙ KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG CHẬM, NHƯNG MỸ TRÁNH ĐƯỢC SUY THOÁI TRONG NĂM NAY (Người Việt)

 




Dù kinh tế tăng trưởng chậm, nhưng Mỹ tránh được suy thoái năm nay

Người Việt

June 16, 2024

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/du-kinh-te-tang-truong-cham-nhung-my-tranh-duoc-suy-thoai-nam-nay/#google_vignette

 

LOS ANGELES, California (NV) – Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm hơn, Mỹ này dường như đã tránh được khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2024. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2025, theo dự báo của Đại Học UCLA.

 

Báo Times of San Diego trích lời giám đốc của trung tâm dự báo UCLA Anderson là Jerry Nickelsburg đã viết trong triển vọng kinh tế: “Sự suy thoái thường được dự đoán nhưng chưa bao giờ thấy trong quý tới giờ đã mờ nhạt trước chính sách tài khóa mở rộng, chính sách công nghiệp quốc gia mới và người tiêu dùng vui vẻ chi tiêu.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Mua-Vat-Lieu-Xay-Nha-1536x1024.jpg

Người dân Mỹ mua sắm tại tiệm Home Depot ở Miami, Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

 

“Khi lạm phát dần dần quay trở lại mức 2.2% đến 2.7% mỗi năm và duy trì ở mức cao chủ yếu do tiền thuê nhà, sửa xe và bảo hiểm y tế mới, chúng tôi kỳ vọng chính sách của Fed sẽ có lập trường trung lập và tăng trưởng kinh tế phục hồi phản ánh theo theo xu hướng tỷ giá.”

 

Nhưng Nickelsburg tiếp tục cảnh báo về những bất ổn gồm có cuộc bầu cử tổng thống vào Tháng Mười Một có thể đánh dấu sự thay đổi trong chính sách kinh tế và khả năng chính phủ đóng cửa kéo dài.

 

Ông viết: “Những rủi ro này là rất lớn và cần chú ý theo dõi vì chúng có thể đẩy nền kinh tế ra khỏi quỹ đạo tăng trưởng hiện tại được dự đoán sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ trở lại xu hướng tăng trưởng 2.5%.”

 

“Do những bất định đó, dự báo cho thấy đầu tư kinh doanh yếu hơn trong quý thứ ba và thứ tư năm nay tương ứng với cách tiếp cận ‘chờ xem tình hình’ của một số công ty cho đến sau cuộc bầu cử Tháng Mười Một.”

 

Nickelsburg lưu ý rằng nửa cuối năm 2023 đã chứng kiến nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình 2.5% được thấy trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tiếp tục trong quý đầu tiên của năm 2024 rồi chậm lại và sự chậm lại đó được dự đoán sẽ tiếp tục “trong một vài quý nữa.”

 

Nhưng Nickelsburg lưu ý rằng sự chậm lại không nhất thiết báo trước dấu hiệu cho một cuộc suy thoái, vì tốc độ kinh tế không phải do nhu cầu sụt giảm dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP giảm mạnh và thị trường lao động chùng xuống.

 

“Điều này thoạt nghe có vẻ như nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái, nhưng có một lý do thứ hai khiến cho tăng trưởng có thể chậm lại. Đó là khi nhu cầu đủ mạnh để tăng trưởng nhanh hơn, nhưng những hạn chế về nguồn cung đang kìm hãm nó. Tình hình như vậy có thể diễn ra khi thị trường lao động thắt chặt hoặc thiếu năng lực sản xuất vật chất. Đây là thực trạng kinh tế Mỹ khi bước sang mùa Hè năm 2024 và cũng phù hợp với tỷ lệ lạm phát cao liên tục.”

 

Nickelsburg cho biết những thắt chặt trên thị trường lao động dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài cho đến năm 2025 và 2026, một phần bởi vì mức lương cao hơn khuyến khích nhiều người tham gia lực lượng lao động hơn.

 

“Việc xây dựng các nhà máy mới và chính sách công nghiệp hiện tại cũng sẽ giảm bớt những hạn chế về sản xuất trong năm 2025 và 2026, đồng thời sẽ góp phần vào mức tăng trưởng cao hơn một chút so với dự báo của chúng tôi.

 

Tất nhiên, một rủi ro quan trọng của dự báo đó là một chính sách kinh tế hoàn toàn khác sau cuộc bầu cử Tháng Mười Một. Chúng tôi cho rằng bất kể kết quả bầu cử thế nào thì trường hợp này không xảy ra.” (Ng.Tr) [kn]

 

 

 

 




No comments: