Wednesday, May 31, 2023

BẮC TRIỀU TIÊN XÁC NHẬN THÁNG 6 PHÓNG VỆ TINH DO THÁM (Anh Vũ / RFI)

 



Bắc Triều Tiên xác nhận tháng 6 phóng vệ tinh do thám

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 30/05/2023 - 14:11

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230530-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-th%C3%A1ng-6-ph%C3%B3ng-v%E1%BB%87-tinh-do-th%C3%A1m

 

Hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, hôm nay 30/05/2023, cho biết trong tháng 6 Bình Nhưỡng sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên nhằm giám sát các hoạt động của Mỹ. Thông báo gây lo ngại khả năng Bắc Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa bị quốc tế cấm.

 

Theo AFP, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao Động, Ri Pyong Chol, được KCNA trích dẫn, thông báo «  vệ tinh do thám số 1 » sẽ « được phóng vào tháng 6 » để «  đối phó với những hành động quân sự nguy hiểm của Hoa Kỳ và chư hầu của chúng ». Quan chức cao cấp của Bắc Triều Tiên cũng tố cáo Hoa Kỳ đã tiến hành « những hoạt động thù địch, do thám trên không trong vùng bán đảo Triều Tiên và lân cận ». Ông  Ri Pyong Chol quả quyết rằng Bắc Triều Tiên có trong tay « những phương tiên có thể thu thập thông tin về các hoạt động quân sự tức thì của kẻ thù ».

 

Bắc Triều Tiên trước đó khẳng định đã hoàn thành việc chế tạo vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và lãnh đạo Kim Jong Un đã thông qua các công việc chuẩn bị trước khi phóng.

 

Những tháng qua, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung, trong đó có các bài tập mô phỏng bắn đạn thật lớn nhất từ trước tới nay.

 

Ngày hôm qua, lực lực lượng tuần duyên Nhật cho biết đã được Bình Nhưỡng thông báo sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ 31/05 đến 11/06.  Khu vực mà thân hoặc mảnh vỡ của tên lửa đẩy vệ tinh có thể sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và kéo đến phía đông đảo Luçon của Philippines, theo thông báo của Bình Nhưỡng. 

 

Hôm qua thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã tuyên bố vụ phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc. Bộ Quốc Phòng Nhật đã ra lệnh bắn hạ tất cả các tên lửa đạn đạo rơi xuống lãnh thổ của mình.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

NHẬT BẢN - BẮC TRIỀU TIÊN

Nhật Bản điều động tên lửa bắn chặn đề phòng vụ "phóng vệ tinh" của Bắc Triều Tiên

 

BẮC TRIỀU TIÊN - VỆ TINH

Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám đầu tiên

 

BẮC TRIỀU TIÊN - LIÊN HIỆP QUỐC

HĐBA lại chia rẽ về tên lửa Bắc Triều Tiên, Trung Quốc cáo buộc Mỹ là ‘‘tác nhân gây căng thẳng’’





No comments: