Tuesday, June 4, 2024

BIDEN GỌI TRUMP LÀ 'TỘI PHẠM BỊ KẾT ÁN' KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH ĐỂ ĐẢM NHIỆM CHỨC VỤ (Reuters)

 



Biden gọi Trump là 'tội phạm bị kết án' không đủ tư cách để đảm nhiệm chức vụ

Reuters

04/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/biden-goi-trump-toi-pham-bi-ket-an/7641758.html

 

Hôm thứ Hai 3/6, Tổng thống Joe Biden gọi cựu Tổng thống Donald Trump là "tội phạm bị kết án", là người tạo ra nguy cơ lớn hơn cho nước Mỹ nếu ông ấy giành được nhiệm kỳ thứ hai.

 

https://gdb.voanews.com/a0a7b81c-2790-46b5-bea1-0150de70e645_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Mỹ Biden ở Delaware, 1/6/2024.

 

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hồi tuần trước khi bồi thẩm đoàn ở New York xác định là ông phạm tội làm sai lệch tài liệu để che đậy khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

 

“Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một cựu tổng thống bị kết án về tội đại hình hiện đang tranh cử chức tổng thống”, ông Biden nói với một nhóm nhỏ các nhà tài trợ trong một buổi gây quỹ ở Greenwich, bang Connecticut.

 

“Điều đó thật đáng lo ngại, nhưng còn tai hại hơn thế là việc ông Donald Trump đang tấn công tổng lực vào hệ thống tư pháp Mỹ”, ông Biden nói.

 

Những bình luận của vị tổng thống cho thấy sơ qua về cách ông và ban vận động tranh cử của ông có thể sử dụng việc ông Trump bị kết án để thuyết phục cử tri rằng ông Trump không phù hợp để nắm chức vụ - một vấn đề có thể giúp xác định hồn cốt của cuộc chạy đua đến chức tổng thống năm nay bằng cách đẩy những tội đại hình của ông Trump vào tâm điểm của cuộc bầu cử.

 

Một phát ngôn viên cho ban tranh cử của ông Trump nói trên Fox News rằng thật "đáng xấu hổ" khi ban tranh cử của ông Biden gọi ông Trump là người phạm tội đại hình đã bị kết án. Ông Trump nói hôm 2/6 rằng ông sẽ chấp nhận việc bị quản thúc tại gia hoặc phải ngồi tù sau khi bị kết án, một sự kiện có tính lịch sử, nhưng điều đó sẽ khó được công chúng chấp nhận.

 

Trước đó trong cùng ngày, Hunter, con trai của ông Biden, đã hầu tòa vì vụ án hình sự nhằm vào việc ông mua và sở hữu một khẩu súng lục ổ quay vào năm 2018, một vụ truy tố hình sự mang tính lịch sử đối với con trai của một tổng thống đương nhiệm, vụ này có khả năng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

Ông Biden không bình luận về những rắc rối pháp lý của con trai mình. Trước đó cùng ngày, ông đưa ra một tuyên bố rằng "Jill và tôi yêu con trai của chúng tôi và chúng tôi rất tự hào về con người của con ngày nay" và nói thêm rằng rất nhiều gia đình có những người thân yêu đã vượt qua được tình trạng nghiện ngập.

 

Tại buổi gây quỹ ở Greenwich, ông Biden cũng gọi ông Trump là người "không ổn định" và không thể chấp nhận thất bại. Ông nhấn mạnh đến những phát biểu trước đó của ông Trump về việc sẽ chấm dứt Hiến pháp Hoa Kỳ và muốn trở thành nhà độc tài ngay ngày đầu tiên nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ hai.

 

Ông Biden nói: “Trong suốt chiến dịch tranh cử này, ông Trump đã nói rõ rằng ông ấy đang chạy đua để trả thù. Bây giờ sau khi bị kết án hình sự, rõ ràng là ông ấy lo lắng về việc bảo vệ các quyền tự do của mình”.

 

 ==================================

Reuters/Ipsos thăm dò : 10% đảng viên Cộng hòa có lẽ không bầu cho Trump sau phán quyết có tội

Reuters

01/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/reuters-ipsos-10-phan-tram-dang-vien-cong-hoa-co-le-khong-bau-trump-phan-quyet-co-toi/7638242.html

 

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos kết thúc hôm thứ Sáu 31/5, 10% cử tri của đảng Cộng hòa đã đăng ký đi bầu nói rằng có ít khả năng là họ sẽ bỏ phiếu cho ông Donald Trump sau khi ông bị kết án phạm trọng tội làm sai lệch các giấy tờ kinh doanh để che đậy việc trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim khiêu dâm.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-e216-08dc81bd0f73_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Cựu Tổng thống Mỹ Trump họp báo hôm 31/5/2024 ở New York.

 

Cuộc thăm dò kéo dài hai ngày, được tiến hành vài giờ sau khi bồi thẩm đoàn ở Manhattan kết án ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa hôm 30/5, cũng cho thấy 56% cử tri đã đăng ký bên đảng Cộng hòa nói vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến phiếu bầu của họ và 35% nói họ có lẽ sẽ ủng hộ ông Trump nhiều hơn. Ông Trump tuyên bố rằng các cáo buộc áp vào ông có động cơ chính trị và quả quyết sẽ kháng cáo.

 

Khả năng bị mất đi 1/10 số cử tri trong đảng của ông có ý nghĩa quan trọng hơn đối với ông Trump so với việc hơn 1/3 số đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông mạnh mẽ hơn, vì nhiều người trong số họ có thể sẽ bỏ phiếu cho ông bất kể bản án ra sao.

 

Trong số các cử tri độc lập đã đăng ký, 25% nói việc kết án ông Trump khiến họ có lẽ sẽ không ủng hộ ông vào tháng 11, so với 18% nói có lẽ họ sẽ ủng hộ hơn và 56% nói việc kết án sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của họ.

 

Phán quyết mới đây có thể làm xáo trộn cuộc đua giữa ông Trump, tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017-2021, và Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử ngày 5/11. Các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ thường được quyết định bởi mức chênh lệch phiếu bầu khá nhỏ ở một số bang dao động đầy cạnh tranh, đồng nghĩa là thậm chí chỉ một số lượng nhỏ cử tri quay lưng lại với ứng cử viên của họ cũng có thể gây ra tác động lớn.

 

Hai ông Biden và Trump vẫn đang ở trong một cuộc đua sít sao, với 41% cử tri nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay và 39% nói rằng họ sẽ chọn ông Trump, theo cuộc thăm dò với 2.556 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc.

 

Thế dẫn trước mong manh của ông Biden phù hợp với khoảng sai số khoảng 2 điểm phần trăm của một cuộc thăm dò trực tuyến với các cử tri đã đăng ký mà Reuters/Ipsos thực hiện hồi đầu tháng cho thấy hai ông Trump và Biden mỗi người được ủng hộ ở mức 40%. Trong cả hai cuộc thăm dò, khoảng 1/5 cử tri nói họ chưa quyết định, thiên về ứng cử viên của đảng thứ ba hoặc có thể sẽ không bỏ phiếu.

 

Vẫn còn hơn 5 tháng nữa mới diễn ra bầu cử, cũng có nghĩa là có thể có nhiều thay đổi từ nay đến ngày 5/11, và một số chiến lược gia của đảng Cộng hòa nói họ tin rằng tin tức về việc ông Trump bị kết tội sẽ ít ảnh hưởng đến suy nghĩ của cử tri vào thời điểm đó.

 

Ông Trump sẽ nhận bản án vào ngày 11/7, và cuộc thăm dò cho thấy đang có chia rẽ trong cử tri về việc liệu ông có đáng bị ngồi tù vì tội hình sự của ông hay không, với 53% cử tri đã đăng ký nói rằng ông không đáng bị bỏ tù vì vụ tiền bịt miệng và 46% nói rằng ông cần phải thụ án tù.

 

Nếu phải ngồi tù, việc này sẽ không ngăn cản ông Trump vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng. Phiên tranh tụng để tuyên bản án của ông sẽ diễn ra chỉ vài ngày trước khi đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông làm ứng cử viên tổng thống tại đại hội đảng ở Milwaukee.

 

 

 

 




No comments: