Tuesday, June 11, 2024

CHIẾN TRANH GAZA : BỘ TRƯỞNG NỘI CÁC CHIẾN TRANH ISRAEL BENNY GANTZ TỪ CHỨC (Thùy Dương / RFI)

 



Chiến tranh Gaza : Bộ trưởng Nội các Chiến tranh Israel Benny Gantz từ chức  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 10/06/2024 - 15:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240610-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-n%E1%BB%99i-c%C3%A1c-chi%E1%BA%BFn-tranh-israel-benny-gantz-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c

 

Bộ trưởng Nội các Chiến tranh Benny Gantz tối hôm qua 09/06/2024 thông báo từ chức và đề nghị tổ chức bầu cử lại, do bất đồng với thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc giải cứu con tin ở dải Gaza.

 

https://s.rfi.fr/media/display/c02bd56c-2688-11ef-bdb1-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_34W46XR.webp

Bộ trưởng Nội các chiến tranh Benny Gantz phát biểu trước truyền thông tại Ramat Ga, Israel, ngày 09/06/2024. AFP - JACK GUEZ

 

Từng là tham mưu trưởng quân đội Israel, đối thủ chính của thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Benny Gantz là 1 trong ba 3 nhân vật quan trọng nhất của Nội các Chiến tranh, bao gồm tổng cộng 5 thành viên, được thành lập ngay sau vụ tấn công khủng bố của Hamas hồi tháng 10/2023.  

 

Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul gửi về bài tường trình :

 

Benny Gantz tuyên bố : « Chúng tôi ra đi trong lòng nặng trĩu buồn rầu, nhưng không do dự ». Trong cuộc họp báo, ông Benny Gantz đã có những lời lẽ rất gay gắt nhắm vào người đứng đầu nội các. Ông đặc biệt khẳng định : « Netanyahu đang cản trở chúng ta tiến tới chiến thắng chỉ vì những tính toán chính trị ». Benny Gantz cho rằng cuộc xung đột có thể kéo dài nhiều năm và cần đặt việc giải cứu con tin lên hàng đầu trong số các mối quan tâm của liên minh cầm quyền.

 

Cách nay 3 tuần, Benny Gantz đã đưa ra tối hậu thư để thủ tướng Benjamin Netanyahu xây dựng một « kế hoạch » hậu chiến ở Gaza, hy vọng gây được sức ép với thủ tướng để đạt được lệnh ngừng bắn, thế nhưng ông đã không đạt được kết quả. Các vị bộ trưởng cực hữu đã hoan nghênh sự ra đi của Benny Gantz và đề nghị để họ thay thế ông tham gia vào các cuộc thảo luận trong nội các chiến tranh. Trong khi đó, thủ tướng Netanyahu viết trên tài khoản mạng X : « Benny, đây không phải là lúc ra đi » và mời tất cả các đảng theo chủ nghĩa Phục Quốc Do Thái tham gia vào chính phủ do ông đứng đầu.

 

Kể từ bây giờ, ít nhất thì cũng là ở giai đoạn này, liên minh chính phủ Israel chiếm đa số sít sao, với 64 ghế trong tổng số 120 dân biểu tại Quốc Hội .

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay 10/06 bắt đầu vòng công du mới đến Trung Đông để vận động, thúc đẩy thông qua lệnh ngừng bắn ở Gaza. Hôm qua 09/06, chính quyền Mỹ thông báo đã đề nghị Hội Đồng Bảo An thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas triển khai ngay lập tức thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, nhưng không cho biết ngày cụ thể. 

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - NGỪNG BẮN

Khó đình chiến ở Gaza: Hamas kiên quyết đòi "chiến tranh chấm dứt", Israel đe tiến vào Rafah

 

ISRAEL

Gaza: Thành viên quan trọng của nội các chiến tranh Israel đến Hoa Kỳ

 

ISRAEL - NỘI CÁC - BẤT ĐỒNG

Israel : Nguy cơ nội các chiến tranh tan rã

 

 




No comments: