Tuesday, June 4, 2024

NHÀ HOẠT ĐỘNG HUỲNH THỤC VY ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SỚM BA THÁNG (RFA)

 



Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy được trả tự do sớm ba tháng

RFA
2024.06.04

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-huynh-thuc-vy-released-with-three-months-before-imprisonment-ends-06042024033253.html

 

Nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy được trả tự do vào ngày 01/6 vừa qua, sớm ba tháng so với bản án 33 tháng tù về tội danh “xúc phạm quốc kỳ” mà toà án đã tuyên.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-huynh-thuc-vy-released-with-three-months-before-imprisonment-ends-06042024033253.html/@@images/5b7f8155-23c3-404d-b22a-ee31cc91a1c8.png

Cựu TNLT Huỳnh Thục Vy và lá cờ bị bà xịt sơn năm 2018    (Fb Huỳnh Thục Vy/RFA editted)

 

Bà Vy, 39 tuổi, một trong những sáng lập viên của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam chuyên bảo vệ cho những người phụ nữ bị vi phạm nhân quyền ở trong nước.

 

Năm 2018, TAND thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) tuyên án bà Vy hai năm chín tháng tù vì hành vi xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng rồi đăng tải lên Facebook, tuy nhiên, khi đó bà được hoãn thi hành án do đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

 

Đến ngày 30/11/2021, công an thị xã Buôn Hồ buộc bà phải thi hành án tù ở Trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai) dù con thứ hai vẫn chưa đủ ba tuổi.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 04/6, bà cho biết cảm xúc của mình khi được trở về nhà với hai con và người thân:

 

Tôi thực sự thấy trong cuộc đời mình không có gì vui sướng bằng cái giây phút gặp lại con sau hai năm rưỡi ở tù. Từ khi ra tù, tôi muốn dành trọn vẹn thời gian với con mà không đưa ra thông tin hay là trả lời phỏng vấn gì với các cơ quan truyền thông cả.”

 

Bà cho biết do bản thân mang bệnh trầm cảm 10 năm qua và các con còn nhỏ nên đã thừa nhận việc vi phạm pháp luật để sớm được trở về nhà. Trong thời gian tới, bà muốn nghỉ ngơi và suy nghĩ về những việc đã làm và dự tính cho tương lai.

 

UBND tỉnh Quảng Nam từng phạt hành chính bà Vy số tiền 85 triệu đồng vì các bài viết về dân chủ đa nguyên và nhân quyền, tuy nhiên đến nay bà vẫn không đồng ý nộp phạt nên chỉ được giảm ba tháng tù.

 

Bà Vy cũng xác nhận vụ việc bị ba tù nhân thường phạm đánh và khủng bố tinh thần ở Trại giam Gia Trung vào tháng 10/2022 mà Đài Á Châu Tự Do từng phản ánh.

 

Huỳnh Thục Vy sinh năm 1985, có cha là nhà văn bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn - người từng bị án tù 10 năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

Năm 2012, cả hai cha con được tổ chức Theo dõi Nhân quyền  (Human Rights Watch) trao giải Hellman/Hammett để “ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị.”

 

--------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

HRW: Việt Nam muốn chặn tài trợ quốc tế đến các tổ chức xã hội dân sự

Hai dân biểu Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam trả tự do cho TNLT Huỳnh Thục Vy

Gia đình báo động khẩn cấp về tính mạng của TNLT Huỳnh Thục Vy trong trại giam

Giám sát Nhân quyền lên tiếng về trường hợp tù nhân lương tâm Huỳnh Thục Vy bị ngược đãi trong tù

TNLT Huỳnh Thục Vy bị đánh, TNLT Lê Đình Lượng không được gặp thân nhân

 






No comments: