Saturday, June 15, 2024

BỘ TƯ PHÁP MỸ KHÔNG TRUY TỐ BỘ TRƯỞNG GARLAND VỀ TỘI KHINH THƯỜNG QUỐC HỘI (Người Việt Online)

 



Bộ Tư Pháp không truy tố Bộ Trưởng Garland tội khinh thường Quốc Hội

Người Việt

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bo-tu-phap-khong-truy-to-bo-truong-garland-toi-khinh-thuong-quoc-hoi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, sẽ không bị truy tố tội khinh thường Quốc Hội vì việc ông từ chối giao nộp băng ghi âm thẩm vấn Tổng Thống Joe Biden về vụ tài liệu mật “không phải là tội ác,” Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo hôm Thứ Sáu, theo ABC News.

 

Trong thư gửi Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), chủ tịch Hạ Viện, một giới chức DOJ nêu lý do rằng cơ quan này từ lâu có chính sách không truy tố giới chức nào không tuân thủ trát vì tổng thống đã viện dẫn đặc quyền hành pháp.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/TS-bo-tu-phap-khong-1536x1024.jpg

Ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp. (Hình minh họa: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Tháng trước, Tổng Thống Biden viện dẫn đặc quyền hành pháp, ngăn chặn giao cuộn băng ghi âm cho Cộng Hòa Hạ Viện mà Tòa Bạch Ốc cho rằng đảng Cộng Hòa chỉ muốn sử dụng cho mục đích chính trị.

 

DOJ quyết định như trên sau vài ngày Hạ Viện bỏ phiếu theo đảng phái “kết tội” ông Garland khinh thường Quốc Hội vì không nộp băng ghi âm công tố viên đặc biệt Robert Hur thẩm vấn Tổng Thống Biden về vụ tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng và nhà riêng của ông Biden.

 

Đảng Cộng Hòa tức giận khi ông Hur từ chối truy tố vị tổng thống Dân Chủ liên quan tới vụ tài liệu mật, và lập tức bắt đầu điều tra. Mùa Xuân năm nay, Cộng Hòa Hạ Viện – do Dân Biểu Jim Jordan và Dân Biểu James Comer dẫn đầu – gửi trát đòi băng ghi âm thẩm vấn. Nhưng DOJ chỉ nộp một số hồ sơ mà không nộp băng ghi âm.

 

Ông Garland từng cho hay DOJ đã cố gắng hết sức cung cấp cho các nhà lập pháp thông tin cuộc điều tra của ông Hur. Tuy nhiên, ông Garland cho biết, nếu ông nộp băng ghi âm thẩm vấn Tổng Thống Biden, điều đó có thể làm hỏng những cuộc điều tra lớn và nhạy cảm trong tương lai vì có thể khiến nhân chứng lo sợ, không dám hợp tác với cơ quan hữu trách.

 

Ông Garland là bộ trưởng Tư Pháp thứ ba bị “kết tội” khinh thường Quốc Hội.

 

Trước ông Garland, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Bill Barr cũng bị “kết tội” này năm 2019. Đó là khi Hạ Viện do đảng Dân Chủ kiểm soát bỏ phiếu “kết tội” ông Barr sau khi ông từ chối nộp tài liệu liên quan tới cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về ông Donald Trump.

 

Nhiều năm trước đó, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder cũng bị “kết tội” khinh thường Quốc Hội liên quan tới chiến dịch chống buôn lậu vũ khí – “Operation Fast and Furious.” Trong hai vụ đó, Bộ Tư Pháp không truy tố ông Barr hay ông Holder. (Th.Long) [qd]

 

 






No comments: