Wednesday, June 5, 2024

BIDEN ĐI PHÁP CỐ KẾT ĐỒNG MINH NHÂN DỊP 80 NĂM NORMANDY (Người Việt Online)

 



Biden đi Pháp cố kết đồng minh nhân dịp 80 năm Normandy

Người Việt Online

June 5, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/biden-di-phap-co-ket-dong-minh-nhan-dip-80-nam-normandy/

 

PARIS, Pháp (NV) – Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hạ cánh xuống Paris hôm Thứ Tư, 5 Tháng Sáu, trong chuyến công du đánh dấu 80 năm Chiến Dịch Normandy (D-Day) và tham gia chuyến viếng thăm cấp nhà nước do Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron chủ sự, theo CNN Politics.

 

Nhưng nhiệm vụ trước mắt sẽ cao cả hơn nhiều, vì Tổng Thống Biden tìm cách cố kết bang giao với các đồng minh xuyên Đại Tây Dương trong thời điểm Âu Châu phải chống chọi với một nước Nga đang cài cắm mầm mống hủy diệt ngay bên trong Ukraine, cũng như hiểm họa đang rình rập từ Trung Quốc và rủi ro mà các cuộc bầu cử tạo ra có thể làm trật tự địa chính trị đảo lộn.

 

Tổng Thống Biden “thực sự tin rằng tất cả chúng ta đang hiện diện trong một bước ngoặt lịch sử,” John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia cho biết. “Điều này gắn liền với những gì địa chính trị đang thay đổi, cũng như các thách thức mà Hoa Kỳ đang đương đầu trên toàn cầu.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2155552978-1536x1024.jpg

Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden tới phi trường Paris Orly, với Vệ Binh Cộng Hòa dàn chào ở Orly, Pháp, ngày 5 Tháng Sáu, 2024 (Hình: SANDRINE MARTY/Hans Lucas/AFP/Getty Images)

 

Tại Normandy, Biden và các nhà lãnh đạo Tây Phương khác sẽ cùng nhau hồi tưởng về một thách thức mà các lực lượng đồng minh từng chống chọi vào ngày 6 Tháng Sáu 1944 – cuộc xâm lược quân sự trên biển lớn nhất trong lịch sử – làm hơn 10,000 người thiệt mạng và trở thành cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại Đức Quốc Xã. Đợt tưởng niệm trong năm nay có thể là dịp lễ lớn cuối cùng mà các cựu quân nhân nay gần 100 tuổi, từng tham chiến trong chiến dịch D-Day, có mặt để dự phần.

 

Từ Pointe-du-Hoc, địa điểm ngăn cách bãi biển Omaha và Utah, nơi quân lực Hoa Kỳ từng đổ bộ, Tổng Thống Biden sẽ có phần phát biểu về sức mạnh của nền dân chủ vào Thứ Sáu, dựa trên hình ảnh hào hùng từ Chiến Dịch Normandy để nói về những người lính từng hy sinh mạng sống để theo đuổi nền dân chủ.

 

Tổng Thống Biden đặt chân tới Pháp vào sáng Thứ Tư và sẽ tới Normandy vào Thứ Năm để tham gia các buổi tưởng niệm D-Day. Sau phần phát biểu từ Pointe-du-Hoc vào Thứ Sáu – một địa danh đầy tiếng tăm trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ, với hành trình quả cảm của Lực Lượng Biệt Kích Lục Quân, leo lên vách đá cao 100 foot (30.4 mét), tại đó các binh sĩ vô hiệu hóa các khẩu súng mà quân Đức nã xuống bãi biển – Biden sẽ được Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron vinh danh bằng chuyến viếng thăm cấp nhà nước, đáp lại sự ưu ái mà Biden dành cho nhà lãnh đạo Pháp năm 2022.

 

Chuyến viếng thăm long trọng tới Normandy và chuyến viếng thăm cấp nhà nước tiếp theo có thể bị dò xét sát sao hơn nữa sau khi tờ Wall Street Journal công bố một câu chuyện, trong đó đặt nghi vấn về đầu óc minh mẫn của tổng thống khi không có ai dòm ngó. Câu chuyện được đăng ngay sau khi phi cơ Air Force One cất cánh tới Pháp, một lần nữa xoáy sâu vào số tuổi của Tổng Thống Biden trong buổi tọa đàm chính trị diễn ra trước chuyến công du mệt nhoài kéo dài vài tuần gồm có chuyến đi tới Pháp, trở về Washington, tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhóm Group of 7 tại Ý và sinh hoạt gây quỹ ngày 15 Tháng Sáu tại Los Angeles. Tòa Bạch Ốc kịch liệt lên án bản tin của tờ Wall Street Journal.

 

Bản tin do Wall Street Journal thực hiện dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 45 người – cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa – và luôn cả các viên chức bênh vực năng suất làm việc của Biden. Wall Street Journal cho biết phần lớn những người chỉ trích Biden trong bản tin đều là thành viên Đảng Cộng Hòa, mặc dù cũng có vài thành viên Đảng Dân Chủ thừa nhận Biden có dấu hiệu tuổi tác.

 

Chuyến công du Pháp nhằm mục đích đưa Biden tới gần hơn với một trong những đồng minh chủ lực trên chính trường thế giới. Macron là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt trong phản ứng của Âu Châu liên quan tới cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Pháp tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, tuyên bố sẽ vượt qua tiêu chuẩn chi tiêu quốc phòng 2% của NATO và khởi động lại hoạt động sản xuất khí tài quân sự nội địa quan trọng. Hồi Tháng Tư, Macron viếng thăm một công xưởng của công ty Eurenco chuyên sản xuất thuốc súng sau nhiều năm mướn công ty bên ngoài.

 

Tổng Thống Biden sẽ hội kiến Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi hai nhà lãnh đạo có mặt tại Normandy và một lần nữa bên lề nghị hội Group of 7 tại Ý vào tuần tới, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết.

 

Chuyến viếng thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xâm lược Ukraine, nơi lần đầu tiên bắt đầu sử dụng võ khí Tây Phương để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Nhiều tháng qua, đã có lúc Moscow tiến hành một cuộc không kích và tấn công đổ bộ khốc liệt nhắm vào Kharkiv, đồng thời Ukraine biết chắc rằng quân đội Nga có thể rút lui về lãnh thổ để tập hợp lực lượng và hỏa lực Tây Phương không thể nhắm tới các kho khí tài của Nga, nên Ukraine khẩn cầu Washington cho phép họ tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga bằng võ khí Hoa Kỳ.

 

Tổng Thống Pháp là một trong những nhà lãnh đạo ủng hộ Ukraine quyết liệt nhất tại Âu Châu, có thể ông sẽ còn điều động các huấn luyện viên quân sự Pháp tới Ukraine để hỗ trợ Kyiv trong cuộc chiến chống lại quân Nga xâm lược.

 

Hoa Kỳ rót $175 tỷ cho Ukraine từ lúc Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 – vượt xa $171 tỷ hiện nay mà Hoa Kỳ viện trợ cho 16 quốc gia Âu Châu để tái thiết sau Đệ Nhị Thế Chiến.

 

Mặt khác, các quốc gia Liên Âu cũng cùng nhau gửi cho Ukraine $53 tỷ viện trợ tài chánh trực tiếp và $35 tỷ quân viện.

 

Ngân Hàng Thế Giới ước tính, để tái thiết Ukraine, số tiền hao tốn sẽ là hơn $500 tỷ. Và cuộc chiến vẫn chưa dừng lại. (TTHN)

 

 

 

 



No comments: