Saturday, June 1, 2024

PHÁN QUYẾT VỀ ÔNG TRUMP : ĐIỆN KREMLIN NÓI 'ĐỐI THỦ DÙNG MỌI CÁCH ĐỂ LOẠI BỎ ÔNG', NGƯỜI ỦNG HỘ KÊU GỌI BẠO LOẠN (Reuters)

 



Phán quyết về ông Trump: Điện Kremlin nói ‘đối thủ dùng mọi cách để loại bỏ ông’, người ủng hộ kêu gọi bạo loạn  

Reuters

31/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7637751.html

 

Điện Kremlin hôm 31/5 nói bản án kết tội ông Donald Trump cho thấy tất cả các biện pháp hợp pháp và bất hợp pháp đang được sử dụng ở Hoa Kỳ để loại bỏ các đối thủ chính trị.

 

https://gdb.voanews.com/eeba700c-f9d2-46cf-bb4d-743a5cd071c4_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s.jpg

Cựu Tổng thống Donald Trump đi đến cuộc họp báo tại Trump Tower ở New York vào ngày 31/5/2024.

 

Ông Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hôm 30/5 khi bồi thẩm đoàn ở New York buộc tội ông làm giả tài liệu để che đậy khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

 

“Nếu chúng ta nói về ông Trump, thì thực tế là việc loại bỏ các đối thủ chính trị bằng mọi biện pháp có thể, hợp pháp và bất hợp pháp, là điều hiển nhiên,” người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói trong một cuộc họp báo.

 

Ông Trump, 77 tuổi, sẽ bị kết án vào ngày 11/7.

 

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng phán quyết chứng minh rằng “không ai đứng trên luật pháp”, nhưng nó sẽ không làm thay đổi nhiều động lực của cuộc bầu cử ngày 5/11.

 

Trong khi đó, những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, tức giận trước việc ông bị bồi thẩm đoàn New York kết án 34 trọng tội, đã bày tỏ tràn ngập các trang web ủng hộ ông với những lời kêu gọi bạo loạn, cách mạng và trừng phạt bằng bạo lực.

 

Đã có hàng chục bài đăng trực tuyến kêu gọi bạo lực, theo đánh giá của Reuters, trong các bình luận trên ba trang web liên kết với ông Trump: mạng xã hội Truth Social của chính cựu tổng thống, Patriots.Win và Gateway Pundit.

 

Một số kêu gọi tấn công các bồi thẩm viên, xử tử thẩm phán – Thẩm phán Juan Merchan – hay nội chiến tổng thể và nổi dậy bằng vũ trang.

 

Những đe dọa bạo lực và lời lẽ đe dọa đã tăng vọt sau khi ông Trump thua cuộc bầu cử năm 2020 và tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

 

Trong khi vận động tranh cử nhiệm kỳ Nhà Trắng lần thứ hai, ông Trump đã gọi các thẩm phán và công tố viên trong các phiên tòa xét xử ông là công cụ tham nhũng của chính quyền Biden, có ý định phá hoại nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng của ông, mà không đưa ra bằng chứng.

 

Những người trung thành với ông đã đáp trả bằng một chiến dịch đe dọa nhắm vào các thẩm phán và quan chức tòa án.

 

“Đây là một sự ô nhục, đây là một phiên tòa gian lận bởi một thẩm phán tham nhũng đầy mâu thuẫn”, ông Trump nói với các phóng viên sau đó, lặp lại những bình luận mà ông thường đưa ra trong phiên tòa.

 

Việc tuyên án được ấn định sẽ diễn ra vài ngày trước khi Đảng Cộng hòa dự kiến chính thức đề cử ông Trump làm ứng viên tổng thống trước cuộc bầu cử ngày 5/11. Ông Trump đã phủ nhận hành vi sai trái và dự kiến sẽ kháng cáo.

 

Ông Jacob Ware, đồng tác giả cuốn sách “Chúa, súng và sự nổi loạn: Chủ nghĩa khủng bố cực hữu ở Mỹ”, cho rằng ngôn ngữ bạo lực mà những người ủng hộ ông Trump sử dụng là minh chứng cho “khả năng sắt đá của cựu tổng thống trong việc huy động những người ủng hộ cực đoan hơn để hành động, cả ở phòng phiếu và thông qua bạo lực.”

 

“Cho đến khi và trừ khi ông [Trump] chấp nhận quy trình này, thì phản ứng cực đoan đối với những rắc rối pháp lý của ông ấy sẽ vẫn còn mang tính chiến đấu,” ông Ware, cũng là một nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói.

 

Một người phát ngôn của Truth Social cho biết: “Thật khó để tin rằng Reuters, từng là một hãng tin được kính trọng, lại sa sút đến mức cho đăng một bài báo mang tính lôi kéo, sai sự thật, phỉ báng và ngu ngốc một cách hiên nhiên như bài báo hoàn toàn nhằm mục đích chính trị này.”

 

Cả ba trang web nêu trên đều có chính sách chống ngôn ngữ bạo lực và một số bài đăng sau đó đã bị xóa. Đại diện của Patriots.Win và Gateway Pundit đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Người phát ngôn của ông Trump cũng không trả lời email yêu cầu bình luận.

 

----------------------------------------------

 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị tuyên là có tội trong phiên tòa hình sự

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2024 - 12:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240531-c%E1%BB%B1u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-donald-trump-b%E1%BB%8B-tuy%C3%AAn-l%C3%A0-c%C3%B3-t%E1%BB%99i-trong-phi%C3%AAn-t%C3%B2a-h%C3%ACnh-s%E1%BB%B1

 

Trong phiên tòa hình sự tại New York, hôm qua, 30/05/2024, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị tuyên là có tội đối với toàn bộ 34 tội danh có liên quan đến vụ Stormy Daniels, tức vụ che giấu các khoản tiền chi trả cho nữ diễn viên phim khiêu dâm này để mua sự im lặng của cô về quan hệ giữa hai người. 

https://s.rfi.fr/media/display/f7c0bb76-1ec9-11ef-82ad-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_34UC8B2.webp

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại phòng xử án tại Tòa hình sự Manhattan, thành phố New York,City, ngày 30/05/2024. AFP - MICHAEL M. SANTIAGO

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một cựu tổng thống bị tuyên là có tội trong một phiên xử vụ án hình sự. Thẩm phán Juan Merchan sẽ tuyên án vào ngày 11/07 tới. Nhưng cho dù có bị phạt tù, ông Trump vẫn được quyền đại diện đảng Cộng Hòa tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 trước ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden. 

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:

 

Đây là một thất bại rõ ràng đối với Donald Trump và các luật sư của ông. Trong nhiều tháng qua, họ đã tuyên bố rằng chẳng có gì để xử cả, hồ sơ vụ án trống rỗng. 

 

Nhưng 12 thành viên bồi thẩm đoàn lại nghĩ khác. Họ đã nhất trí tuyên bố ông có tội đối với toàn bộ 34 tội danh, chỉ sau vài giờ nghị án mà không có bất kỳ cuộc tranh luận thực sự nào. 

 

Donald Trump đã rời khỏi tòa án vẫn được tự do mặc dù về mặt lý thuyết ông có thể phải ngồi tù 4 năm, vì thẩm phán Merchan sẽ tuyên án vào ngày 11/07. Tức là chỉ 4 ngày trước khi bắt đầu đại hội của Đảng Cộng Hòa, trên  nguyên tắc sẽ đề cử ông làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11

 

Donald Trump vẫn có thể là ứng cử viên, bởi vì ở Hoa Kỳ không có hình phạt về quyền ứng cử. Về mặt chính trị, không ai rõ mọi việc sẽ ra sao bởi vì đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống bị kết án hình sự. Không ai có thể dự đoán được tác động bầu cử của bản án này. 

 

Donald Trump hy vọng rằng vụ xử này sẽ khích lệ tinh thần của những người ủng hộ ông và ông cũng đã hẹn với họ ngày 5/11 mới là ngày đưa ra “phán quyết thực sự”, đó là phán quyết của các cử tri. Đây là một trong những điểm đồng thuận hiếm hoi với phe Dân Chủ. Phát ngôn viên ban vận động tranh cử của ông Biden cũng cho rằng chỉ thông qua lá phiếu, người dân Mỹ mới có thể ngăn cản Donald Trump quay lại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị xét xử hình sự trong vụ Stormy Daniels

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Mỹ : Tòa xét xử hình sự Donald Trump đã chọn được 12 bồi thẩm

 

MỸ - TƯ PHÁP

Mỹ: Cựu diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels làm chứng trong phiên xử Trump

 





No comments: