Saturday, June 15, 2024

CỔ ĐÔNG TESLA ĐỒNG Ý TRẢ LƯƠNG $56 TỶ CHO ELON MUSK (Người Việt Online)

 



Cổ đông Tesla đồng ý trả lương $56 tỷ cho Elon Musk

Người Việt

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/co-dong-tesla-dong-y-tra-luong-56-ty-cho-elon-musk/

 

AUSTIN, Texas (NV) – Các cổ đông Tesla chấp thuận $56 tỷ chi cho lương bổng chức Tổng Giám Đốc do Elon Musk đề nghị, nhà sản xuất xe điện cho biết hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, một sự ủng hộ lớn dành cho năng lực lãnh đạo của ông và là động lực để ông tập trung vào tài sản lớn nhất của mình, theo hãng tin Reuters.

 

Việc chấp thuận nhấn mạnh sự ủng hộ mà Musk có được từ nhóm nhà đầu tư bán lẻ của Tesla, nhiều người trong số họ nhiệt liệt hâm mộ tỷ phú thất thường này. Đề nghị lương bổng được thông qua bất chấp sự phản đối của một số nhà đầu tư quy mô lớn và các công ty ủy quyền.

 

Nói trên sân khấu tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra ở Austin, Texas, Musk tự mô tả ông là người lạc quan một cách dị hợm. “Nếu tôi không lạc quan thì điều này sẽ không tồn tại, nhà máy này sẽ không xuất hiện,” Musk nói trong tràng vỗ tay. “Nhưng cuối cùng tôi cũng làm được. Đó mới là điều quan trọng.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2156692119-1536x992.jpg

Hình minh họa hôm 12 Tháng Sáu, 2024 ở Los Angeles, cho thấy tỷ phú Elon Musk vận động với hội đồng cổ đông nhằm đạt mức lương khổng lồ $56 tỷ trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm sau (Hình: CHRIS DELMAS/AFP/Getty Images)

 

Musk tiết lộ vào cuối ngày Thứ Tư rằng các đề nghị về lương bổng đang nhận được sự ủng hộ rất lớn.

 

Tuy nhiên, việc chấp thuận khoản lương mới không giải quyết được vụ kiện liên quan tới lương bổng tại tòa án Delaware, trong đó một số chuyên gia pháp lý cho rằng có thể kéo dài trong nhiều tháng. Thẩm phán tuyên bố mức lương là không hợp lệ vào Tháng Giêng, nói rằng con số đó “không thể hiểu nổi.”

 

Musk cũng có thể phải đối diện với các vụ kiện mới về khoản lương này, đây sẽ là vụ kiện lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các cổ đông tiến hành bỏ phiếu cho khoản lương vào năm 2018.

 

Thẩm phán tại Delaware phê phán hội đồng quản trị của Tesla vì “mang ơn” ông, nói rằng kế hoạch này được một hội đồng quản trị bất nhất đề nghị, trong đó có mối quan hệ cá nhân thân thiết và dính líu về tài chánh với Musk.

 

Hôm Thứ Năm, các cổ đông cũng chấp thuận một lời đề nghị chuyển trụ sở pháp lý của Tesla từ Delaware tới Texas. Họ cũng chấp thuận các đề nghị khác gồm có bầu lại hai thành viên hội đồng quản trị: em ruột của Musk là Kimbal Musk và James Murdoch, con trai của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

 

Các cổ đông gia tăng mức độ kiểm soát của nhà đầu tư bằng cách thông qua các đề nghị ủng hộ việc rút ngắn nhiệm kỳ của hội đồng quản trị xuống còn một năm và hạ thấp yêu cầu bỏ phiếu cho các đề nghị xuống đa số đơn giản, mặc dù hội đồng quản trị phản đối cả hai.

 

Tesla không tiết lộ số phiếu bầu vào Thứ Năm, dự trù công bố trong những ngày tới. Ít nhất nửa triệu người theo dõi cuộc họp trên X, từng là Twitter, và khoảng 40,000 người xem trên YouTube.

 

Việc các cổ đông chấp thuận mức bồi thường vừa là sự ủng hộ cho nhiệm kỳ của Musk vừa là sự thừa nhận rằng các nhà đầu tư không muốn mạo hiểm với tương lai của Tesla.

 

Vào Tháng Giêng, Musk đe dọa mướn nhà cung ứng chế tạo các sản phẩm AI và người máy bên ngoài công ty Tesla nếu ông không giành được đủ quyền kiểm soát bỏ phiếu.

 

Musk chuyển lãnh vực chủ lực của Tesla qua xe taxi robot, gác lại xe hơi điện giá rẻ dành cho thị trường đại chúng, khiến một số nhà đầu tư lo ngại rằng kỹ nghệ tự vận hành sẽ khó trọn vẹn.

 

Trong tin tức cập nhật về năng suất của Tesla, Musk cho biết hôm Thứ Năm rằng gần đây công ty xuất xưởng 1,300 chiếc Cybertruck trong một tuần, một kỷ lục, và có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe tải Semi. Musk nói rất nhiều về kế hoạch sản xuất xe tự vận hành, mặc dù không cho biết chừng nào Tesla ra mắt xe tự lái.

 

Giá cổ phiếu của Tesla giảm khoảng 55% so với mức cao nhất năm 2021 do doanh số bán xe điện chựng lại cũng như việc Musk bị dao động giữa Tesla và các công ty khác mà ông điều hành. Cổ phiếu đóng cửa tăng 2.9% hôm Thứ Năm.

 

Hội đồng quản trị Tesla có nói rằng Musk xứng đáng nhận lương $56 tỷ vì ông đạt được tất cả các mục tiêu đầy tham vọng về giá cả trị thị trường, doanh thu và lợi nhuận. Các nhà đầu tư quy mô lớn gồm có Hệ Thống Hưu Trí Cho Viên Chức California mô tả khoản lương này là “nhiều quá sức tưởng tượng.” (TTHN)

 

 





No comments: