Thursday, May 18, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 17/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 17/05/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 18 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

18 THÁNG 5, 2023

Nga ra lệnh bắt nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng vì phản chiến

Một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất phim nổi tiếng Alexander Rodnyansky và giám đốc rạp hát Ivan Vyrypaev vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

 

·       

 

 

18 THÁNG 5, 2023

Thành phố Mykolaiv rúng động vì phi đạn Nga

Cư dân Mykolaiv tỉnh giấc nửa đêm 16/5 vì tiếng nổ khi một phi đạn Nga tấn công thành phố miền nam này của Ukraine. Thị trưởng Oleksandr Senkevych cho biết văn phòng đại lý ô tô, trung tâm mua sắm, một số tòa nhà cao tầng khu dân cư và một cơ sở công nghiệp đã bị tấn công.

 

·       

 

 

17 THÁNG 5, 2023

Chiến sự Bakhmut: Ukraine đang nhử quân Nga?

Các binh sĩ Ukraine cố thu hút quân Nga đổ dồn về Bakhmut và làm kiệt sức của đối phương, Wall Street Journal có bài phân tích, trích dẫn các chỉ huy quân đội Ukraine.

 

·       

 

 

17 THÁNG 5, 2023

Mỹ: Nga muốn mua thêm máy bay của Iran để đánh Ukraine

Tòa Bạch Ốc ngày 16/5 cho hay Nga đang tìm cách mua thêm máy bay tấn công không người lái tiên tiến từ Iran để dùng trong cuộc chiến chống lại Ukraine sau khi sử dụng gần hết 400 máy bay không người lái đã mua trước đó từ Tehran.

 

·       

 

 

16 THÁNG 5, 2023

Kyiv tuyên bố bắn hạ một loạt tên lửa siêu thanh mà Nga từng nói ‘không thể đánh chặn’

Ukraine hôm 16/5 nói rằng họ đã bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal siêu thanh của Nga chỉ trong một đêm, chặn bước loại vũ khí siêu hạng mà Moscow trước đây từng ca ngợi là không thể đánh chặn.

 

·       

 

 

16 THÁNG 5, 2023

Philippines đặt phao trên Biển Đông để khẳng định chủ quyền

Philippines đặt các phao định hướng trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông, một quan chức chính phủ loan báo ngày 15/5.

 

·       

 

 

16 THÁNG 5, 2023

Mỹ phát hiện thêm dấu hiệu Nga-Iran mở rộng hợp tác quốc phòng

Hoa Kỳ ghi nhận nhiều dấu hiệu cho thấy Nga và Iran đang mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng chưa từng có sẽ giúp Moscow kéo dài cuộc chiến ở Ukraine cũng như gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Iran, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 15/5.

 

·       

 

 

13 THÁNG 5, 2023

Đức công bố gói viện trợ quân sự 2,7 tỷ euro cho Ukraine, lớn nhất từ trước đến nay

Đức công bố hôm thứ Bảy 13/5 khoản viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỷ euro (3 tỷ đô la) cho Ukraine, là gói viện trợ quân sự lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược, đồng thời Berlin cam kết sẽ trợ giúp thêm nữa cho Kyiv chừng nào còn cần thiết.

 

·       

 

 

13 THÁNG 5, 2023

Nga nói Ukraine dùng tên lửa Anh đánh Luhansk; có tin trực thăng bị bắn rơi ở Nga, giáp Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy 13/5 rằng máy bay Ukraine tấn công hai khu công nghiệp ở thành phố Luhansk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine bằng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp.

 

·       

 

 

13 THÁNG 5, 2023

Wagner tố quân đội Nga bỏ chạy khỏi các vị trí quan trọng gần Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, đội quân đã tiến hành phần lớn các cuộc giao tranh trong và xung quanh Bakhmut, ngày 12/5 cho biết những gì Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả về tình hình hiện tại ở Bakhmut trên thực tế là một “cuộc rút lui hỗn loạn” với các binh sĩ bỏ chạy

 

·       

 

 

12 THÁNG 5, 2023

Ukraine bác tin bắt đầu tổng phản công, nói phía Nga dựng chuyện

Quân Ukraine tiến thêm khoảng 2 km xung quanh thành phố miền đông Bakhmut trong tuần này và chưa từ bỏ bất kỳ vị trí nào ở đó trong cùng thời gian, Thứ trưởng Quốc phòng nước này, bà Hanna Maliar cho biết hôm 12/5.

 

·       

 

 

12 THÁNG 5, 2023

Một phụ nữ Nga bị tuyên án vì ‘mắng vốn’ phụ mẫu quá cố của ông Putin

Một phụ nữ Nga ở St. Petersburg ngày 11/5 bị tòa tuyên phạt hai năm tù treo vì đã để lại một mẫu giấy trên mộ phụ mẫu của Tổng thống Vladimir Putin ghi rằng họ đã ‘nuôi dạy một kẻ quái đản và một tên giết người.’

 

 

                                                     TẢI THÊM  





No comments: