Sunday, June 2, 2024

MỸ ĐỀ NGHỊ NGỪNG BẮN CHO ISRAEL VÀ HAMAS, CUỘC CHIẾN SẮP CHẤM DỨT? (Người Việt Online)

 



Mỹ đề nghị ngừng bắn cho Israel và Hamas, cuộc chiến sắp chấm dứt?

Người Việt

June 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-de-nghi-ngung-ban-cho-israel-va-hamas-cuoc-chien-sap-cham-dut/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, Tổng Thống Joe Biden đưa ra đề nghị ba giai đoạn dành cho Israel về lệnh ngừng bắn tại Gaza nhằm đổi lấy việc thả con tin Israel, nói rằng “đã tới lúc cuộc chiến này phải chấm dứt” và bước đầu có được phản ứng tích cực từ Hamas, thông tấn xã Reuters đưa tin.

 

Giai đoạn đầu tiên gồm có lệnh ngừng bắn kéo dài sáu tuần trong đó quân lực Israel rút khỏi “tất cả các khu vực đông dân cư” tại Gaza, một số con tin – gồm có cả người cao niên và phụ nữ – sẽ được thả để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine, thường dân Palestine có thể trở về nhà tại Gaza đồng thời sẽ có 600 xe vận tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào vùng đất bị tàn phá mỗi ngày.

 

Trong giai đoạn này, Hamas và Israel sẽ đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn mà Tổng Thống Biden cho biết sẽ kéo dài “miễn là Hamas thực hiện đúng các cam kết được đề ra.” Nếu các cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu tuần, lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ tiếp tục được gia hạn trong lúc hai biên tiếp tục thương thảo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2154978189-1536x1024.jpg

Người biểu tình Israel kêu gọi chính phủ tìm cách đưa con tin bị Hamas bắt giữ, trở về, ở Tel Aviv ngày 1 Tháng Sáu, 2024 (Hình: AHMAD GHARABLI/AFP/Getty Images)

 

Trong giai đoạn thứ nhì, Tổng Thống Biden cho biết sẽ có một cuộc trao đổi tất cả các con tin còn sống sót, trong đó có cả binh lính nam, quân lực Israel sẽ rút khỏi Gaza và lệnh ngừng bắn vĩnh viễn bắt đầu có hiệu lực.

 

Giai đoạn thứ ba sẽ gồm có một kế hoạch tái thiết quy mô lớn cho Gaza và trao trả “hài cốt” của con tin cho các gia đình.

 

“Cuộc chiến này phải chấm dứt và mở ra một khởi đầu mới cho mai sau,” Tổng Thống Biden nói, vốn đang chịu áp lực trong năm bầu cử nhằm chấm dứt xung đột tại Gaza nay bước qua tháng thứ tám.

 

Hamas sẵn sàng đáp ứng lệnh ngừng bắn vĩnh viễn “theo hướng tích cực và hợp tác,” với điều kiện Israel rút lui ​​quân đội, tái thiết Gaza, giúp thường dân di tản về nhà đồng thời thỏa thuận trao đổi tù nhân “thực sự” nếu Israel “tuyên bố cam kết rõ ràng với thỏa thuận đó.”

 

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ủy quyền cho nhóm đàm phán của mình trình bày thỏa thuận, “đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc chiến sẽ không kết thúc cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm cả việc trả lại tất cả các con tin của chúng tôi và phá hủy năng lực quân sự và chính phủ của Hamas”.

 

Về phần quân đội Israel, lực lượng của họ chấm dứt các hoạt động tại khu vực Jabalia, thuộc miền Bắc Gaza sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, đồng thời tiến sâu hơn vào Rafah ở vùng cực Nam Gaza để nhắm vào sào huyệt cuối cùng còn sót lại của Hamas.

 

Các cuộc đàm phán do Ai Cập, Qatar và các bên khác làm trung gian nhằm dàn xếp lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas nhiều lần bị đình trệ, với việc không ai chịu nhường ai dẫn tới không có gì tiến triển.

 

Trong phần phát biểu, Tổng Thống Biden kêu gọi giới lãnh đạo Israel chống lại áp lực từ làn sóng thúc ép cuộc chiến tiếp diễn “vô thời hạn” ở Israel, đó là một nhóm mà Biden cho biết gồm có một số người trong liên minh cầm quyền tại Israel.

 

Tổng Thống Biden khẩn cầu người Israel không bỏ lỡ cơ hội tiến tới lệnh ngừng bắn.

“Là Tổng Thống Hoa Kỳ duy nhất từng có mặt tại Israel trong thời chiến, là người vừa điều động quân lực Hoa Kỳ trực tiếp tới bảo vệ Israel khi bị Iran đột kích, tôi cần quý vị lùi lại một bước, hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu để vuột mất cơ hội ngừng bắn,” Biden nói. “Chúng ta không thể bỏ lỡ thời điểm này.”

 

Cuộc chiến Gaza đặt Biden vào nước cờ khó nhằn về phương diện chính trị.

 

Một mặt, từ lâu ông vốn một lòng đứng về phía Israel và muốn bảo đảm nguồn tài trợ và sự cố kết từ cộng đồng ủng hộ Israel tại Hoa Kỳ trong cuộc tái đấu ngày 5 Tháng Mười Một với cựu Tổng Thống Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

 

Mặt khác, các thành phần cấp tiến trong Đảng Dân Chủ ngày càng phẫn uất với tổng thống vì những đau khổ mà cuộc chiến gây ra cho thường dân Gaza.

 

Các cơ quan y tế Palestine do Hamas điều hành ước tính hơn 36,280 người thiệt mạng tại Gaza từ lúc Israel tấn công và Liên Hiệp Quốc cho biết hơn một triệu dân phải đối diện với tình trạng “thảm khốc” khi nạn đói hoành hành một số khu vực ở vùng đất này.

 

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết Ngoại Trưởng Antony Blinken từng hội kiến những người đồng cấp Jordan, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thể hiện nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc bày tỏ sự ủng hộ cho đề nghị ngừng bắn. (TTHN)

 





No comments: