https://www.facebook.com/huyenaimy.le.9/posts/258443559491419
Tại buổi giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội
TPHCM về chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn do tác động của dịch
COVID-19, ngày 23-9, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam TP HCM cho hay, hiện nay Mặt trận gặp lúng túng trong việc tiếp nhận các viện
trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Nhiều cá nhân, tổ chức đã vận
động máy móc, trang thiết bị y tế qua sử dụng ở nước ngoài về Việt Nam, trong
đó có máy móc Mỹ mới sản xuất, đã qua sử dụng nhưng còn rất tốt. Hoặc một tổ chức
Hàn Quốc cho TPHCM 20 chiếc xe cứu thương được sản xuất từ năm 2015 nhưng theo
quy định thì chỉ nhận được xe sản xuất từ năm 2019 trong khi trong nước vẫn
đang thiếu.
Trước đây, thiết bị y tế đã qua sử dụng không
cho nhập về dù là hàng từ thiện. Sau đó, Chính phủ đã gỡ vướng bằng văn bản đồng
ý cho nhập về.
“Chính phủ đã đồng ý nhưng ngành y tế có quan
điểm ra sao thì không có trả lời nên dẫn đến kết quả là hàng về tới Việt Nam rồi
phải tái xuất trở lại vì không ai hướng dẫn, không ai trả lời. Ủy ban MTTQVN
TPHCM đã có văn bản tiếp nhận, phân phối, chỉ chờ văn bản của Bộ Y tế đồng ý,
giao cho Sở Y tế TPHCM thẩm định thì phân bổ liền” – bà Châu chia sẻ.
(theo Báo Lao động)
Chuyện “im lặng” ấy không phải lần đầu và hẳn
cũng chẳng lần cuối!
Mới tròn tháng trước, ngày 23-8, UBND TP HCM
có công văn gửi Bộ Y tế và Bộ Tài chính kiến nghị xem xét về việc chi trả cho
các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Hai Bộ đẩy đưa qua
lại rồi cũng ra được ý kiến của Bộ Y trong tờ trình đề xuất các cơ chế tài
chính đối với các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập được huy động tham gia
thu dung điều trị Covid-19 như sau: “việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho
người F0 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo từng người bệnh F0 với mức thanh
toán do Hội đồng nhân dân tỉnh nơi cơ sở đặt trụ sở quyết định theo nguyên tắc
không cao quá mức giá cao nhất của bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc mức giá cao nhất
của bệnh viện trung ương trên địa bàn”.
Nhưng từ đó đến nay, câu trả lời chính thức và
văn bản hướng dẫn của các cơ quan thẩm quyền vẫn lơ lửng!
Thực tế, càng chậm trả lời, bệnh viện tư càng
chậm việc được chính thức thu phí thì sự cạn kiệt tài chính ở bệnh viện công là
điều tất yếu. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hơn ai hết sẽ hiểu sức gồng gánh
tài chính (do ngân sách chưa cấp bù) của Chợ Rẫy cho đến giờ phút này. Nhưng có
lẽ, đấy lại là mảng ngoài chuyên môn, phụ trách của ông chăng? Hoặc “đường đi”
của cơ chế và quyền “cho” tháo gỡ chúng lại không là của phó-thứ?
Ngày 24-8, người đứng đầu trung ương Đảng yêu
cầu ưu tiên số một là tập trung chăm lo sức khỏe nhân dân. Trong nhiều cuộc họp,
người đứng đầu chính phủ cũng kêu gọi huy động mọi nguồn lực, trong đó có nguồn
lực tư nhân để cùng phòng chống dịch. Nhưng vì sao một văn bản đề xuất hỗ trợ về
cơ chế cho nguồn y tế tư nhân để có đủ sức “chạy” đường dài chống dịch, chấp
thuận hay không, cả tháng trời vẫn câm nín? Dầu sôi lửa bỏng chuyện máy móc can
thiệp, hỗ trợ bệnh nhân ai cũng nghe, cũng thấy; nhưng vì sao ngay cả khi Chính
phủ đã đồng ý, Bộ Y tế vẫn không cấp tốc tháo gỡ?
Cả y tế phường mà ông còn kiểm tra được, cả chủ
tịch tỉnh mà ông còn “khảo bài” tới nơi thì hà cớ gì một bộ trung tâm, trọng yếu
của cuộc chiến sống còn này, lại “giữ quyền im lặng” trước chỉ thị của ông?
Sự “im lặng” ở một hay hai người này có khi là
tiếng thét gào đau đớn, tang thương ở những người khác.
Sự “im lặng” ở nơi này có khi là nguồn cơn của
chết chóc ở nơi khác.
No comments:
Post a Comment