Wednesday, May 31, 2023

TRUNG QUỐC : ĐỤNG ĐỘ GIỮA NGƯỜI HỒI GIÁO VÀ CẢNH SÁT, HÀNG CHỤC NGƯỜI BỊ BẮT (Minh Anh / RFI)

 



Trung Quốc : Đụng độ giữa người Hồi Giáo và cảnh sát, hàng chục người bị bắt

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 30/05/2023 - 11:33

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230530-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BB%A5ng-%C4%91%E1%....BB%8B-b%E1%BA%AFt

 

Trung Quốc hôm nay, 30/05/2023, điều động hàng trăm cảnh sát bắt giữ nhiều người tại một thành phố có đông dân theo đạo Hồi sinh sống ở phía tây nam. Theo AFP, chiến dịch trấn áp này diễn ra sau những đụng độ giữa cảnh sát và người theo đạo Hồi,  có liên quan đến việc phá hủy một phần đền thờ Hồi Giáo, xảy ra hôm thứ Bảy 27/05/2023. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/9cad50d2-1280-11ea-97be-005056a99247/w:980/p:16x9/000_1728ky_0.webp

Ảnh minh họa : Một đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Cam Túc (Gansu), Trung Quốc. JOHANNES EISELE / AFP

 

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh, tường thuật : 

 

«  Các hình ảnh đã bị các nhà kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy chúng sáng thứ Hai này trên mạng xã hội Twitter – vốn bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Những cú đá, cú đấm, rồi ném gạch đá, những người phản đối hôm thứ Bảy tìm cách đẩy lui bức tường khiên mầu đen của cảnh sát vũ trang nhân dân. Lực lượng an ninh ngăn chặn những người này tiếp cận đền thờ Hồi Giáo Nạp Gia Doanh, ở huyện Ngọc Khê. 

 

Tại tỉnh Vân Nam này, trong số các sắc dân thiểu số, người Hồi chiếm số đông. Trên một đoạn video khác, một bộ phận những người phản đối tiếp cận được một bức tường bao quanh và đẩy sập giàn giáo xây dựng. Một số hình ảnh khác còn cho thấy nhiều người mặc bộ đồ rằn ri hô các khẩu hiệu. Nhiều bình luận trên mạng cũng nói đến sự hiện diện của nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục. 

 

Được xây dựng từ thời nhà Minh, đền thờ Nạp Gia Doanh có mái vòm và bốn ngọn tháp. Chính phần trên cao và đặc biệt là mái vòm đã bị chính quyền địa phương nhắm đến khi cho rằng việc xây dựng là bất hợp pháp. Chiến dịch Hán hóa ở Trung Quốc những năm gần đây đã cho dỡ bỏ nhiều thánh giá khỏi nhà thờ và cuỗm mất những phần trang trí tại nhiều đền thờ. 

 

Tòa án và viện kiểm sát quận Thông Hải (Tonghai) hôm Chủ Nhật ra thông cáo khẳng định rằng "một vụ việc" hôm thứ Bảy 27/5 đã gây xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội. Khoảng ba chục người biểu tình dường như đã bị bắt giữ. » 

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

TRUNG QUỐC - TÔN GIÁO

Trung Quốc tấn công các đền thờ Hồi Giáo “quá Ả Rập”

.

TRUNG QUỐC

Trung Quốc : Người Duy Ngô Nhĩ là thủ phạm vụ thảm sát Côn Minh

.

HỒI GIÁO - TÂN CƯƠNG

Trung Quốc : Địa ngục trần gian “Hán hóa” người Hồi Giáo ở Tân Cương

 








No comments: