Monday, June 17, 2024

NGƯỜI PHỤ NỮ CHẠY 1.000 CÂY SỐ TRONG 12 NGÀY TẠI ĐÔNG NAM Á (Kelly Ng / BBC News)

 



Người phụ nữ chạy 1.000 cây số trong 12 ngày tại Đông Nam Á

Kelly Ng

BBC News

16 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyjj2keymkno

 

"Tôi chỉ phải chạy từng bước một, từng cây số một... Chạy bộ siêu dài là một mối quan hệ vừa yêu vừa ghét," Natalie Dau nói trong một tin nhắn thoại mà bà ghi âm đâu đó dọc bờ biển phía đông bán đảo Malaysia.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6581/live/56f866a0-2ba6-11ef-90be-b75b34b0bbb2.png.webp

Bà Natalie chạy mỗi ngày ít nhất 84 km - tương đương hai chặng marathon

 

Lúc bấy giờ người phụ nữ 52 tuổi này đã chạy được 1/3 quãng đường từ Thái Lan đến Singapore và hành trình thì ngày càng chông gai hơn.

 

"Hôm nay là lần đầu tiên trong bốn ngày tôi tự hỏi liệu mình có thực sự hoàn thành được việc này không. Tôi yêu thích thử thách của môn thể thao này, thích sự khắc nghiệt của nó, nhưng lại ghét những thời điểm yếu đuối này. Mà những thời điểm như vậy lại đến thường xuyên," bà chia sẻ.

 

Natalie phải chạy ít nhất 84km mỗi ngày - tương đương hai chặng marathon - để đạt mục tiêu hoàn thành hành trình trong 12 ngày.

 

Natalie là một vận động viên chạy siêu dài - những người chạy cự ly hơn 42,2 km, chiều dài của một chặng marathon.

 

Nhưng bà không có xuất phát điểm như một vận động viên. Bà chỉ bắt đầu tham gia những cuộc đua khi đã gần 40 tuổi để có thân hình cân đối hơn.

 

Mặc dù việc chạy bộ đã phổ biến trên toàn cầu nhưng hầu hết dữ liệu đều chỉ cho thấy sự tăng trưởng ở các nước phương Tây. Khó để tìm thấy số liệu về châu Á, dù một số nơi trong khu vực đang tổ chức các giải chạy marathon nổi tiếng như Đài Loan, Campuchia và Nhật Bản.

 

Khó khăn nhất vẫn là việc thu hút thêm những người tham gia không phải vận động viên chuyên nghiệp, những người giống như Natalie, chạy vì mục đích nào đó, và thường xuyên ghi lại quá trình chạy gian khổ của họ trên mạng xã hội.

 

"Cho dù bạn về nhất hay về cuối thì cũng không sao. Bạn đã làm được một điều gần như phi thường, điều mà chỉ 0,05% dân số thế giới làm được," bà nói.

 

Nhưng chạy bộ cũng đi kèm với những khó khăn. Natalie bị cháy nắng và kiệt sức vì phải chạy hàng giờ dưới cái nắng gay gắt của Đông Nam Á. Ngay ngày đầu tiên, hông của bà đã bắt đầu cứng lại. Đến ngày thứ ba, bà bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

 

Cuối cùng, bà đã về đích tại trung tâm Singapore vào ngày 5/6 - một ngày bình thường trong tuần, nhưng hàng trăm người chạy bộ đã đến để cổ vũ Natalie.

 

Mang trên mình những bộ đồ chạy rực rỡ, những người chạy này băng qua các khu công nghiệp của Singapore vào sáng sớm, vào lúc các công nhân làm việc công nhật với ba lô và túi ni lông đựng thức ăn đang trên đường đi làm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/41ff/live/bedf3020-2ba9-11ef-90be-b75b34b0bbb2.png.webp

Natalie bị cháy nắng và kiệt sức vì phải chạy hàng giờ dưới cái nắng gay gắt của Đông Nam Á

 

 

12 ngày thăng trầm

 

"Trước đây, quãng đường chạy xa nhất của tôi chỉ là 200 km," Natalie chia sẻ với BBC một ngày sau khi hoàn thành hành trình.

 

"Tôi đã tìm một cách khác để thử thách bản thân," bà nói tiếp.

 

Vào tháng 9/2023, bà nảy ra ý tưởng chạy từ biên giới Thái Lan, qua Malaysia rồi đến Singapore. Trong tám tháng tiếp theo, một số người bạn đã tham gia hỗ trợ lên kế hoạch cho đường chạy và sau này đặt tên cho chặng đường này là Dự án 1000.

 

"Lúc đó tôi hơi ngây thơ và không biết nhiều về việc lập kế hoạch cho một hành trình như vậy sẽ cần những gì. Nhóm của tôi đã hỏi tôi những điều tôi chưa nghĩ đến - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi cần nhập viện? Chúng tôi nên lên kế hoạch chạy qua biên giới như thế nào? Chúng tôi cần bao nhiêu xe hỗ trợ?" bà Natalie kể lại.

 

Trong suốt cuộc chạy marathon siêu dài kéo dài 12 ngày, Natalie đã gửi các tin nhắn thoại hàng đêm cho BBC để tóm tắt những thăng trầm của mỗi ngày.

 

Vào ngày thứ năm, bà nói: "Chúng tôi có một khoảng thời gian để ăn sáng ở một quán ven đường và ngắm cảnh trong năm phút trước khi tiếp tục hành trình. Hôm nay là một ngày tuyệt vời, nhưng tôi không mong đợi tất cả mọi ngày đều suôn sẻ. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước."

 

·        Mẹo giúp chạy bộ nhanh và khỏe hơn

11 tháng 4 năm 2019

·        'Đau lòng khi nghe chuyện về nhiều vận động viên nữ VN'

14 tháng 12 năm 2019

·        Nguyễn Thị Oanh: ‘Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhất’

19 tháng 1 năm 2023

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/44f9/live/086a9000-2bae-11ef-a044-9d4367d5b599.png.webp

Đối với Natalie, việc thức dậy mỗi ngày là điều "đáng sợ nhất"

 

Bà và nhóm của mình chỉ ngủ được hai đến ba tiếng mỗi đêm vì họ quyết định vào ngày thứ ba rằng bà nên bắt đầu chạy ngay sau nửa đêm để tránh nóng.

 

"Ăn tối xong lúc 8 giờ tối và đặt báo thức lúc 11 giờ 30 đêm thì chẳng vui chút nào," bà bộc bạch trong một ghi chú.

 

Sau cuộc chạy, Natalie cho biết việc thức dậy mỗi ngày đã là điều "đáng sợ nhất". Bà kể:

"Mỗi sáng tôi thức dậy đều tự hỏi nếu hôm nay mình không chạy được thì sao.

 

"Vạch đích thì còn đang rất xa, không thể hình dung được. Tôi thậm chí còn không thể nhìn thấy được đích đến của mỗi ngày... "

 

Khi gần đến đích, bà mô tả cơ thể mình "cảm thấy cực kỳ kiệt quệ". Bà phải dán băng cá nhân vào các ngón chân vì chúng "đều bị phồng rộp".

 

"Tôi đang phải vật lộn chỉ để đi bộ, mệt mỏi và chỉ muốn về nhà gặp gia đình. Tôi sẽ cố gắng tận hưởng ngày mai, nhưng thành thật mà nói, tôi thực sự nóng lòng qua biên giới [vào Singapore]," bà kể lại trong một ghi chú ở ngày thứ mười.

 

 

Rời xa tiện nghi, kiếm tìm thách thức

 

Natalie cho rằng những người chạy bộ siêu dài có thể được xem như một kiểu tính cách. Bà nói:

 

"Cuộc sống khá tiện nghi ở một số nơi trên thế giới. [Vì vậy] mọi người đang muốn tìm thứ gì đó khó khăn hơn một chút và chạy bộ siêu dài là một cách thực sự hay để làm điều đó."

 

Ngoài ý nghĩa về thành tích cá nhân, Natalie cho biết bà hy vọng Dự án 1000 sẽ khuyến khích phụ nữ. Cuộc chạy bộ đã gây quỹ được khoảng 37.000 USD cho GRLS, một tổ chức từ thiện tài trợ các dự án khuyến khích các bé gái và phụ nữ chơi thể thao.

 

“Cho dù mọi người có quyên góp hay không thì đó vẫn là một cách để truyền tải thông điệp. Ngoài ra, khi làm điều này với tư cách là một phụ nữ lớn tuổi, tôi thực sự muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng bạn có thể tiếp tục thử thách bản thân. Chúng ta chỉ bị giới hạn bởi niềm tin của chính mình," bà Natalie nói.

 

Tuy nhiên, chạy bộ siêu dài ở cấp độ này vẫn như một dạng đặc quyền vì nó tốn thời gian và thường cần có nhà tài trợ và đội ngũ hỗ trợ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/712e/live/05e91870-2bb2-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

Natalie cho rằng những người chạy bộ siêu dài có thể được xem như một kiểu tính cách

 

Mặc dù vậy, những người tham gia các cuộc chạy này lại nói rằng môn thể thao cơ bản này vẫn rộng mở cho nhiều người.

 

"Bạn chỉ cần một đôi giày," John Ellis, một vận động viên chạy siêu dài sống ở Hong Kong, nói.

 

"Khía cạnh xã hội và cạnh tranh của các cuộc đua thì thú vị. Nhưng thế giới là một nơi rộng lớn, tuyệt vời và thật tuyệt khi được ra ngoài đó để khám phá, để vượt qua giới hạn của bản thân cũng như tìm hiểu những điều mới mẻ về chính mình," ông Ellis nói.

 

Mary Hui, một nhà báo chuyên chạy địa hình đường dài ở Hong Kong, cho biết đây cũng là một "cộng đồng thân thiện".

 

"Chạy với nhóm nhiều người, có nhiều tương tác, luyện tập hàng giờ cùng nhau,... Bạn sẽ nhận ra ngay cả vận động viên chạy giỏi nhất cũng có thể có một ngày tồi tệ trên đường. Điều đó có thể giúp giảm bớt rào cản tham gia," bà Hui chia sẻ.

 

Khi được hỏi liệu cảm giác ngây ngất khi hoàn thành chặng đường có đáng giá với tất cả những khổ ải đã trải qua không, bà Natalie trả lời: "cuộc phiêu lưu và trải nghiệm... rất đáng giá."

 

Liệu bà có làm lại điều này một lần nữa không? Natalie cũng tự hỏi thành tiếng và tự đáp lại bằng tiếng cười lo lắng.

 

-------------------

Tin liên quan

·         

HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam: Nhà báo Hàn Quốc đánh giá thế nào?

29 tháng 4 năm 2024

·         

Hàng chục VĐV Trung Quốc dương tính chất cấm giành huy chương vàng Olympic

21 tháng 4 năm 2024

·         

Dan chân ái: Tại sao phụ nữ Trung Quốc lại chọn yêu đương với ChatGPT?

13 tháng 6 năm 2024

 

 





No comments: