Wednesday, May 31, 2023

DÔNG DÀI CHUYỆN TA, CHUYỆN NGƯỜI / UKRAINA (Kim Văn Chinh)

 



DÔNG DÀI CHUYỆN TA, CHUYỆN NGƯỜI (UKRAINA)    

Kim Văn Chinh

31-5-2023  00:48  

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid0jC1jTUanAfEW4iq7Tcir3EDZAQuLzQQLEmQotT54RoGbMPwGVu664ikp3BzqCWGbl

 

CHUYÊN TA:

 

1. Chiến tranh Việt Nam thống nhất đất nước đã kết thúc 48 năm. Trên góc độ xã hội và pháp lý, chính quyền mới trên đất Miền Nam (từ vĩ tuyến 17) là chính quyền kế thừa Việt Nam Cộng hòa. Đó là sự thật lịch sử và về mặt pháp lý cũng như xã hội không việc gì phải thành kiến đến mức như ở Việt Nam hiện nay vẫn làm. Ví dụ như sách lịch sử vẫn không dám viết tên chính thức VNCH, chỉ dùng tên lóng hồi chiến tranh và tư duy cực đoan, gọi VNCH là “ngụy quyền”, gọi lính VNCH là “ngụy quân, quân ngụy”. Biểu tượng cờ vàng 3 sọc đỏ là thứ mà cho đến nay chính quyền và cả 1 số công dân Việt Nam quá khích và tư duy hẹp vẫn coi là cờ “phản động”.

 

Tôi mà ở Việt Nam, dương là cờ vàng 3 sọc ra ban công, chắc chắn bị dân cư xung quanh chửi rủa, báo cảnh sát, và bị bắt lên đồn CA chất vấn ngay.

 

- Hồi mới cách mạng, hăng quá (và cũng ngu quá chứ không hẳn là phát xít) tượng Aleksandre de Rhodes (ở HN), Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Nguyên Hãn... (SG) bị dỡ bỏ tùm lum nhưng có ai lên án phát xít đâu nhỉ?

 

2.Hành vi của chính quyền Việt Nam qua vụ làm sao để tội phạm Trịnh Xuân Thanh tự lên máy bay về nước đầu thú (như báo VN đưa tin) đã được Tòa Án Đức họ phanh phui. Nhưng người Đức họ rất lịch lãm và đúng luật. Họ chỉ ra những phán quyết rất hiệu quả như nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông A, ông B, bỏ tù nhân vật C, nhân vật D có đủ bằng chứng, trục xuất và cấm nhập cảnh ông E, ông F… Các quyết định đó đủ để cảnh báo hành vi vô pháp không lặp lại. Còn nhân dân Đức, xã hội Đức họ tôn trọng phán quyết của Tòa án, họ không “phát cuồng” lên án, đả phá đất nước, dân tộc Việt nam…

 

CHUYỆN NGƯỜI (UKRAINA):

 

3. Mới đây, Hội đồng tp Kiev (Kiev council) biểu quyết ra quyết định tước bỏ danh hiệu công dân danh dự tp Kiev (có từ hồi soviet – cụ thể là từ 1981) đối với 6 người đều là lãnh đạo các đảng cộng sản thời trước: Trong đó có 2 người gây chú ý là Bregionep (TBT ĐCS Liên Xô 16 năm) và TBT ĐCS Việt nam Trường Chinh (Đặng Xuân Khu).

 

Trước hết, đây là quyết định của cấp Hội đồng thành phố, không phải quyết định cấp quốc gia. Danh hiệu này thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành phố Kiev.

 

Sau nữa, nó là quyết định trong chuỗi công việc thực hiện Bộ luật “Phi cộng sản hóa” của Ukraina ban hành 2015.

 

Theo Bộ luật này, đất nước Ukraina cần phải từ bỏ dứt khoát các tư tưởng, di sản có hại, kể cả các biểu tượng của đảng cộng sản trước đây.

 

Tượng Lenin bị dỡ bỏ là vậy.

 

Cờ cộng sản búa liềm và cờ Liên Xô cũng như các huy hiệu, tượng đài mang hình cờ Liên Xô hoặc chỉ có biểu tượng búa liềm bị cấm ngặt tại Ukraina.

 

Ai muốn thử nghiệm thì cứ khoác vai cờ búa liềm hoặc mang ảnh Lenin, Stalin đi ra phố ở Ukraina xem sao! Chắc chắn sẽ bị người dân họ yêu cầu cất bỏ, cảnh sát họ bắt giữ ngay.

 

Tại vì họ đã có Luật về nó.

 

Tại vì dân tộc này họ phải vậy để rũ bỏ được dứt khoát, triệt để thể chế cộng sản, dù là quá khứ hiện thực của họ, để họ bước sang một trang sử mới không còn chủ nghĩa cộng sản.

 

Hiện nay, Đảng mang tên cộng sản không được thành lập và hoạt động tại Ukraina.

 

Quyết định của HĐ Kiev tước bỏ danh hiệu công dân danh dự của 6 ông lãnh đạo các đảng Cộng sản là họ làm theo như cầu hiện nay của xã hội Ukraina. Nó thuộc thẩm quyền của họ.

Tranh luận nhất là trong 6 vị này có ông Bregionep – người Ukraina chính hiệu nhưng làm TBT Đảng CS Liên Xô suốt 16 năm .

 

Bác Trường Chinh nhà ta cũng trong danh sách.

 

Tôi cho đây là chuyện khá nhỏ, không nên làm to chuyện.

 

Nên để hệ thống ngoại giao có ý kiến kiểu “lấy làm tiếc, quan ngại sâu sắc…” thôi. Ở mình nhiều chuyện tày đình hơn như TQ nó chiếm cả vùng biển, xây sân bay mà Nhà nước ta cũng chỉ nêu quan ngại sâu sắc, dân thì mấy ai có ý kiến đâu, ai lớn tiếng phản đối có khi còn bị bắt đi tù…

 

4. Có mấy bác lại làm to chuyện này tôi cho là thiển cận, bị trúng kế ly gián của tuyên truyền Nga. Ví dụ như có bác Nguyễn Cẩm Tú (thuộc gia đình bác Nguyễn Mạnh Cầm) viết 1 stt lửng lơ và để mọi người comment khá cực đoan chuyện này…

 

5. CHUYỆN RIÊNG CỦA TÔI NHÂN ĐÂY BẬT MÍ:

 

Hôm ở chợ trời Kharkiv, tôi có mua ngòai chợ trời 1 mớ huy hiệu Liên Xô cũ, trong đó có khá nhiều huy hiệu có hình búa liềm… Rất thương mấy bác già nông dân phải đứng bán mấy thứ này kiếm tiền ăn qua bữa…

 

Mang cái đó trong người, nhất là mang qua cửa khẩu ở Ukraina là chuyện tày đình chứ không nói chơi (giống y như mang đống cờ 3 sọc qua sân bay ở Việt Nam thôi).

Tôi đã định bỏ đi.

 

Nhưng máu liều đã thắng. Tôi rất sợ vì mấy thứ rất linh tinh đó làm hỏng chuyện lớn, họ có thể xóa hết các dữ liệu ảnh chụp trên các phương tiện của mình, cao hơn nữa họ cấm vĩnh viễn nhập cảnh. Họ đã làm vậy với nhiều người rồi. Chiến tranh mà.

 

Và tôi đã đi trót lọt.

 

Tôi tin vào con người Ukraina , họ ứng xử rất tính người chứ không phát xít kiểu hải quan Nga (ở VN nhiều người bị tuyên truyền chuyên gọi Ukraina là phát xít, còn Nga phát xít thực sự thì lại gọi là anh em mới lạ).

 

5. BÀI HỌC

 

-Không nên phong các danh hiệu một cách lạm phát.

 

-Không nên dựng quá nhiều tượng đài, nhất là 1 người dựng quá nhiều tượng.

 

 

Hình :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5597014670401635&set=pcb.5597013017068467

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5597014780401624&set=pcb.5597013017068467 

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5597014700401632&set=pcb.5597013017068467

 

 

Bảo Giang

Kim Van Chinh Thưa bác, người xả rác mà đói xí xoá rồi phủi tay thì cả châu Âu đều tởm những người như vậy. Tôi cũng vậy, tôi không hoà giải hoà hợp với những người xả rác trên quê hương tôi trong khi họ luôn đòi xí xoá để họ phủi tay. Rồi ai dọn rác cho họ?

Người Đức đã xưng tội trước thế giới, và nước CHLB Đức đã ra luật bỏ tù những người phủ nhận tội ác của Quốc gia xã hội chủ nghĩa Đức, cực đoan như vậy thì tốt quá.

CHND Ukraina đã ra luật để đoạn tuyệt triệt để với cộng sản, cực đoan như vậy thật tốt.

Từ 2500 năm trước, Khổng Tử đã nói "biết hổ thẹn là dũng vậy". Một quốc gia mà giới trí thức luôn luôn hèn nhát, từ chối nỗi hổ thẹn, luôn luôn tìm cách xí xoá và phủi tay sau khi đã xả rác. Thì xin lỗi, đó là một quốc gia mạt hạng, khốn khổ khốn nạn và không có tư cách nhắc đến hai chữ "văn minh"!

 

Bảo Giang

Kim Van Chinh Người Ba Lan, Ukraina v.v. đều tìm cách để đoạn tuyệt triệt để với cộng sản, có nghĩa là họ coi cộng sản là rác, thì rõ ràng những người từng gieo rắc cộng sản trên quê hương họ là những người xả rác. Nhưng "mồm độc" nhất thì không phải là Bảo Giang rồi, mà là triết gia, nhà tâm lý học người Đức Karl Jaspers, sau chiến tranh thế giới thứ 2, cái "mồm độc" của ông ép cả nước Đức phải xưng tội trước thế giới, không người Đức nào vô can. "Trớ trêu thay", nước CHLB Đức không coi cái miệng ấy là cái "mồm độc". Sau này người Ba Lan, Ukraina v.v. có lẽ hình như cũng là học hỏi kinh nghiệm của người Đức nên mới quyết liệt, cực đoan trong việc dọn rác như vậy.

Người Việt có hơn 1000 năm học Nho giáo, Nho giáo tuy không phải là không có khuyết điểm, nhưng Nho giáo dạy người Việt trong hơn 1000 năm rằng làm người thì phải biết hổ thẹn, những người hèn nhát từ chối nỗi hổ thẹn thì mới chính là những người vong bản "không còn là dân tộc Việt Nam".

Chính sự hèn nhát đối nghịch với trách nhiệm của một con người rằng đã biết bản thân xả rác thì phải xưng tội và dọn rác. Tự trong bản thân những người từng gieo rắc tư tưởng cộng sản trên quê hương Việt Nam nhưng giờ đây đã biết cộng sản là rác rưởi, họ còn đang trốn tránh chính lương tri của họ, họ hèn nhát chạy trốn nỗi hổ thẹn chứ không dám đối diện để hoà giải với chính lương tri của họ, thì xin lỗi, họ khoan nói đến chuyện hoà giải với những người từng bị họ vấy rác lên người đi đã, mà họ nên cố gắng vượt qua sự hèn nhát để hoà giải với lương tri của chính họ trước đi đã.

Tôi có nhu cầu về sự sạch sẽ, về sự thanh sạch của quê hương. Do đó, tuyệt đối tôi không dính vào, tức là không hoà hợp với người nhơ bẩn. Cộng sản là rác rưởi. Người cộng sản là người dính rác nên nhơ bẩn. Tôi chỉ cố gắng làm cho họ thấy được rằng họ bẩn, họ cần tắm rửa cho trôi cộng sản xuống cống rãnh, cho họ được sạch sẽ. Họ chưa sạch sẽ thì tôi từ chối dính vào họ. Vì tôi sợ bẩn. Y chang người CH Ba Lan, người CHND Ukraina v.v. vậy, đều là những người sợ bẩn.

Hèn nhát không dám đối diện với nỗi hổ thẹn, còn có một tên gọi khác, là kiêu ngạo cộng sản, không bao giờ nhận sai, không bao giờ dám nhận là "tao đã từng sai"! Cho nên biết là rác đấy, biết là nó bẩn đấy, nhưng là do mình từng xả ra, nên thôi kệ, không nhắc đến, không nói đến, cứ dọn tiệc mà ăn nhậu ngay bên cạnh thôi. Vì trí thức xã hội chủ nghĩa đều như vậy, nên CHXHCNVN là quốc gia mạt hạng, không có tư cách nhắc đến hai chữ "văn minh"!

Tất nhiên, rác rưởi mà không dọn thì vẫn còn đó, và còn bóc mùi xú uế. Ngày xưa cũng khối người tưởng Liên Bang Xô Viết, tưởng Đông Âu xã hội chủ nghĩa là mãi mãi! Giờ nhiều người chắc vẫn tưởng CHXHCNVN là mãi mãi. Nhưng rồi lịch sử quê hương Việt Nam sẽ xét lại, như cách mà người Ukraina xét lại tội ác diệt chủng của Stalin vậy. Càn khôn phú tái vô lường! Lưới Trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát. Chết rồi, còn linh hồn nữa!

@Bac si Thừa nhận là đã xâm chiếm và diệt chủng Champa là việc nên làm, thừa nhận là đã chiếm đất của người Khmer là việc nên làm. Tư duy bá quyền trước thế kỷ 17 ở Á Đông khác tư duy của thế giới văn minh bây giờ. Thừa nhận là để tiến tới việc trả lại quyền tự chủ cho người Khmer bản địa ở miền Tây Nam Bộ, người Chăm bản địa ở Bình Thuận, Ninh Thuận v.v. và trả lại các di sản văn hoá của tổ tiên họ cho họ quản lý, và cả đóng thuế để hỗ trợ họ phục hưng văn hoá, tìm về cội nguồn. Chứ không phải là chụp mũ những người bản địa đòi quyền lợi chính đáng là "chống phá chính quyền" rồi bắt nhốt họ vô tù như cái cách mà "thế giới đại đồng cộng sản" đang làm.

Ps/ Tôi là người còn trẻ, đang sống ở quê hương Việt Nam, lưu vong ở CHXHCNVN.

 

Bảo Giang

Kim Van Chinh không chỉ là hoà giải với người Việt Nam Cộng Hoà, mà còn là hoà giải với thế hệ trẻ, những người trẻ sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản như tôi. Khi tôi đã biết phân biệt giữa sạch với bẩn. Tôi tự hỏi: "tại sao tôi lại ĐƯỢC CÁC NGÀI trí thức xã hội chủ nghĩa vấy rác lên người, để rồi tôi phải mất công tắm rửa"? Giới trí thức xã hội chủ nghĩa không nghĩ đến chuyện hoà giải với những người trẻ như tôi ư? Gì hèn hạ dữ vậy!

Vì có những người như tôi, nên sớm muộn thôi, quê hương Việt Nam sẽ có luật đoạn tuyệt triệt để với cộng sản. Còn giới trí thức xã hội chủ nghĩa không chịu xưng tội để hoà giải hoà hợp với những người từng bị họ vấy rác, thì biết sao được...vì trước hết đó chính là chuyện mà mỗi người đối diện với lương tri của chính họ, chứ không phải là đối diện với bất kỳ ai khác.

 

 

 

 


No comments: