Lật mặt trò
thao túng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng (Bài 1)
May
30, 2024
Cổ
phiếu VFS của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast bật tăng gấp ba chỉ trong một
tuần. Đây cũng là thời gian công ty công bố một loạt thông tin tích cực về tình
hình bán hàng của dòng xe điện mini mới có tên VF3. Liệu rằng hai sự kiện này
có thực sự liên quan đến nhau, hay có lý do gì đằng sau biến động giá bất thường
của VFS?
Do
lượng đơn đặt hàng VF3 cao?
Trong
tuần vừa rồi, giá cổ phiếu VFS của hãng xe VinFast trên sàn giao dịch chứng
khoán Nasdaq đã bật tăng mạnh mẽ từ $2.25 lên $6.42, rồi hạ nhiệt và đóng cửa ở
mức giá $4.88. Như vậy, giá cổ phiếu VFS đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một tuần từ
mức giá đáy.
Trên
truyền thông báo chí Việt Nam đã tung hô rầm rộ việc này với giải thích là do
lượng đơn đặt hàng xe VF3 khủng với số lượng 27,649 từ hơn một nửa là từ
online, livestream. Và thông tin VinFast ký hợp tác với Bosch để được sạc điện
tại các trạm của Bosch trên toàn Châu Âu. Nhưng thực tế tin số lượng đơn đặt
hàng VF3 không mang lại giá trị lớn tới như vậy trong mắt các nhà đầu tư Mỹ.
Lượng đơn
đặt hàng nói trên với xe VF3, theo công bố, phải đến 2025 mới được bàn giao xe.
Như vậy,
về mặt kế toán, phải đến năm 2025, VinFast mới có thể ghi nhận doanh thu từ lượng
xe được giao, từ mức 6,500 đến 8,700 tỷ VNĐ (tùy lượng xe đặt đủ pin hay thuê
pin). Nhưng đó là câu chuyện của năm sau.
Năm
2024, số tiền thu được từ đơn đặt hàng nói trên là khoảng 415 tỷ VNĐ (mỗi đơn đặt
hàng đóng trước 15 triệu VNĐ) – không được ghi vào doanh thu của VinFast, do đó
sẽ không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm nay của công ty.
415
tỷ VNĐ nói trên chỉ đơn giản là số tiền mà VinFast nhận về, đồng thời công ty
phải ghi phải trả cho khách hàng một khoản tương ứng – như cách doanh nghiệp bất
động sản vẫn bán các căn hộ khi chưa hoàn thành.
Dù
là 8,700 tỷ VNĐ doanh thu vào năm 2025, hay chỉ là số tiền bổ sung 415 tỷ VNĐ
vào năm 2024, thì cũng đều là muối bỏ bể trong tình hình tài chính tệ hại của
VinFast.
Công
ty tư vấn đầu tư nổi tiếng Motley Fool cũng đã khuyến nghị là tránh xa cổ phiếu
VFS khi phân tích tình hình tài chính của VinFast khá tệ trên bài “Why VinFast
Auto Stock Collapsed This Week” được đăng ở trang Barchart.
“Trong
quý 1 năm 2024, VinFast đã giao khoảng 9,700 xe điện cho khách hàng, giảm so với
mức 13,500 trong quý 4 năm 2023. Ở quy mô nhỏ như vậy – các đối thủ như Tesla
bán được hơn 1 triệu chiếc mỗi năm – báo cáo thu nhập của VinFast trông thật tệ.
Trong quý 1, VinFast đã tạo ra doanh thu $300 triệu. Trong lần bán hàng này,
công ty bị lỗ gộp (có nghĩa là bán hàng dưới giá vốn) là $150 triệu. Cộng thêm
chi phí hoạt động, công ty đã lỗ hoạt động $422 triệu trên doanh thu chỉ $300
triệu. VinFast cần nhanh chóng mở rộng quy mô kế hoạch xe điện nếu muốn đạt được
lợi nhuận và dòng tiền dương.
Tệ
hơn nữa, VinFast còn phải chịu chi phí tài chính lớn, ở mức $173 triệu trong
quý trước. Cộng tất cả lại với nhau và công ty đang thua lỗ với tốc độ nhanh
chóng.
Vào
cuối quý 1, VinFast Auto chỉ có $123 triệu tiền mặt trên bảng cân đối kế toán.
Điều này khiến nó chỉ còn chưa đầy một phần tư trước khi cần huy động thêm tiền.
Không có gì ngạc nhiên khi thấy công ty giảm bớt tham vọng đối với nhà máy ở
North Carolina. Và
cổ phiếu này vẫn không hề rẻ, giao dịch ở mức vốn hóa thị trường là $6
tỷ trong khi nó chỉ đạt doanh thu $1.4 tỷ và không tạo ra lợi nhuận.”
Motley
Fool cũng đã đánh giá về số lượng đơn đặt hàng khủng của VF3 như là “muối bỏ biển”
và “nên cảnh giác với cổ phiếu VinFast” trong một bài báo có tên “Why VinFast
Auto Stock Jumped Today” ngày 16 Tháng Năm đăng trên Fool.com. Điều này cho thấy
rằng các nhà đầu tư Mỹ hoàn toàn không đánh giá số lượng đơn hàng VF 3 như
VinFast truyền thông ở báo chí Việt Nam.
“Đừng
nhầm lẫn động thái hôm nay với động thái đầu tuần này. Giao dịch thị trường tuần
này chứng kiến sự hồi sinh của cơn
cuồng cổ phiếu meme. Theo MarketWatch, khoảng 15% cổ phiếu lưu hành tự do của
công ty tính đến cuối tháng Tư đang nằm trong tay của phe bán khống. VFS đã
tăng giá theo làn sóng tăng giá của các cổ phiếu meme có tỷ lệ bán khống cao.
Hôm
nay, mặc dù các nhà đầu tư đang vui mừng trước lượng lớn sự quan tâm dành cho mẫu
SUV giá rẻ của VinFast. Nhưng ngay cả điều đó cũng nên được coi là muối bỏ bể.
VF
3 được chào bán với giá khởi điểm khoảng $10,000, và nhiều người mua đang đổ xô
hưởng ứng ưu đãi này. Mức giá đặc biệt đó là dành cho mẫu xe bao gồm gói thuê
bao pin, nhưng ngay cả khi tính luôn chi phí pin thì giá xe cũng chỉ tăng lên
khoảng $12,000.
VinFast
có khả năng đang tung ra chương trình khuyến mãi này như một chiêu “bù lỗ thu
hút khách”, mà không kỳ vọng lợi nhuận. Sau khi ưu đãi ra mắt kết thúc, VF3 sẽ
có giá khoảng $20,000 tại thị trường quê nhà Việt Nam.
Công
ty dự kiến có kế hoạch sản xuất 100,000 xe điện vào năm 2024, vì vậy mức độ
quan tâm đến VF3 là rất đáng chú ý. Nhưng công ty đã xuất xưởng ít hơn 10,000
chiếc xe điện trong quý đầu tiên. Với việc cổ phiếu tăng vọt trong tuần này mà
không có lý do cơ bản quan trọng nào, các nhà
đầu tư vẫn nên cảnh giác với cổ phiếu VinFast.”
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/05/CaptureA-780x248.jpeg
Giá
VFS là do trạng thái low float dễ thao túng giá của Phạm Nhật Vượng.
Giá
cổ phiếu cũng biến động theo quy luật cung cầu nên khi nguồn cung ít thì một lượng
nhỏ lệnh giao dịch cổ phiếu cũng có thể làm giá biến động mạnh. Theo Yahoo
Finance, tỷ lệ cổ phiếu VFS do tỷ lệ nắm giữ bởi người trong công ty, chủ yếu
ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup là 97.90% trên tổng lượng cổ phiếu đang lưu
hành. Như vậy, số lượng cổ phiếu được giao dịch tự do ở sàn giao dịch, hay còn
gọi là float của VFS hiện tại là 49.24 triệu cổ phiếu, chỉ chiếm khoảng 2.1%
trên tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành. Nên thực tế nguồn cung giao dịch trên
thị trường của VFS là rất thấp và tính biến động giá cao. Ta gọi đây là tình trạng
low float, có nghĩa là lượng cổ phiếu giao dịch tự do thấp.
Một
ví dụ đơn giản sau để hiểu tại sao lượng cổ phiếu giao dịch tự do thấp lại làm
giá cổ phiếu biến động mạnh. Giả sử công ty A phát hành 1 tỷ cổ phiếu, trong đó
800 triệu cổ phiếu được giao dịch tự do, tỷ lệ float là 80%. Nếu nhà đầu tư A
mua 20 triệu cổ phiếu, vẫn còn 780 triệu cổ phiếu để các nhà đầu tư khác giao dịch,
do đó lượng cung dồi dào không ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu.
Nhưng
nếu số lượng cổ phiếu được giao dịch tự do chỉ là 40 triệu cổ phiếu, khi nhà đầu
tư A mua 20 triệu cổ phiếu, số lượng cổ phiếu còn lại để giao dịch là rất ít, dẫn
đến cung ít, cầu nhiều, làm giá cổ phiếu tăng cao hơn nhiều. Đây là trường hợp
của VFS, nơi float chỉ chiếm 2.1% tổng số cổ phiếu.
Ta
hãy so sánh thực tế giữa cổ phiếu VFS và cổ phiếu hãng xe điện Trung Quốc Nio
(NYSE: NIO) vào hai ngày tăng mạnh nhất của VFS gần đây là 13 và 20 Tháng Năm
năm 2024 để thấy sự biến động khác biệt thế nào.
Cổ
phiếu NIO có lượng cổ phiếu phát hành là 2.21 tỷ, gần tương đương với VFS là
2.57 tỷ cổ. Nhưng tỷ lệ cổ phiếu giao dịch tự do, tức là float của NIO lên tới
59.73% và ở trạng thái high float, ngược lại với low float của VFS.
Vào
ngày 13 Tháng Năm, giá cổ phiếu VFS đã tăng từ $3.08 lên $4.64, tăng $1.56 chỉ
với khối lượng giao dịch 15.4 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu NIO chỉ
dao động từ $5.66 đến $5.16, tức chỉ thay đổi $0.4 dù khối lượng giao dịch lên
tới 76.6 triệu cổ phiếu.
Tương
tự, vào ngày 20 Tháng Năm, giá VFS tăng từ $4.76 lên $6.44 nhưng khối lượng
giao dịch chỉ hơn 10 triệu cổ phiếu. Còn giá cổ phiếu NIO cũng chỉ dao động từ
$5.1 – $5.32 với khối lượng giao dịch lên tới hơn 47.7 triệu cổ phiếu.
Như
vậy, cùng với lượng cổ phiếu phát hành và giá cổ phiếu gần bằng nhau, nhưng do
float của Nio cao hơn, dù khối lượng giao dịch gấp gần 5 lần VFS, giá cổ phiếu
Nio chỉ di chuyển tối đa $0.4. Điều này cho thấy sự biến động giá của cổ phiếu
có float thấp như VFS là lớn hơn nhiều so với cổ phiếu có float cao như Nio.
Đó
cũng là vì sao mà khi mới lên sàn cổ phiếu VFS đã tăng phi mã lên hơn $90 vì
lúc này tỷ lệ float của VFS ban đầu chưa tới 0.1%.
(còn
tiếp)
****
Lật mặt trò
thao túng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng (Bài 2)
May
30, 2024
https://www.nguoi-viet.com/sai-gon-nho/lat-mat-tro-thao-tung-cua-ti-phu-pham-nhat-vuong-bai-2/
Báo
chí trong nước đang chung một giọng điệu, ca ngợi sự quay lại của VinFast khi
ra mắt mẫu xe VF3.
Mọi
lời nói có cánh xuất hiện, như để che đậy những bất cập đang liên tiếp diễn ra
với công ty của ông Phạm Nhật Vượng. Người Việt trong nước không có thói quen đọc
báo nước ngoài, nên đều tin rằng mọi thứ đang có phép lạ với mẫu xe VinFast mới,
bất chấp tin tức nhà sản xuất xe điện “yêu nước” Việt Nam, VinFast đang xem xét
trì hoãn xây dựng nhà máy trị giá $4 tỷ ở tiểu bang North Carolina, giữa bối cảnh
được phân tích là do công ty thua lỗ.
Bán
khống cổ phiếu
Một
yếu tố khác góp phần làm giá cổ phiếu VFS biến động tăng mạnh là hoạt động đóng
vị thế bán khống. Bán khống là khi nhà đầu tư bán cổ phiếu mà họ không cần sở hữu
để kiếm lời từ việc giá cổ phiếu giảm.
Theo
Nasdaq, vào ngày 30 Tháng Tư, cổ phiếu VFS có gần 7.3 triệu cổ phiếu được
bán khống, chiếm tới 14.83% số cổ phiếu giao dịch tự do trên thị trường. Nhưng
tính đến ngày 15 Tháng Năm, số lượng vị thế bán khống đã hơn 8.18 triệu cổ, chiếm
khoảng 16.6% lượng cổ phiếu giao dịch tự do. Số ngày dự kiến có thể bán hết số
cổ phiếu bán khống, hay còn gọi là “days to cover,” lên tới hơn hai ngày. Như vậy,
là tới trước khi tăng giá thì số lượng cổ phiếu VFS được bán khống đã tăng khá
cao và hơn gấp đôi khối lượng giao dịch trung bình của ngày hôm đó (Avg. Daily
Share Volume).
Nhu
cầu vay cổ phiếu để mở vị thế bán khống càng lớn càng góp phần làm lãi suất cho
vay cổ phiếu tăng cao, có thời điểm lãi suất cho vay bán khống cổ phiếu VFS lên
tới hơn 900% một năm. Lãi suất cao khiến nhà đầu tư không thể giữ vị thế bán khống
lâu dài, dẫn đến việc phải đóng vị thế để tránh thua lỗ, tạo ra nhu cầu mua lại
cổ phiếu và làm giá cổ phiếu tăng.
Một
ví dụ giải thích đơn giản về giải thích việc này: VFS đang ở giá $5 và nhà đầu
tư A dự đoán giá sẽ về $4 sau một tháng. Nhà đầu tư A sẽ vay 100 cổ phiếu với
lãi suất 365% một năm, tức 1% một ngày tương đương $5 một đêm. Sau đó A đem bán
100 cổ phiếu đó để có được $500. Như vậy A đã thực hiện một vị thế bán khống,
hay còn gọi là Short.
Sau
một tháng nếu giá VFS về đúng $4, A sẽ dùng $400 mua lại 100 cổ phiếu VFS để trả
nợ vay cổ phiếu VFS. Như vậy, nhà đầu tư A đã có lợi nhuận là $100 khi chỉ
trích ra $400 để mua cổ phiếu trả vay bán khống từ $500 thu được khi đi vay bán
cổ phiếu. Việc mua lại cổ phiếu và đóng vị thế bán khống này ta gọi là Short
Cover.
Nhưng
nếu cộng thêm mức lãi suất $150 cho 30 ngày thì A lại bị lỗ $50. Có thể thấy,
khi lãi suất cho vay bán khống càng cao thì nhà giao dịch càng để lâu sẽ làm
nhà đầu tư thua lỗ. Và khi thời điểm nhà đầu tư phải đóng vị thế bán khống hàng
loạt để tránh thua lỗ thì sẽ có một loạt lệnh mua để Short cover làm giá cổ phiếu
bật tăng. Đây chính là một trong những lý do chính mà cổ phiếu VFS bật tăng mạnh.
Dùng
nhà tư vấn được mua để đưa dự báo giá sai lệch
Ngày
23 Tháng Năm 2023, tờ báo mạng Tuổi Trẻ có bài viết “Báo tài chính Mỹ: VFS
là một trong những cổ phiếu hot nhất ngành xe điện” trong đó trích đoạn một
vài phân tích kỹ thuật của trang Benzinga.
Thực
tế, Benzinga chỉ là một trang tổng hợp tin tức và báo cáo phân tích của các bên
phân tích khác. Và các phân tích kỹ thuật đều là tự động theo chỉ báo kỹ thuật.
Đối với cổ phiếu low float có tính biến động cao và dễ thao túng giá như VFS
thì phân tích kỹ thuật thực tế đều không hữu dụng.
Đồng
thời tất cả các nhà phân tích được Benzinga trích dẫn là Cantor Fitzgerald,
Chardan Capital, BTIG và Wedbush đều có liên quan hoặc tới VinFast và thường
đưa ra các báo cáo và dự đoán rất sơ sài bỏ qua cả yếu tố tài chính tệ hại của
VinFast chứ không như báo cáo phân tích đầy đủ của Motley Fool.
Chardan
Capital là công ty cố vấn (Advisor) cho thương vụ sáp nhập BSAQ và VinFast. Điều
này đã được tiết lộ trong thông cáo báo chí của VinFast sát nhập với BSAQ được
gửi lên SEC
Mỹ và đăng ở trang web VinFast. Cũng như được chính Chardan
Capital tiết lộ ở mục Transaction trên trang web của công ty.
https://www.chardan.com/transactions
Cantor
Fitzgerald là công ty có cổ phần ở BSAQ, công ty SPAC đã sát nhập với VinFast để
niêm yết VFS lên sàn Nasdaq và là bên có liên quan lợi ích tới Vinfast.
https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1851908/000121390023011446/ea173488-13ga1cantor_black.htm
Daniel
Ives là giám đốc điều hành của Wedbush và là nhà phân tích đã đưa ra các phân
tích về cổ phiếu VFS chỉ dựa trên việc trông thấy dây chuyền sản xuất khi có
chuyến tham quan tới nhà máy VinFast ở Hải Phòng do chính ông ta tiết lộ trên
Twitter nhưng lại bỏ qua các yếu tố tài chính tệ hại của VinFast. VinFast cũng
đã từng bị nhà báo Matt Farah tố cáo đưa hối lộ $10,000 để viết tốt khi anh tới
thăm nhà máy ở Hải Phòng.
Daniel Ives cũng
đã bị SEC cáo buộc cùng các lãnh đạo khác của Synchronoss đã gian lận tài chính
và che giấu thông tin về doanh thu thực tế của công ty từ năm 2013 đến 2016
thông qua các thỏa thuận bí mật. Ông đã bị phạt $15,000, đồng thời nhận lệnh cấm
tham gia các hoạt động có thể dẫn đến vi phạm các quy định về báo cáo tài chính
và hạn chế tham gia bán hàng có giá trị từ $10,000 trở lên trong vòng ba năm từ
Tháng Sáu năm 2022 và vẫn còn hiệu lực cho tới nay.
Còn
BTIG chỉ là một công ty dịch vụ tài chính nhỏ ở New York với tổng giá trị tài sản
trong năm 2023 là hơn $356.4 triệu, cung cấp cả dịch vụ ngân hàng đầu tư và dịch
vụ môi giới cổ phiếu. David Lenchus, giám đốc nghiên cứu của Chardan Capital
cũng từng là giám đốc điều hành của BTIG.
https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1178937/000117893724000013/FinancialConditionSEC..pdf
Ngay
cả bài viết trên báo Tuổi Trẻ nhắc tới báo cáo công ty Motley Fool, chỉ trích dẫn
đoạn nói về giá của VF3 nhưng lại lược bỏ hoàn toàn câu thực tế số lượng đơn
hàng khủng của VF3 như “muối bỏ biển,” và “cảnh giác với cổ phiếu VinFast.”
“Phân
tích riêng về kỷ lục của VF3, chuyên trang tài chính của Mỹ The Motley Fool chỉ
ra rằng VF3 được chào bán với mức giá khoảng $10,000, nên nhiều người đang
tranh thủ nắm bắt cơ hội.
“Mức
giá đặc biệt trên dành cho mẫu xe bán cho thuê pin, nhưng ngay cả lựa chọn xe
mua đứt pin cũng chỉ rơi vào khoảng $12,000,” một bài viết gần đây trên Fool
nói về mức giá phải chăng của VF3.”
Thậm
chí, trên trang vnreview, một trang web chuyên về review sản phẩm lại có cả một
chuỗi series trực tiếp giá cổ phiếu VinFast như trận đấu thể thao, đã đăng bài
viết “Review giá cổ phiếu Vinfast tuần này 20-24/5/2024: chung
cuộc thắng dù khá nghẹt thở.”
Trong
bài viết phóng viên đã tự cho rằng khi VinFast trả lời các vấn đề liên quan đến
vụ kiện pháp lý và tai nạn VF8 chết người ở Mỹ thì “những tin xấu về Vinfast đã
được làm sáng tỏ.” Trong khi việc làm sáng tỏ này không phải từ VinFast mà là từ
tòa án và các cơ quan điều tra của Mỹ và rủi ro pháp lý vẫn là vấn đề lớn tới
quyết định đầu tư của các nhà đầu tư tổ chức vào VinFast.
Điều
này cho thấy rằng, mọi thông tin và báo cáo chuyên gia khuyến nghị mua cổ phiếu
VFS đều đã được ông Vượng dùng tiền mua chuộc. Còn các báo cáo và cảnh báo xấu
về VFS ở nước ngoài như Motley Fool đều bị cắt xén và đưa về truyền thông Việt
Nam có chủ đích ngược lại hoàn toàn với tài liệu gốc. Kể cả giá cổ phiếu VFS
cũng có thể dễ dàng bị thao túng bởi ông Phạm Nhật Vượng với tình trạng low
float rất thấp hiện nay.
Những
điều trên cho thấy giá cổ phiếu VFS cũng như tin tức về về VinFast tại Việt
Nam, đều là chiêu trò thao túng của ông Phạm Nhật Vượng mà thôi.
No comments:
Post a Comment