26/09/2021
https://baotiengdan.com/2021/09/26/lan-man-lam-chuyen-phan-10/
Tiếp theo Phần
1 — Phần 2 — Phần 3 — Phần 4 — Phần 5 — Phần 6 — Phần 7 — Phần 8 — Phần 9
*
Đêm qua lại mất ngủ, nằm trằn trọc suốt đến
sáng, cái đầu nghĩ đủ mọi thứ chuyện. Đêm Sài Gòn những ngày cuối của cuộc
phong toả kéo dài vẫn êm ắng lạ thường. Không nghe tiếng rú của xe, không một
tiếng người. Cách nhà tôi có một appartement và sát đó là một khách sạn toàn
khách Tây với Đại Hàn.
Bình thường khách Tây đi về khuya không ồn ào
bằng đám Đại Hàn, xí xa xí xồ ỏm tỏi. Lúc trước thì bực, bây giờ lại nhớ. Bởi
đêm khuya còn có âm thanh của con người. Lại nhớ tiếng rao đêm suốt mấy tháng
nay không còn nghe nữa. Đó là giọng khàn khàn của ông bán bánh giò đi trên chiếc
xe đạp cũ. Bánh giò nóng đ..â..y. Giọng Bắc kéo dài nghe mệt mỏi giữa khuya vắng.
Rồi tiếng lắc của chùm thẻ nhôm của những thanh niên hành nghề đấm bóp. Rồi tiếng
rao bánh mì Sài Gòn nóng dòn đặc ruột. Những âm thanh của đêm. Giọng rao nào
cũng buồn, khuôn mặt của những người bán hàng nào cũng héo hắt.
Có lẽ cuộc sinh kế khó khăn hay phần số cuộc đời
khiến họ chẳng vui. Thỉnh thoảng cũng có tiếng gõ của xe mì gõ nhưng thời sau
này cũng hiếm rồi. Giữa đêm tiếng gõ vang lên trong hẻm vắng như mang sinh khí
cho đêm. Giờ thì mất hẳn. Nửa đêm có đói thì chỉ còn mì gói. Suốt mùa giãn
cách, ăn toàn mì gói, giờ cứ thấy bát mì là ớn tận cổ nhưng cũng chẳng biết còn
gì để ăn đêm. Còn tiếng chổi quét rác của những công nhân vệ sinh nữa, hình như
cũng vắng trong cơn đại dịch. Tiếng chổi tre quẹt xuống đường cũng là âm thanh
của phố về đêm. Khuya ở thành phố không có những âm thanh đó, phố xá như thành
phố ma với những ngọn đèn vàng vọt. Rồi đây đêm Sài Gòn sẽ trở lại tiếng rao,
tiếng xe rú, tiếng nhạc từ quán bên đường phát ra ầm ĩ. Nhưng chắc lòng người ở
thành phố này sẽ có đổi thay.
Chỉ
còn 5 hôm nữa, Sài Gòn sẽ mở cửa. Đó là lối thoát duy nhất.
Trưa hôm nay ngõ phố nhà tôi đã gỡ dây giăng và chướng ngại vật. Nhưng con phố
vẫn vắng. Sau mấy tháng trời ngăn chận, giờ gỡ dây kẽm thấy sự thông thoáng của
con đường, lòng thấy bình an và lạc quan hơn một chút. Mở cửa để bình thường
hoá theo nhà nước gọi là bình thường mới. Sau cơn đại dịch với có quá nhiều đau
thương và mất mát. Với thời gian dài tù hãm không được thực hiện quyền của một
con người. Chắc chắn mỗi người sẽ không còn có cuộc sống bình thường như xưa nữa.
Thay đổi lớn nhất là gia đình có người thân
yêu mất trong cơn đại dịch, là hàng ngàn đứa trẻ bỗng chốc trở thành trẻ mồ
côi. Là rất nhiều người bỗng không còn một số bạn bè, người thân. Họ biến mất
khỏi cuộc đời một cách đột ngột và xác thân chỉ còn là một nhúm tro. Những ngôi
nhà có thêm những hủ tro cốt. Những người thoát khỏi cơn bệnh, thoát khỏi lằn
ranh sinh tử và chứng kiến nhiều cái chết lặng lẽ ở cạnh mình. Họ sẽ có nhiều
suy nghĩ. Và chúng ta sẽ tự đặt cho mình một câu hỏi, trước đây chúng ta đã sống
đúng chưa? Rồi mốt mai ta sẽ sống thế nào? Yêu thương hơn hay hận thù hơn?
Thoát được và còn được khoẻ mạnh và gia đình
không thất thoát người nào sau cơn đại dịch là điều may mắn và đó cũng là niềm
hạnh phúc. Đến lúc này, ta sẽ hiểu hơn, thấm hơn cái nghĩa của vô thường để rồi
từ đó sẽ khiến ta có một cách sống khác, một suy nghĩ khác về cuộc sống. Cũng
có thể tử tế hơn nhưng lắm khi cũng chụp giựt, tàn tệ hơn. Nỗi đau thấm trong
lòng cũng có thể biến người ta thiện lương hơn. Nhưng cũng có khi đi qua những
chết chóc, những mất mát, những cái chết đột ngột khiến người ta tàn nhẫn hơn,
tận dụng cơ hội và tranh giành nhau hơn. Bằng chứng là trong khi nhân dân mình,
đồng bào mình chết hàng ngày cả trăm người, vẫn có lắm kẻ lợi dụng cơ hội để
làm giàu, dửng dưng, vô cảm trước những cái chết của đồng loại. Danh và lợi lắm
khi biến con người thành những con thú tham lam vô độ.
Dây giăng rồi sẽ gỡ, những cuộn kẽm sẽ cuốn
đi, những ba ri e sẽ được dẹp, nhưng trong lòng lãnh đạo, trong lòng dân vẫn
còn đó những nỗi lo. Ngày
hôm trước, con số nhiễm bệnh ở thành phố vẫn là 4.046 ca, số người chết là 123
người. Số người chết giảm là tín hiệu tốt nhưng con số người bệnh nặng
và thở máy vẫn còn cao. Khi giảm giãn cách, những tỉnh lân cận thành phố cũng
là điều cần quan tâm vì nó có mối liên hệ mật thiết với nhau. Giảm ở Sài Gòn mà
không kiểm soát được dịch ở những tỉnh chung quanh thì vẫn còn đó mối đe doạ.
Ngày 24.9, Bình Dương vẫn có thêm 3.629, cũng xấp xỉ thành phố dù dân số thấp
hơn nhiều. Đồng Nai cũng 996 ca bệnh. Đó cũng là một mối bận tâm.
Vaccine vẫn còn là mối lo lớn nhất. Dù cố gắng
nhưng số người tiêm mũi 2 vẫn còn thấp, không đảm bảo được an toàn trong khi
vaccine ở thành phố không còn, đang chờ phân bổ. Tính đến sáng 24.9, thành phố đã tiêm chủng được
9.068.787 liều vaccine, trong đó có 6.790 745 mũi 1 (đạt 94,2% dân số từ 18 tuổi
trở lên) và 2.278.042 mũi 2 (đạt 31.6% dân số từ 18 tuổi trở lên). Theo
đánh giá của các nhà chuyên môn, tỷ lệ tiêm mũi 2 như vậy là chưa đạt yêu cầu.
Và đó là một nỗi lo âu của thành phố khi mở cửa để có bình thường mới.
Do vậy, trong chiều nay 26.9, Ông Phạm Đức Hải,
người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cho biết TP.HCM vừa có văn bản
xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền
kinh tế. Lý giải quyết định này, ông Hải cho biết theo dự thảo hướng dẫn của Bộ
Y tế về “Thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, một số
điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch tại TP.HCM như địa lý, dân số…
“Do đó, Chủ tịch UBND TP có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định
riêng phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại TP.HCM”.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Phan Công Bằng, Phó
giám đốc Sở Giao thông Vận tải thông tin về kế hoạch tháo gỡ rào chắn tại thành
phố. Ông Bằng cho biết hiện, thành phố đang dự thảo chỉ thị về các giải pháp
sau 1.10, trong đó có các lộ trình tháo gỡ rào chắn sau 1.10. Ông Bằng khẳng định
vấn đề này mới chỉ đang dự thảo. Cùng với đó, Sở GTVT cũng đang tham mưu thành
phố về tổ chức giao thông trong thành phố và giao thông liên vùng sau 1.10. Còn
có mấy ngày mà cứ bàn hoài, chưa có chi cụ thể. Cái chuyện app chích ngừa hình
như thấy im luôn rồi. Chẳng thấy ai nhắc nữa.
Các giải pháp đang được dự thảo và nghiên cứu
kỹ. Tuy nhiên, ông Bằng lưu ý vấn đề lưu thông liên vùng cần có ý kiến của các
địa phương.
Về vấn đề các chốt chặn, người dân thắc mắc là
sau 1.10 có được chạy xe về quê không khi họ đã tiêm vaccine và có thẻ xanh?
Sau 4 tháng chịu đựng ở thành phố, giờ rất nhiều người có nguyện vọng được về
quê bởi họ không còn kiếm được công việc, thấy tương lai bấp bênh và không còn
tiền bạc, vốn liếng để trụ lại được nữa. Xe khách, tàu hỏa, máy bay chưa đi lại
bình thường, nhiều người chọn đi xe máy như một giải pháp tình thế để tiết kiệm.
Trả lời thắc mắc này, đại diện Phòng Tham mưu Công an thành phố cho hay, đến thời
điểm này, các chốt kiểm soát nội đô, cửa ngõ đang kiểm tra bình thường. Việc gỡ
các chốt kiểm soát, Công an phải chờ có chỉ đạo của Ủy ban thì mới thực hiện.
Như vậy, tuy giảm giãn cách, bình thường mới nhưng những người dân muốn rời
thành phố về lại quê nhà vẫn chưa có lệnh. Và họ đành chịu đựng thêm một thời
gian nữa.
Ngày 24.9 vừa rồi, mạng xã hội xuất hiện đoạn
clip ghi lại cảnh xô xát giữa nhân viên y tế và nhóm người dân ở quận 8. Được
biết, cuộc ẩu đả xảy ra do mâu thuẫn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Theo
đó, trong quá trình lấy mẫu, một gia đình sống tại hẻm trên địa bàn phường 4,
quận 8 đã đề nghị được tự test nhằm tránh tập trung đông người, dễ lây nhiễm
chéo. Tuy nhiên, phía nhân viên y tế không đồng ý và cho rằng người dân tự test
là không đúng quy trình, sẽ cho kết quả không chính xác. Do mâu thuẫn dẫn đến cự
cãi, xô xát, 3 thành viên của gia đình này đã dùng bàn, ghế ném vào người các
nhân viên y tế. Sự việc chỉ dừng lại khi người dân xung quanh đến can ngăn và
các nhân viên y tế bỏ đi.
Vụ xô xát này cho thấy dân đã quá chán ngán với
việc xét nghiệm, hai, ba ngày chọc mũi một lần, gặp người chọc ngoáy nhẹ nhàng
thì không sao, nhưng phần lớn là do người không có chuyên môn nên làm cho người
được test đau đớn dễ đưa đến bực bội. Đã stress vì bị giam trong nhà quá lâu, ức
chế vì không còn tiền bạc để sinh hoạt hàng ngày, lo lắng vì sợ lây nhiễm. Tất
cả dồn lại làm sang chấn tâm lý rất dễ nổi cơn khi gặp nhân viên tiêm chủng có
thái độ, tác phong làm việc không tốt.
Hơn nữa trong suy nghĩ của rất nhiều người dân
cho rằng việc xét nghiệm là việc làm thừa, vô ích và tốn kém vô lý nên sinh ra
tâm lý không đồng thuận. Một Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ từng chủ nhiệm bộ môn
ở ĐH Y Dược đã cho rằng: “Thứ nhất, theo tôi chỉ nên xét nghiệm những bệnh
nhân có triệu chứng hoặc những người từng tiếp xúc với F0, F1. Tỉ lệ dương tính
khi tầm soát chỉ có 0,5%, muốn tìm ra được 1 ca dương tính phải mất tới 330 triệu
đồng tiền kit test thì rất tốn kém.
Thời gian tầm soát diện rộng như vậy thật sự không cần
thiết. Thứ hai, ví dụ hôm nay test diện rộng, người đó âm tính nhưng đã chắc gì
3 ngày sau người đó không bị nhiễm. Chẳng lẽ chúng ta cứ phải test diện rộng 3
ngày/lần như vậy mãi? Tầm soát diện rộng liên tục để làm gì trong khi kết quả
đó chỉ hiệu nghiệm trong 3 ngày. Sau này khi chúng ta dần bình thường trở lại,
họ lại ra ngoài và có thể sẽ lây nhiễm nữa, thành ra việc làm ngày hôm nay rất
vô nghĩa. Chúng ta cứ test diện rộng mãi như thế rất tốn kém”.
Việc cần làm lúc này chính là ngưng xét nghiệm
tầm soát cộng đồng, mà tập trung nguồn lực cho việc tiêm vaccine. Từ đó, nhiều
vấn đề trong công tác chống dịch sẽ được giải quyết và ngày “bình thường mới” sẽ
đến nhanh hơn.
Quan điểm của vị Bác sĩ này phù hợp với các
nhà chuyên môn cũng như nhiều người dân mong muốn lâu nay, chẳng hiểu sao Bộ Y
tế và chính phủ cứ tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng và toàn diện, thần tốc để
làm gì nhỉ? Cho đến nay kể từ 27.4.2021, lượng xét nghiệm đã thực hiện
17.805.333 mẫu cho 51.127.500 lượt người. Xét chi mà lắm thế?
Chuẩn bị cho ngày mở cửa, sáng nay hì hục xịt
nước rửa hết đống xe gắn máy và cho nổ máy. Mấy chục chiếc chỉ có được 3 chiếc
nổ máy sau mấy phút đề. Xe hơi thì thua luôn. Hỏi ra là do xe để lâu ngày không
nổ máy, không chạy nên hết bình accu. Thành phố chưa cho phép dịch vụ sửa xe hoạt
động, các cửa hiệu bán phụ tùng cũng chưa mở cửa, biết làm sao bây giờ. Điện hỏi
thợ quen thì họ bảo có thể dùng bình accu khác để kích bình. Sau khi có thể nổ
máy thì bình trên xe sẽ tự động được sạc, tầm 20 phút sẽ đủ điện để đề máy.
Nếu vẫn không đề được thì bình đã hư, chuẩn bị
mua bình mới. Ối trời! Mấy chục chiếc mà sắm bình thì phen này nghèo luôn rồi.
Mỗi cái bình gần 300.000 chứ ít đâu. Cả năm nay thất nghiệp chẳng làm ăn chi ra
tiền mà giờ cho đám xe này nổ được chắc cũng tốn bộn tiền. Xe gắn máy thì thay
bình, xe ô tô thì không biết phải làm sao. Chắc phải đi kiếm cách kích bình
accu. Nghe nói giá cũng mấy triệu. Ôi chao! Đau lòng quá đi. Phong toả lâu ngày
không chỉ hư người mà còn hỏng xe. Chán thật!
26.9.2021
DODUYNGOC
.
No comments:
Post a Comment