Tuesday, May 30, 2023

NHÀ BÁO THANH THẢO của BÁO VIETNAMNET là THỨ GIẺ RÁCH CỦA NGHỀ BÁO (Kim Văn Chính)

 



Nhà báo Thanh Thảo, báo VietNamNet là thứ giẻ rách của nghề báo

Kim Văn Chính

30/05/2023

https://baotiengdan.com/2023/05/30/nha-bao-thanh-thao-bao-vietnamnet-la-thu-gie-rach-cua-nghe-bao/

 

LGT: Bài báo đăng trên VietNamNet ngày 29-5-2023 của nhà báo Thanh Thảo có tựa đề: “Wagner dự đoán cuộc tấn công lớn của Nga, Moscow phá hủy 5 kho vũ khí của Kiev“, với nhiều thông tin không đúng sự thật.

 

Ngay sau đó, ông Kim Văn Chính, một lãnh đạo nghỉ hưu, từng là PGS-TS Học viện Chính trị quốc gia HCM, và là người vừa trải qua một chuyến đi thực tế nhiều tuần lễ trên đất nước Ukraine, đã có phản ứng mạnh mẽ với bài báo trên. Nội dung như sau:

 

Tôi vừa ở Ukraina về, có đi qua vùng Chernigiv và Kharkiv, đến sát vùng biên giới Nga. Do đó khi đọc bài báo viết láo của người tự xưng Thanh Thảo, đăng trên Vietnamnet, tôi thấy nó chỉ là thứ giẻ rách cặn bã của nghề báo.

 

Tại sao?

 

Tại vì cả tỉnh Chernigiv và tỉnh Kharkiv cũng như hai thành phố tỉnh lỵ đều đã được giải phóng, quân Nga đã lùi sâu về biên giới Nga (Belgorod).

 

Bên phía Ukraina họ cũng lập vành đai biên giới khoảng 20-25km trắng dân làm tuyến phòng thủ. Tầm pháo thông thường không bắn tới vùng an toàn. Còn vùng phòng thủ chỉ có bộ đội canh phòng, không hề có dân và kho tàng hậu cần gì cả.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/05/1-106-1024x716.jpg

Tác giả Kim Văn Chính chụp trong chuyến đi Ukraine.

 

Mấy hôm vừa rồi, Quân đoàn Giải phóng nước Nga Tự do còn đánh chiếm cả quận của tỉnh Belgorod, sau đó lui binh, quân Nga bỏ chạy giữ đất còn khó, chứ sao có sức tấn công gì vùng này?

 

Hơn nữa, các căn cứ hậu cần của Ukraina ở vùng này bố trí phân tán và rất bí mật, nguỵ trang kín đáo, nhất là điều kiện mùa hè rừng cây xanh ngút ngàn rộng mênh mông. Rất khó để bắn vu vơ mà trúng kho đạn.

 

Quân Wagner thiệt hại nặng nề, quân lính mới Nga yếu kém đang có dấu hiệu đào ngũ hàng loạt, vũ khí thiếu, lấy đâu sức lực để tấn công lớn. Tên Prigozhin tội phạm là tên đồ tể, đưa tin đánh lạc hướng dư luận, mà tên nhà báo Thanh Thảo coi như lời thánh nhân, không thẩm định các chiều, không có ý kiến cá nhân, nhai lại lời tên tội phạm một cách máy móc?

 

Thật xấu hổ cho nền báo chí Việt Nam!

_____

 

Mời đọc thêm: 

Những người lính Nga chiến đấu cho tự do đã quay về giải phóng quê hương họ khỏi chế độ độc tài (TD).

 

Chiến tranh Ukraine: Nga giao tranh với nhóm vũ trang ở vùng biên giới (BBC).

 

Hai nhóm vũ trang tự nhận vừa từ Ukraine đột kích Nga là ai? (TN).

 

Belgorod: Nhóm bán quân sự Nga thề sẽ xâm nhập thêm (BBC).

 




No comments: