Tuesday, January 17, 2023

CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC TỪ CHỨC GIỮA LÚC ĐẢNG CSVN THANH TRỪNG THAM NHŨNG (Time & Reuters)

 



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ chức giữa chiến dịch thanh trừng lớn chống tham nhũng   

JOHN BOUDREAU/BLOOMBERG   -   Time

Cù Tuấn dịch

17-1-2023  08:39    

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0A6MMtEXaQoJdmQ5sNPDRQscooRUJdkx5q9uuvqvjzf9iiqB4xAERMWxREU4MP8cDl

 

Chủ tịch nước Việt Nam từ chức và bị rút khỏi các cơ quan hàng đầu của Đảng Cộng sản trong một cuộc cải tổ chưa từng có, khi cuộc thanh trừng chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Nguyễn Phú Trọng giăng ra một mạng lưới ngày càng rộng.

 

Ủy ban Trung ương Đảng đã chấp thuận yêu cầu của Nguyễn Xuân Phúc từ chức tất cả các chức vụ của ông, kể cả ủy viên Bộ Chính trị và chủ tịch nước, theo một tuyên bố trên trang web của Đảng Cộng sản.

 

Ông Phúc, 68 tuổi, được Quốc hội bầu làm chủ tịch nước vào tháng 4 năm 2021 sau nhiệm kỳ 5 năm làm thủ tướng, một trong bốn vị trí quyền lực nhất của Việt Nam.

 

Việc ông bị cách chức diễn ra ngay sau khi hai Phó thủ tướng — cựu Ngoại trưởng hàng đầu Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, người lãnh đạo công tác ứng phó với Covid-19 — từ chức để chịu trách nhiệm về các cuộc điều tra hối lộ liên quan đến các chuyến bay hồi hương và nhà sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19.

 

Theo thông cáo, trên cương vị Thủ tướng, ông Phúc đã lãnh đạo thành công cuộc chiến chống dịch Covid-19 của cả nước. Tuy nhiên, ông nhận trách nhiệm chính trị với tư cách là người đứng đầu về những vi phạm, sai phạm của các cán bộ khác, trong đó có 2 Phó thủ tướng và 3 Bộ trưởng, và đã gửi đơn xin từ chức.

 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ trở thành quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bỏ phiếu bầu ra nhà lãnh đạo mới, theo hiến pháp quốc gia.

 

“Biến động chính trị trong hệ thống độc đảng được biết đến với sự ổn định chính trị xảy ra khi ông Trọng tăng cường nỗ lực loại bỏ tận gốc các quan chức bị coi là tham nhũng hoặc không ngăn chặn được tham nhũng vì quản lý lỏng lẻo hoặc không kiểm tra kỹ lưỡng các quan chức được thăng chức vào các vị trí có ảnh hưởng”, Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc, cho ý kiến.

 

Ông nói: “Cách nó được thực hiện từng phần – kiểu câu giờ – đặt ra câu hỏi: ‘Liệu sẽ có thêm ai nữa không?’.

 

Mặc dù nhiệm kỳ Chủ tịch nước của Việt Nam chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng trong nhiều năm, ông Phúc đã là bộ mặt của Việt Nam trước các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà ngoại giao trên khắp thế giới. Trong khi giám sát một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và cải thiện quan hệ với Mỹ, ông Phúc thường xuyên gặp gỡ các giám đốc điều hành hàng đầu và ủng hộ thương mại tự do trong các bài phát biểu thường xuyên tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

 

Ông Thayer cho biết, bất ổn chính trị chắc chắn sẽ gây khó chịu cho một số nhà đầu tư, những người đã giúp quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam đã được hưởng lợi từ các công ty toàn cầu như các nhà cung cấp của Apple Inc. và Samsung Electronics Co. đang biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất hàng hóa.

 

Ông Thayer nói: “Nó đang tạo ra sự không chắc chắn ở Việt Nam. Vị Bộ trưởng mà bạn đang làm việc hôm nay có ở đó vào ngày mai không?

 

-------------------------------

NGUỒN :

 

Vietnam President Nguyen Xuan Phuc Resigns Amid Major Anti-Graft Purge  

BY JOHN BOUDREAU/BLOOMBERG

JANUARY 17, 2023 6:06 AM EST

https://time.com/6247672/vietnam-president-phuc-resigns-corruption-purge/

 

.

4 BÌNH LUẬN    

 

===================================================

.

.

Chủ tịch nước Việt Nam từ chức trong bối cảnh Đảng Cộng sản tăng cường trấn áp tham nhũng

Reuters

Cù Tuấn dịch

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02pPaHqqYTFSxPhVHVkPBhjNa1wBHmVXBFc7nzJ1MzfLbjaiuRRxDLn1GKuEeXwkzBl

 

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã từ chức sau khi Đảng Cộng sản cầm quyền đổ lỗi cho ông về “những vi phạm và sai trái” của các quan chức dưới quyền, chính phủ cho biết ngày 17.1, trong một bước leo thang lớn trong cuộc chiến chống tham nhũng của đất nước này.

 

Ông Phúc, cựu thủ tướng được tín nhiệm rộng rãi trong việc thúc đẩy các cải cách hỗ trợ doanh nghiệp, đã giữ chức vụ Chủ tịch nước phần lớn mang tính nghi thức kể từ năm 2021 và là quan chức cấp cao nhất bị Đảng hạ bệ do tham nhũng.

 

Việt Nam không có nhà cầm quyền tối cao và được lãnh đạo chính thức do bốn "trụ cột": Tổng bí thư đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

 

Ông Phúc, 68 tuổi, phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các sai phạm của nhiều quan chức, trong đó có hai phó thủ tướng và ba bộ trưởng, chính phủ cho biết.

 

“Nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trước đảng và nhân dân, ông đã làm đơn xin thôi giữ chức vụ được giao, từ chức và nghỉ hưu,” thông báo viết.

 

Văn phòng Chủ tịch nước không thể đưa ra bình luận ngay lập tức và không rõ liệu người thay thế cho ông Phúc đã được chọn hay chưa.

 

Tại Việt Nam đã có nhiều đồn đoán rằng ông sẽ bị cách chức sau khi hai Phó thủ tướng phục vụ dưới quyền ông bị cách chức vào tháng 1, khi đảng tăng cường gấp đôi nỗ lực chống tham nhũng "đốt lò" do người đứng đầu đầy quyền lực lâu năm, Nguyễn Phú Trọng, đứng đầu.

 

Năm ngoái, Đảng cho biết đã có 539 đảng viên đã bị truy tố hoặc "kỷ luật" vì tham nhũng và "cố ý làm trái", bao gồm các bộ trưởng, quan chức cấp cao và nhà ngoại giao, trong khi cảnh sát điều tra 453 vụ tham nhũng, tăng 50% so với năm 2021.

 

Ông Trọng hồi đầu tháng này cho biết Đảng sẽ "quyết tâm hơn" và "hiệu quả hơn và có phương pháp hơn" trong cách tiếp cận chống tham nhũng, đồng thời cam kết sẽ mang lại kết quả.

 

TÁC ĐỘNG LÀ KHÔNG CHẮC CHẮN

 

Có các ý kiến khác nhau về tác động của nỗ lực chống tham nhũng đối với đầu tư và chính sách.

 

Lê Hồng Hiệp thuộc Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore cho biết cuộc thanh trừng có thể mở đường cho các nhà lãnh đạo trong sạch hơn có năng lực trỗi dậy.

 

“Miễn là việc cải tổ lãnh đạo không dẫn đến những thay đổi chính sách triệt để, thì tác động của chúng đối với nền kinh tế cũng sẽ bị hạn chế,” ông Hiệp đăng trên tài khoản Facebook của mình.

 

Tuy nhiên, Hà Hoàng Hợp, một thành viên cao cấp của cùng viện nghiên cứu trên, cho biết sự từ nhiệm của ông Phúc và sự không chắc chắn về tác động của cuộc trấn áp có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng.

 

“Điều này có thể dẫn Việt Nam đến một thời kỳ bất ổn khiến bạn bè và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng,” ông nói.

 

Việc từ chức của ông Phúc cần có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp, mà các nguồn tin hôm 16.1 cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường hiếm hoi trong tuần này, làm tăng thêm kỳ vọng rằng số phận của ông Phúc đã được định đoạt.

 

Ông Phúc, người được biết đến ở Việt Nam với tính cách thân thiện và tình yêu dành cho đội tuyển bóng đá quốc gia, đã từng được cho sẽ là Tổng bí thư đảng, cương vị danh giá nhất của Việt Nam, trong tương lai.

 

Với tư cách là Thủ tướng từ năm 2016 đến năm 2021, ông đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 6% hàng năm cho quốc gia chuyên sản xuất đang phát triển của châu Á này và giúp thúc đẩy quá trình tự do hóa, bao gồm các thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu và các cường quốc Thái Bình Dương.

 

Bất chấp sự từ chức của ông Phúc, chính phủ hôm thứ Ba 17.1 đã ca ngợi những thành tích của ông, đặc biệt là phản ứng với đại dịch.

 

“Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, đạt được những kết quả quan trọng”, thông cáo viết.

 

.

6 BÌNH LUẬN   

 





No comments: