Wednesday, September 15, 2021

CỰU FACEBOOKER HUỲNH ANH KHOA MÃN HẠN TÙ (VOA Tiếng Việt)

 


Cựu Facebooker Huỳnh Anh Khoa mãn hạn tù   

VOA Tiếng Việt

15/09/2021

https://www.voatiengviet.com/a/cuu-facebooker-huynh-anh-khoa-man-han-tu/6229493.html

 

https://gdb.voanews.com/732B03F6-E35F-4A5A-B2EF-B8501378DE06_cx0_cy39_cw0_w650_r1_s.jpg

Ông Huỳnh Anh Khoa trước khi bị bắt.

 

Ông Huỳnh Anh Khoa, cựu quản trị viên trang Facebook bàn luận kinh tế - chính trị, vừa mãn hạn tù sau 15 tháng bị giam cầm với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Anh Khoa cho VOA biết ông vừa ra khỏi nhà tù Z30D ở Hàm Tân, Bình Thuận vào chiều ngày 13/9.

 

“Cũng như bất kỳ một tội danh liên quan đến quyền tự do ngôn luận khác ở Việt Nam, bản thân tôi cho rằng cho dù bị một ngày tù cũng rất là không phải đối với những gì tôi làm,” ông Khoa nói.

 

“Mình sống ở môi trường này thì gần như đó là điều mật định, hiển nhiên,” ông Khoa nhận định về bản án 15 tháng tù mà ông vừa thi hành.

 

“Trước khi làm thì mình cũng đã cân nhắc rồi. Và thực tế khi trải qua thời gian môi trường xa cách gia đình, cũng như bị tước đoạt các quyền tự do cơ bản, đương nhiên mình cảm thấy hụt hẫng và điều này buộc mình phải cân nhắc lại.”

 

VIDEI :

Thêm 3 người bị kết án vì ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ’

 

Với vai trò quản trị viên của nhóm bàn luận trên Facebook về các vấn đề kinh tế - chính trị, ông bị Công an TPHCM bắt giữ ngày 13/6/2020, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

 

Trang Facebook của ông từng được hơn 300 ngàn người theo dõi, ông Khoa cho biết.

“Tôn chí của tôi là tôn trọng sự thật,” ông nhận định về trang Facebook do ông từng quản trị.

 

“Trang đó từng là trang thúc đẩy nhận thức kinh tế - chính trị lớn nhất cho cộng đồng người Việt trong nước cũng như nước ngoài,” ông nói. “Nhưng sau khi tôi bị bắt thì trang này đã bị người ta kiểm soát mất rồi!”

 

Ông Khoa nói thêm rằng ông không tham gia bất kỳ tổ chức hay hoạt động trong hội nhóm nào, hay nhận tiền ủng hộ của bất kỳ ai, thậm chí không nhận quảng cáo trên trang của mình.

 

Truyền thông Việt Nam cho biết trong vụ án này, ngoài ông Khoa, còn có ông Nguyễn Đăng Thương, bị tuyên 18 tháng tù giam, và ông Trần Trọng Khải, bị tuyên 12 tháng tù giam.

 

Ngay sau khi ông Khoa bị bắt, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp những những người bất đồng chính kiến trước thềm Đại hội Đảng XIII, trong đó chính quyền bắt giam hàng loạt các blogger, Facebooker và các nhà báo độc lập.

 

 

VIDEO : ]

Cựu quản trị viên trang Facebook bàn luận chính trị Việt Nam mãn án  | VOA  

https://www.youtube.com/watch?v=Trj3zTwG_iM

 

                                            ***

LIÊN QUAN

 

Viết FB ‘chống chính quyền,’ nữ bác sĩ & anh bị phạt 14 năm tù

 

Ba quản trị viên Nhóm bàn luận Kinh tế - Chính trị bị kết án 45 tháng tù





No comments: