Tuesday, June 4, 2024

FOUR PAWS KÊU GỌI CHẤM DỨT NẠN BUÔN THỊT CHÓ MÈO TẠI VIỆT NAM (RFA)

 



Four Paws kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo tại Việt Nam

RFA
2024.06.04

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/four-paws-calls-for-end-to-dog-and-cat-meat-trade-in-vietnam-06042024075317.html  

 

Tổ chức Phúc lợi động vật (Four Paws) phát động chiến dịch kêu gọi sớm chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó mèo tại Việt Nam, thông qua tour xuyên việt “Hành trình yêu thương”.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/four-paws-calls-for-end-to-dog-and-cat-meat-trade-in-vietnam-06042024075317.html/@@images/3c8664f1-aeac-4b3e-915d-fc4b95871bca.jpeg

Xe tải có gắn màn hình LED của Four Paws với lời kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo  (VOV)

 

Truyền thông loan tin trên trong ngày 4/6, nêu rõ chiến dịch của Four Paws sẽ dừng tại ba thành phố chính gồm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Mục đích của chiến dịch nhằm truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về hệ lụy của hoạt động buôn bán thịt chó mèo.

 

Bà Phan Thanh Dung, cán bộ chiến dịch về Động vật đồng hành của Four Paws cho biết, tại Việt Nam, thành phố Hội An đã đóng cửa một trong ba nhà hàng thịt chó lâu đời nhất trên địa bàn thành phố và đó chính là những động lực để mong muốn chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó mèo sớm thành hiện thực tại Việt Nam.

 

Qua đó bà Dung nói trên tờ Pháp Luật: “Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm cần phải hành động ngay các hành vi buôn bán thịt chó mèo, đặc biệt là khi tình hình bệnh dịch đang gia tăng”.

 

Theo khảo sát của Four Paws, ước tính hàng năm có hơn sáu triệu cá thể chó và mèo bị bắt, vận chuyển và giết mổ để lấy thịt ở Việt Nam. Phần lớn những con vật này là thú cưng hoặc động vật bị đánh cắp trong cộng đồng... để cung cấp cho hoạt động buôn bán.

 

Một cuộc khảo sát của Four Paws được thực hiện vào đầu năm 2021 trên khắp Việt Nam chỉ ra có 91% người dân cho rằng nên ban hành lệnh cấm hoạt động buôn bán thịt chó và mèo. 95% người tham gia khảo sát cũng nhìn nhận việc ăn thịt chó mèo không phải là một phần văn hóa của người Việt Nam, do đó họ ủng hộ việc chấm dứt nạn buôn bán trên.

 

Theo thống kê của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong quý I/2024, Việt nam ghi nhận 27 người chết vì bệnh dại, 100 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca tử vong vì bệnh dại đã đang tăng thêm 16 ca.

 

 





No comments: