Sunday, June 2, 2024

MỸ MỜI THỦ TƯỚNG ISRAEL TỚI PHÁT BIỂU TẠI QUỐC HỘI (Người Việt Online)

 



Mỹ mời Thủ Tướng Israel tới phát biểu tại Quốc Hội

Người Việt

June 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-moi-thu-tuong-israel-toi-phat-bieu-tai-quoc-hoi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, các nhà lãnh đạo tại Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ gửi thư mời Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tới phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc Hội, một hành động bày tỏ sự ủng hộ trong bối cảnh lưỡng đảng chia rẽ trước chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza, theo Reuters.

 

Bức thư mời Thủ Tướng Netanyahu, được Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), Lãnh Tụ Khối Đa Số tại Thượng Viện Chuck Schumer (New York-Dân Chủ), Lãnh Tụ Khối Thiểu Số tại Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) và Lãnh Tụ Khối Thiểu Số tại Hạ Viện Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), đồng loạt ký.

 

“Để duy trì bang giao lâu dài giữa hai quốc gia và để lòng đoàn kết giữa Hoa Kỳ và Israel thêm phần bền chặt, chúng tôi mời ông chia sẻ tầm nhìn của chính phủ Israel trong việc bảo vệ nền dân chủ, chống khủng bố và thiết lập nền hòa bình công bằng và lâu dài trong khu vực,” bức thư cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2152078742-1536x1109.jpg

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại một lễ tưởng niệm chiến binh Israel tại Jerusalem ngày 12 Tháng Năm, 2024 (Hình: DEBBIE HILL/POOL/AFP/Getty Images)

 

Bức thư không đề nghị ngày phát biểu.

 

Johnson có nói rằng Thủ Tướng Israel sẽ sớm phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc Hội, trong bối cảnh cuộc chiến tại Gaza do Thủ Tướng Netanyahu lèo lái làm gia tăng căng thẳng với chính quyền Tổng Thống Joe Biden.

 

Johnson nói rằng ông sẽ mời Netanyahu bất kể các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ tại Quốc Hội có ký vào bức thư hay không.

 

Johnson là một trong nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trích Biden vì nói rằng ông sẽ đình hoãn vận chuyển bom nếu Israel tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn nhắm vào Rafah, một thành phố cực Nam Gaza, nơi hàng ngàn thường dân Palestine đang nương náu sau khi di tản.

 

Hàng tỷ Mỹ kim võ khí do Hoa Kỳ sản xuất vẫn đang trong tiến trình vận chuyển tới Israel.

Việc Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas trở thành gánh nặng chính trị cho chính tổng thống, đặc biệt là trong số những thành viên Đảng Dân Chủ trẻ tuổi khuynh tả, khi ông chạy đua tái tranh cử trong năm nay. Điều này thúc đẩy làn sóng bỏ phiếu phản đối “không cam kết” trong vòng bầu cử tổng thống sơ bộ và làm dậy lên các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine trên khắp các trường đại học.

 

Phần phát biểu tại các cuộc họp chung của Quốc Hội do các nhà lãnh đạo ngoại quốc thực hiện là một vinh dự hiếm hoi thường chỉ dành cho các đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ hoặc các nhân vật tầm cỡ lớn trên thế giới. Netanyahu từng có ba lần phát biểu trước Quốc Hội, gần đây nhất là vào năm 2015.

 

Lời mời này sẽ giúp Netanyahu trở thành nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên có bốn lần phát biểu tại các cuộc họp chung của Quốc Hội. Hiện tại, Netanyahu đang có ba lần phát biểu, ngang với thủ tướng thời chiến của Anh Quốc, Winston Churchill.

 

Lời mời phát biểu tại Quốc Hội được loan báo cùng ngày Tổng Thống Biden cho biết Israel đưa ra đề nghị ngừng bắn tại Gaza nhằm đổi lấy các con tin và kêu gọi Hamas đồng ý với đề nghị mới, nói rằng đó là cách tốt nhất để chấm dứt xung đột.

 

Netanyahu cố kết với các thành viên Đảng Cộng Hòa từ lâu. Vào Tháng Ba, ông phát biểu trước các Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa trong một cuộc điện đàm thu hình, gần một tuần sau khi Schumer phá biểu tại Thượng Viện, coi Netanyahu là rào cản hòa bình và kêu gọi Israel sớm bầu cử.

 

The Hill là trang mạng tin tức đầu tiên đưa tin về lời mời chính thức hôm Thứ Sáu. (TTHN)

 

 

 




No comments: