Friday, September 17, 2021

CẦU SÔNG HỒNG VỚI CHIỀU CAO HẦM CHUI QUA ĐƯỜNG? (Nguyễn Ngọc Chu)

 


 

Cầu Sông Hồng với chiều cao hầm chui qua đường?

Nguyễn Ngọc Chu

17/09/2021

https://baotiengdan.com/2021/09/17/cau-song-hong-voi-chieu-cao-ham-chui-qua-duong/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/09/DT-6.jpg

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh trên mạng

 

1. LỖI SƠ ĐẲNG

 

Cầu bắc qua sông lớn phải cao, rộng. Phải có những nhịp cao, rộng cho tàu thuyền qua lại. Không phải chỉ đủ để chui qua, mà khi đi qua nhìn lên còn thấy một khoảng không cao lồng lộng.

 

Thế mà chiều cao của cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng chỉ cách mặt nước có 4,75m! Chiều cao 4,75m là chiều cao hạn chế cho xe chở hàng ở các hầm chui và cầu vượt qua đường, thua xa cả chiều cao cho phép của đường hầm đèo Hải Vân là 7,5m.

 

Chiều cao tới mặt nước của các cầu mới xây là 11m. Sao cầu mới Trần Hưng Đạo lại chỉ 4,75m? Trên thế giới, có chiếc cầu nào mới xây qua các con sông lớn như sông Hồng ở Hà Nội mà có chiều cao cách mặt nước 4,75m không?

 

Chính “tầm nhìn cao 4,75m” sẽ kết liễu vận tải đường thuỷ của sông Hồng. Vào mùa lũ đi qua cầu Trần Hưng Đạo, sẽ thấy nước cuộn ngay dưới chân, với cảm giác sợ hãi lũ sắp tràn qua cầu, giống như cầu sông quê vào mùa mưa lũ lớn.

 

Chiều cao 4,75m phản ánh trình độ của nhà thiết kế. Chỉ với lỗi này, thiết kế bị loại mà không cần phải ngó thêm đến bất cứ điều gì nữa. Không hiểu tại sao 13/15 thành viên của Hội đồng tuyển chọn lại đồng ý? Họ là ai? Và vì sao đồng ý?

 

2. KIẾN TRÚC CHẮP VÁ HỔ LỐN

 

Cầu mới Trần Hưng Đạo không phải là kết cấu của lớp cầu văng, nhưng lại được quàng dây văng. Đó là sự lai căng vô nghĩa, tốn kém, chỉ mang lại sự nhếch mép ngạc nhiên của các chuyên gia thiết kế cầu quốc tế.

 

Kiến trúc cầu Trân Hưng Đạo là kiến trúc chắp vá, chứa đựng cả “văn hoá cổng chào”. Không có “kiến trúc phong cách xứ Đông Dương” nào ở đây cả. Đó chỉ là điều tự phong huyễn hoặc, làm tổn thương đến các kiến trúc sư Pháp đã mang lại vẻ đẹp cho Hà Nội. Nếu muốn có nét Pháp đích thực thì hãy thuê người Pháp thiết kế.

 

Xây sau phải thì phải đẹp hơn, an toàn hơn, bền hơn. Nhưng chỉ nhìn qua ảnh thì biết ngay là cầu Trần Hưng Đạo không thể sánh được với cầu Nhật Tân. Kỳ vọng vào một công trình kiến trúc tầm cỡ là ảo tưởng.

 

3. BOT ĐÃ TẤN CÔNG VÀO TIM HÀ NỘI

 

Hà Nội đang bị cát cứ bởi những nhà đầu tư bất động sản. Mỗi khu đất cấp cho các nhà đầu tư BĐS là một vương quốc riêng. Thiết kế đẹp xấu là tuỳ thuộc vào nhà đầu tư. Vì thế mà trong thực tế, Thủ đô Hà Nội đang được “thiết kế” bởi cả ngàn nhà đầu tư BĐS.

Vấn đề không chỉ ở kiến trúc. Đến bây giờ thì cả cầu bắc qua sông Hồng cũng thuộc về các nhà đầu tư BĐS nốt. BOT tiếp tục công phá các cứ điểm trọng yếu của Thủ đô.

 

Cầu Trần Hưng Đạo được quy hoạch vào vị trí đắc địa. Người dân Hà Nội rồi sẽ phải trả tiền khi qua cầu Trần Hưng Đạo trong suốt 20 năm. Cầu Trần Hưng Đạo rộng 31m dài khoảng 5,5km với dự toán kinh phí 8.938 tỷ đồng. Để so sánh, cầu Thanh Trì, được thông xe 02/02/2007, có chiều rộng 33,1m, dài hơn 12km, nhưng đấu thầu chỉ mất có 1.395,46 tỷ đồng. Đừng phản biện bằng thời giá. Sự khác biệt về thời giá rất dễ dàng tính được.

 

4. BAO GIỜ THÌ SẼ BOT CẢ ĐƯỜNG PHỐ?

 

Hà Nội không phải của riêng của những người quản lý. Không phải ai nắm quyền quản lý cũng biến một phần Hà Nội thành của riêng mình. Không phải công trình nào cũng BOT. Cầu của Thủ đô mà xây dựng theo hình thức BOT thì sẽ đến lượt đường phố Thủ đô cũng xây dựng theo hình thức BOT. Cầu Trần Hưng Đạo nếu sẽ xây dựng được theo BOT thì nâng cấp đường Trần Hưng Đạo cũng có thể bằng BOT.

 

Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cần được thi tuyển quốc tế. Xây dựng cầu Trần Hưng Đạo cần được đấu thầu. Cầu Thanh Trì là minh chứng không chối cãi. Sẽ tiết kiệm được cả ngàn tỷ đồng cho nhân dân. Ngân sách cũng là tiền của nhân dân. Trả tiền BOT cũng là nhân dân.

 

5. TỰ NGẪM

 

Vẫn chưa nguôi sốc từ “tai biến” của Bí thư Kiên Giang và Chủ tịch Tiền Giang thì lại đối mặt với nguy cơ có thêm một kiến trúc hổ lốn vắt ngang Thủ đô ngàn năm văn hiến. Con bạch tuộc nhóm lợi ích đang gặm nhấm từng mảng lớn. Chảy nước mắt mà tự ngẫm. Khi nhà đã dột từ nóc, cột cái cột con bị mọt rỗng thì rất khó tìm được một góc lành lặn an toàn trong mưa bão.

 

BOT là không tránh khỏi. Nhưng BOT đến mức tự chia cắt Thủ đô thì có làm cho Thủ Đô phồn vinh hoa lệ? Và còn địa hạt nào dành cho định hướng XHCN?

 

717 BÌNH LUẬN




No comments: