Saturday, May 27, 2023

GHÉP VI MẠCH NỐI NÃO VỚI TỦY SỐNG, MỘT NGƯỜI BỊ LIỆT 12 NĂM ĐI ĐỨNG TRỞ LẠI (Người Việt)

 



Ghép vi mạch nối não với tủy sống, một người bị liệt 12 năm đi đứng trở lại

Người Việt

May 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cay-ghep-vi-mach-noi-nao-voi-tuy-song-mot-nguoi-bi-liet-12-nam-di-dung-tro-lai/

 

LAUSANNE, Thụy Sĩ (NV) – Ông Gert-Jan Oskam, 40 tuổi, bị liệt sau một tai nạn xe gắn máy 12 năm về trước, có thể một lần nữa trải nghiệm cảm giác đi lại nhờ vào kỹ thuật cấy ghép vi mạch nối não với tủy sống, theo CBS News trích dẫn nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm Thứ Tư, 24 Tháng Năm.

 

Nghiên cứu cho biết kỹ thuật vi mạch giao diện não-cột sống (BSI) có thể giữ ổn định trong vòng một năm. Điều này giúp ông Oskam đứng, đi, leo cầu thang và đi qua các địa hình phức tạp. Thậm chí khi tắt BSI, ông vẫn có thể phần nào đó kiểm soát đôi chân của mình. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-liet-di-lai-2-1068x700.png

Ông Gert-Jan Oskam tập đi sau khi bị liệt 12 năm. (Hình: Chụp từ màn hình USA Today)

 

Mười hai năm trước, ông Oskam gặp tai nạn ở Trung Quốc. Ông nghĩ rằng nếu trở về quê nhà Hòa Lan, ông có thể được chữa trị. Tuy nhiên ở thời điểm đó, kỹ thuật chưa tiên tiến đến vậy.

 

Trước đây, ông từng tham gia vào một thử nghiệm của ông Grégoire Courtine, chuyên gia thần kinh học tại Viện Kỹ Thuật Quốc Gia Thụy Sĩ. Ông Courtine cũng là một trong các tác giả của nghiên cứu mới này.

 

Năm 2018, nhóm của ông Courtine phát hiện ra rằng kỹ thuật có thể kích thích phần cột sống dưới, cho phép những người bị chấn thương cột sống đi đứng. Tuy nhiên sau ba năm, nghiên cứu bị chững lại.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-liet-di-lai-3-1068x667.png

Ông Gert-Jan Oskam có thể tự vịn xe đứng dậy một mình. (Hình: Chụp từ màn hình USA Today)

 

Trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà khoa học tìm cách khôi phục lại kết nối giữa não và tủy sống của ông Oskam bằng một “cây cầu” vi mạch kỹ thuật số. Sau 40 buổi phục hồi chức năng thần kinh trong suốt quá trình nghiên cứu, giờ đây ông có thể đi bộ ít nhất 328 foot (100 mét) hoặc hơn. 

 

Ông Courtine cho biết ở nghiên cứu này, điểm mấu chốt là các nhà khoa học nắm bắt suy nghĩ của ông Oskam, sau đó đem những suy nghĩ này kích thích phần tủy sống để thiết lập lại các chuyển động tự nguyện.

 

Ở bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu cho rằng họ sẽ cố gắng thu nhỏ kích thước của phần cứng dùng để chạy BSI. Hiện tại, Oskam đựng hệ thống này trong ba lô. Đồng thời họ sẽ xem thử thiết bị tương tự có thể phục hồi chuyển động của cánh tay hay không.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-liet-di-lai-4-1068x628.png

Bà Jocelyne Bloch, bác sĩ giải phẫu não, một trong những bác sĩ thực hiện ca mổ nối ghép các thiết bị điện tử vào não và tủy sống cho ông Oskam. (Hình: Chụp từ màn hình USA Today)

 

Những thập niên gần đây giới khoa học giới thiệu được một số cải tiến trong chữa trị chấn thương cột sống. Chẳng hạn một nghiên cứu trên tạp chí Nature hồi Tháng Hai chỉ ra rằng dùng xung điện có mục tiêu truyền đến cột sống có thể cải thiện các vận động của cánh tay và bàn tay sau đột quỵ.

 

Qua nghiên cứu mới áp dụng trên ông Oskam, các nhà khoa học tin rằng trong tương lai, họ có thể dùng kỹ thuật tương tự để khôi phục chuyển động của cánh tay và bàn tay. Đồng thời theo thời gian và đủ nguồn lực, họ có thể tiến đến việc giúp các bệnh nhân đột quỵ. (MPL) [qd]

 




No comments: