Thursday, June 6, 2024

NHÀ HOẠT ĐỘNG HUỲNH THỤC VY RA TÙ SAU THỜI GIAN BỊ GIAM CẦM 'KHẮC NGHIỆT' (VOA Tiếng Việt)

 



Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy ra tù sau thời gian bị giam cầm ‘khắc nghiệt’

VOA Tiếng Việt

06/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/nha-hoat-dong-huynh-thuc-vy-ra-tu-sau-thoi-gian-bi-giam-cam-khac-nghiet-/7644895.html

 

Bà Huỳnh Thục Vy, một blogger và là nhà hoạt động ở Việt Nam, vừa được trả tự do hôm 1/6 sau khi bị chính quyền giam cầm 2 năm rưỡi tù cho tội danh “xúc phạm Quốc kỳ”. Như vậy, bà được ra tù trước hạn 3 tháng so với mức án 2 năm 9 tháng tù đã tuyên vào năm 2018.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-90ce-08dc85b57a7e_cx0_cy16_cw0_w1023_r1_s.jpeg

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy.

 

“Tôi đã được ra tù, vẫn bình an tuy có yếu về sức khỏe”, bà Vy nói với VOA hôm 4/6 sau khi rời trại giam Gia Trung ở Gia Lai hôm 1/6. “Thực sự trải nghiệm tù đày là trải nghiệm u ám và khắc nghiệt nhất mà tôi từng trải qua”. Tuy nhiên, bà Vy không đi vào chi tiết về điều kiện giam giữ trong trại giam.

 

Bà cho biết thêm về tình trạng sức khỏe của mình: “Tôi bị trầm cảm, viêm gan, hở van tim hai lá 1/4”.

 

VOA đã liên lạc trại giam Gia Trung và Bộ Công an Việt Nam để tìm hiểu về điều kiện giam giữ của trại giam này và các phát biểu trên của bà Vy, nhưng chưa được phản hồi.

 

Vào tháng 12/2021, bà Huỳnh Thục Vy bị cơ quan Thi hành án hình sự, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, bắt đi để thi hành án tù đã tuyên năm 2018 về tội “xúc phạm Quốc kỳ”.

Trước đó, vào tháng 11/2018, bà Vy bị một tòa án ở thị xã Buôn Hồ tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù về tội “xúc phạm Quốc kỳ”, sau khi bà dùng sơn xịt lên lá cờ đỏ sao vàng vào dịp chính quyền kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh của nước này vào ngày 2/9/2017.

 

Khi ấy cáo trạng chỉ ra rằng “hành động xịt sơn và đăng hình trên mạng 2 lá cờ Tổ quốc bị xịt” của bà là hành vi “coi thường pháp luật”.

 

Sau phiên xử, bà Vy được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai con thứ hai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Trong thời gian được hoãn thi hành án, bà Vy bị cấm đi khỏi nơi cư trú, cấm xuất cảnh, trang Công an Nhân dân của Bộ Công an dẫn kết quả phiên xử cho biết.

 

Ngay trước khi diễn ra phiên xử, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi chính quyền Việt Nam nên hủy bỏ tất cả các cáo buộc đối với nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy.

 

HRW cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã “tìm mọi lý do để trừng phạt bà Huỳnh Thục Vy vì những hoạt động của bà, vì bà “vận động cho nhân quyền và dân chủ”. Ngoài ra, tổ chức này nói thêm rằng hành vi xịt sơn của bà Vy “không nên bị coi như một tội hình sự” và “không phải một hành động đáng bị bỏ tù”.

 

Như VOA đã đưa tin trước đây, bà Vy lý giải hành vi xịt sơn của mình trên quốc kỳ của Việt Nam là do “đất nước đang bị nhấn chìm dưới núi nợ nần! Không có gì để gọi là ăn mừng: nào là Formosa; nạn ô nhiễm; ung thư; thuốc giả; tù nhân lương tâm; vi phạm nhân quyền…”

 

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy là người sáng lập của tổ chức Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam với mục tiêu ủng hộ những nhà hoạt động nhân quyền là phụ nữ trên toàn quốc.

Ngoài ra, bà cũng là một blogger thường xuyên lên tiếng viết về những tiêu cực xã hội và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

 

Chính quyền Việt Nam thường xuyên bác bỏ các cáo buộc là họ vi phạm nhân quyền, cho rằng các quyền căn bản của người dân luôn được đảm bảo. Việt Nam cũng bác bỏ những lời lẽ cho rằng có các tù nhân lương tâm tại đất nước do Đảng Cộng sản cai trị, khăng khăng rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai vi phạm pháp luật.

 






No comments: