Saturday, June 22, 2024

NGA "KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG" GIAO VŨ KHÍ CHO BẮC TRIỀU TIÊN (Thanh Hà / RFI)

 



Nga « không loại trừ khả năng » giao vũ khí cho Bắc Triều Tiên

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 21/06/2024 - 12:04

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240621-nga-kh%C3%B4ng-lo%E1%BA%A1i-tr%E1%BB%AB-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-giao-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

 

Trước khi rời khỏi Hà Nội trở lại Matxcơva, tổng thống Vladimir Putin hôm qua 20/06/2024 tuyên bố « thể theo tinh Thần thỏa thuận Đối tác Chiến lược với Bắc Triều Tiên », Nga « không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho Bình Nhưỡng. Matxcơva trực tiếp đe dọa Hàn Quốc. Để đáp trả, Seoul hôm nay triệu đại sứ Nga lên để phản đối. Hoa Kỳ « đặc biệt quan ngại » về hợp tác quân sự giữa Bắc Triều Tiên và Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/e65a69ba-2fb1-11ef-b2b7-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24172130792178.webp

Ảnh do Bắc Triều Tiên công bố: Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay nhau sau khi ký Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 19/06/2024. AP

 

Trả lời báo chí sau ngày làm việc tại Việt Nam, tổng thống Vladimir Putin lần đầu tiên chính thức lên tiếng về thỏa thuận « Đối tác Chiến lược » vừa ký kết với Bắc Triều Tiên hôm 19/06/2024. Theo hãng tin Pháp AFP, không đi sâu vào chi tiết, ông Putin đe dọa « cung cấp vũ khí cho thế giới » và « không loại trừ khả năng » đó có thể là Bắc Triều Tiên.

 

Đầu tháng Sáu, ông Putin từng dọa giao vũ khí cho các nước để tấn công các "lợi ích" của phương Tây, sau khi Hoa Kỳ và nhiều nước Âu châu cho phép Ukraina sử dụng vũ khí mà họ viện trợ để nhắm vào một số mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

 

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua tại Hà Nội, ông Putin cho rằng sẽ là một « sai lầm nghiêm trọng » nếu như Hàn Quốc quyết định « chuyển giao vũ khí sát thương » cho Ukraina. Cho đến nay, Hàn Quốc ủng hộ Ukraina chống Nga xâm lược nhưng tránh trực tiếp cung cấp vũ khí hay thiết bị quân sự cho Ukraina. Nhưng sau khi Bắc Triều Tiên và Nga ký hiệp ước hỗ trợ quân sự, cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul có thể sẽ « xem lại » vấn đề viện trợ quân sự cho Kiev.

 

Chủ nhân điện Kremlin cảnh cáo, trong trường hợp Seoul cung cấp vũ khí cho Ukraina thì Matxcơva sẽ « đưa ra một quyết định phù hợp », mà « có thể là quyết định đó không khiến giới lãnh đạo Hàn Quốc hài lòng ». Ông Putin nói thêm Seoul không phải « lo lắng » về hiệp ước quân sự giữa Matxcơva với Bình Nhưỡng vì văn bản này chỉ được áp dụng trong trường hợp « một trong các bên ký kết bị tấn công ».

 

Cuộc họp báo hôm qua trước khi kết thúc chuyến công du Việt Nam cũng là dịp để tổng thống Nga lên án Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương có ý đồ « bành trướng sang châu Á ». Matxcơva coi đây là một « mối đe dọa đối với tất cả các nước trong khu vực, kể cả đối với Liên Bang Nga ».

 

Hiệp ước hỗ trợ quân sự giữa Nga và Bắc Triều Tiên tiếp tục để lại nhiều dư âm : Sáng nay Hàn Quốc triệu đại sứ Nga tại Seoul, Georgy Zinovies lên để phản đối. Hàn Quốc « mạnh mẽ yêu cầu Nga tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và ngừng mọi hợp tác quân sự với Bắc Triều Tiên ». Về phía Hoa Kỳ, theo thông cáo hôm 20/06/2024, Nhà Trắng « quan ngại sâu sắc » nhưng « không ngạc nhiên » về hợp tác quân sự » của trục Matxcơva –Bình Nhưỡng. Theo cố vấn An Ninh Quốc Gia của phủ tổng thống Hoa Kỳ John Kirby sự hợp tác nói trên là « dấu hiệu cho thấy Nga đang tuyệt vọng tìm kiếm sự hỗ trợ của nước ngoài » trong lúc phương Tây đồng lòng đứng về phía Ukraina.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Hợp tác quân sự Nga-Bắc Triều Tiên : « Đe dọa trực tiếp đến an ninh Hoa Kỳ »

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Nga và Bắc Triều Tiên ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược

 

 




No comments: