Seema
Mody - CNBC
Phan Ba dịch
Theo
Ankiti Bose, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zilingo, nhà cung
cấp thời trang cho các thương hiệu lớn bán sản phẩm trên Amazon và Shopify,
Việt Nam đã “hoàn toàn sụp đổ” vì các chính sách nghiêm khắc nhằm ngăn chận
Covid.
Số ca nhiễm Covid gia tăng và tỷ lệ tiêm chủng
thấp đã khiến chính phủ Việt Nam phải đóng cửa một số nhà máy sản xuất quần áo
và giày dép.
“Đây là thời điểm thực sự không tốt cho Việt Nam.
Các chuyến hàng trong mùa lễ nghỉ cần phải được tiến hành ngay lập tức,” Bose nói với CNBC.
Bà cho biết nhiều khách hàng đang tìm cách
tăng sản xuất của họ ở các quốc gia ngoài Việt Nam.
“Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka và Indonesia
đều là những lựa chọn tốt,” bà nói. Họ “hiện đang hoạt động tốt về mặt
công suất nhà máy… vì vậy Việt Nam có thể sẽ mất rất nhiều trong một thời gian
ngắn“.
Joyce Chang,
trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại JPMorgan, nói rằng “bất chấp chính
sách chống dịch hà khắc, các ca nhiễm Covid-19 mới của Việt Nam vẫn tăng cao và
căng thẳng kinh tế vĩ mô đang lan sang lĩnh vực sản xuất“.
Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho
biết, nhà máy ở các thành phố phía Nam của đất nước bị đóng cửa nhiều hơn, như
Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có một loạt công ty may mặc và giày dép sản xuất các
sản phẩm của họ.
Trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối
với Nike kể từ khi công ty báo cáo thu nhập lần cuối, BTIG tuần trước đã hạ cấp
cổ phiếu của gã khổng lồ về giày và trang phục thể thao ở Hoa Kỳ. Những thách
thức về chuỗi cung ứng dự kiến sẽ là trọng tâm chính khi Nike báo cáo kết quả
kinh doanh quý mới nhất sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa vào thứ Năm.
Nhiều dữ liệu cho thấy bức tranh kinh tế đang
xấu đi ở Việt Nam.
Xuất khẩu, sản xuất công nghiệp và thu mua chế
tạo đều giảm mạnh trong tháng 8, khiến JPMorgan phải cắt giảm dự báo GDP
quý 3 của Việt Nam xuống 3% từ mức 4,1%.
Về phần mình, Zilingo có trụ sở tại
Singapore đang cố gắng giúp khách hàng chuyển hoạt động sản xuất sang các trung
tâm sản xuất khác. “Bangladesh và Ấn Độ đã trải qua những đợt đóng cửa lớn,”
Bose nói, “nhưng hầu như mọi thứ đều trở lại bình thường về mặt sản xuất
trong vòng vài tuần“, điều này giảm thiểu ảnh hưởng đến các thương hiệu sản
xuất ở những quốc gia đó.
Gần 10% nhà cung cấp của Zilingo là ở Việt
Nam. Tuy nhiên, quốc gia này chuyên về một loại vật liệu khó tìm thấy ở nơi
khác, khiến nó trở thành một cơ sở quan trọng. “Việt Nam chuyên sản xuất sợi
tổng hợp và Trung Quốc là lựa chọn thay thế nhanh chóng cho nhiều thương hiệu,”
Bose nói. “Chúng tôi đang tạo điều kiện nhanh chóng cho hầu hết người mua
thông qua các kênh kỹ thuật số của chúng tôi.”
Được hỗ trợ bởi Sequoia và Temasek, Zilingo đã
và đang phát triển danh mục các thương hiệu thời trang vì các doanh nghiệp đang
tìm cách đa dạng hóa khả năng sản xuất của họ trên khắp châu Á. Zilingo cũng
cung cấp công nghệ được các công ty sử dụng trong sàn nhà máy để tăng tính minh
bạch và giúp các doanh nghiệp theo dõi hàng hóa thành phẩm tốt hơn.
No comments:
Post a Comment