Thursday, May 18, 2023

NGA : BA NHÀ KHOA HỌC VỀ PHI ĐẠN SIÊU THANH ĐỐI DIỆN VỚI TỘI DANH PHẢN QUỐC "RẤT NGHIÊM TRỌNG" (Reuters)

 



Nga: 3 nhà khoa học về tên lửa siêu thanh đối mặt với tội danh phản quốc ‘rất nghiêm trọng’

Reuters

17/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nga-3-nha-khoa-hoc-ve-ten-lua-sieu-thanh-doi-mat-voi-toi-danh-phan-quoc-rat-nghiem-trong-/7097052.html

 

Ba học giả người Nga từng làm việc về công nghệ tên lửa siêu thanh phải đối mặt với “những cáo buộc rất nghiêm trọng”, Điện Kremlin cho biết hôm 17/5, theo Reuters. Họ bị điều tra về tội phản quốc, sự kiện này phát đi hồi chuông báo động trên khắp cộng đồng khoa học Nga.

 

https://gdb.voanews.com/1439e5f8-b679-48e1-a912-63dceb904f9b_w1023_r1_s.jpg

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay ông có biết về một bức thư ngỏ từ các nhà khoa học Siberia lên tiếng bảo vệ 3 học giả này, nhưng vụ án này là công việc của các cơ quan an ninh.

 

Trong bức thư được công bố hôm 15/5, các đồng nghiệp của các ông Anatoly Maslov, Alexander Shiplyuk và Valery Zvegintsev lên tiếng phản đối cáo buộc, khẳng định rằng 3 ông vô tội và nói rằng các vụ truy tố có nguy cơ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền khoa học Nga.

 

Họ nói: “Chúng tôi biết từng người một trong số họ đều là người yêu nước và người tử tế, những người này không có khả năng làm những gì mà cơ quan điều tra hiện nghi ngờ họ”.

 

Tổng thống Vladimir Putin lâu nay quảng bá rằng Nga là nước dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh, có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới Mach 10 (khoảng 12.250 km/h) để né hệ thống phòng không của phía địch. Hôm 16/5, Ukraine cho biết họ đã phá hủy được 6 vũ khí loại đó chỉ trong một đêm, mặc dù Nga phản bác điều này.

 

Các bản thông báo về các hội nghị học thuật trong nhiều năm qua cho thấy 3 nhà khoa học bị bắt từng thường xuyên tham gia các hội nghị.

 

Khi được hỏi về bức thư, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói: “Chúng tôi quả thực có biết về lời kêu gọi này, nhưng các cơ quan đặc biệt của Nga đang xử lý vụ việc. Họ đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Đây là những cáo buộc rất nghiêm trọng”.

 

 

=====================================================

.

.

Nga ra lệnh bắt nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng vì phản chiến

AP

18/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nga-ra-lenh-bat-nha-san-xuat-dao-dien-noi-tieng-vi-phan-chien/7098332.html

 

Một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất phim nổi tiếng Alexander Rodnyansky và giám đốc rạp hát Ivan Vyrypaev vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

 

https://gdb.voanews.com/76AE7062-F113-478A-AB2A-982D8B90D6A0_w1023_r1_s.jpg 

Nhà sản xuất phim Nga Alexander Rodnyansky bị một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga

 

Các phiên tòa đầu tiên chống lại ông Rodnyansky và ông Vyrypaev diễn ra hôm 27/4, nhưng không được tòa án báo cáo cho đến ngày 17/5.

 

Theo cơ quan báo chí của tòa án, hai ông Rodnyansky và Vyrypaev, những người ở bên ngoài nước Nga, sẽ bị giam giữ sau khi chính quyền Nga bắt được họ hoặc dẫn độ họ. Bộ Nội vụ Nga cũng đưa ông Vyrypaev vào danh sách truy nã liên bang.

 

Ông Rodnyansky, sinh ra ở Kyiv, là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong điện ảnh Nga trong những thập niên gần đây. Ông rời Nga sau khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022 và đã nhiều lần công khai lên tiếng phản đối chiến tranh. Vào tháng 10/2022, Bộ Tư pháp Nga tuyên bố ông Rodnyansky là “đặc vụ nước ngoài”.

 

Nhà viết kịch, đạo diễn, và diễn viên nổi tiếng Vyrypaev đã sống và làm việc ở Warsaw trong nhiều năm và cũng đã lên tiếng phản đối cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

 

Cũng trong ngày 17/5, một tòa án ở Moscow tuyên án 7 năm tù đối với nhân vật đối lập và cũng là nhà hoạt động phản chiến Mikhail Krieger.

 

Ông Krieger bị bắt vào tháng 11 năm ngoái với cáo buộc biện minh cho chủ nghĩa khủng bố và kích động hận thù bằng đe dọa bạo lực, liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội từ năm 2020, trong đó ông ca ngợi những kẻ tổ chức các cuộc tấn công vào các tòa nhà của Cơ quan An ninh Liên bang và đề cập đến chuyện treo cổ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các công tố viên hôm 16/5 đã đề nghị bản án 9 năm.

 

Tại tòa, ngay trước khi tuyên án, ông Krieger nói rằng ông bị truy tố vì “quan điểm phản chiến và công khai ủng hộ Ukraine”.

 

Kể từ khi ông Putin đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2/2022, chính phủ Nga đã tiến hành một cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến chưa từng có kể từ thời Xô Viết.

 

Chiến dịch đàn áp sâu rộng của Điện Kremlin đã hình sự hóa những lời chỉ trích chiến tranh. Ngoài tiền phạt và án tù, những người bị buộc tội còn bị sa thải, bị đưa vào danh sách đen, bị coi là “đặc vụ nước ngoài” hoặc đã trốn chạy khỏi nước Nga.






No comments: