Đạt điểm tối đa vẫn rớt đại
học, vì sao?
Diễm
Thi, RFA
2021-09-21
Tối 19 tháng 9 năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo
thông tin cả nước có 61 thí sinh đạt trên 29,5 điểm, tức điểm tối đa cho ba môn
thi đại học, nhưng vẫn không đậu vào Học viện Chính trị công an nhân dân do chỉ
tiêu quá ít. Trong khi đó, một số thí sinh khác lại đậu dù điểm thấp hơn.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường công
an, quân đội có cách tính điểm xét khá phức tạp, cùng với nhiều tiêu chí, điều
kiện khác nên việc đậu hay rớt ở đây không có nhiều ý nghĩa.
Theo quy chế tuyển sinh đại học từ mấy chục
năm qua, có nhiều đối tượng được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào đại học. Họ
là dân tộc thiểu số; chiến sĩ thi đua trong sản xuất; thương binh, bệnh binh;
quân nhân; thân nhân liệt sĩ…Điểm ưu tiên là mức điểm thí sinh được cộng thêm
vào số điểm thi thực tế của mình và nó được coi là một căn cứ để các đơn vị
giáo dục xét trúng tuyển.
Ông Đinh Kim Phúc, từng
giảng dạy tại trường Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh nhận định:
“Hiện nay vấn đề thi tuyển sinh vào đại học, từ khi
có chính sách ba chung của Bộ Giáo Dục (chung đề thi, chung đợt thi, chung kết
quả) thì nó bộc lộ rất nhiều khuyết điểm của nền giáo dục Việt Nam.
Điểm ưu tiên nó không còn giá trị lịch sử trong giai
đoạn hiện nay nữa. Nó không nói lên được điều gì ngoài sự thiểu năng của một nền
giáo dục. Còn nếu muốn ưu tiên cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa không có điều
kiện học tập bằng đô thị thì nên hỗ trợ các phương tiện kỹ thuật học tập cho họ,
chứ không phải ban ơn bằng cái điểm ‘từ thiện’ khi xét tuyển vào đại học.”
Theo ông Đinh Kim Phúc, việc thí sinh đạt 30
điểm vẫn rớt đại học vì thua những thành phần trúng tuyển hợp pháp vào các đại
học do được cộng điểm ưu tiên,
đã nói lên sự thiểu năng của một nền giáo dục không đặt sự phát triển của con
người và đất nước lên trên hết, mà chỉ phục vụ cho một tầng lớp quý tộc nào đó
trong xã hội.
Thạc sĩ Đinh Gia Hưng, giảng viên Đại Học Kiến Trúc Đà Nẵng nêu quan điểm của ông về việc
này:
“Đây là vấn đề mà bên chính quyền người ta gọi là
chính sách. Chính sách này đã được ban hành từ rất lâu mà chưa có sự thay đổi.
Quan điểm của chính quyền là muốn tôn vinh những người đã góp phần cho nền độc
lập của Việt Nam. Họ gọi là đền ơn đáp nghĩa, và một chính sách cụ thể là ưu
tiên cho con em những người này bằng cách cộng điểm ưu tiên.
Dư luận vừa qua cũng có nhiều ý kiến, nhưng tôi nghĩ
những ý kiến cũng chưa đủ sức để chính phủ xem lại chính sách này. Tôi nghĩ đây
là vấn đề mang tính xã hội cho nên chúng ta phải nhìn qua nhiều góc độ, không
chỉ qua cuộc chiến tranh, mà phải qua một thời kỳ mới.
Người ta có thể thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa bằng
nhiều hình thức như hỗ trợ về y tế, về tín dụng, cho vay…chứ không nên cộng điểm
ưu tiên trong các kỳ thi về tài năng như thi đại học.”
Đạt điểm tối đa vẫn không có cửa vào đại học
là điều chưa bao giờ xảy ra trong quá khứ, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo không
tiên lượng được sự thật có thể nói là khôi hài này.
Tiến sĩ Đào Hồng Thu, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định với báo chí trong nước rằng:
“Thí sinh thi 3 môn đạt 30 điểm mà vẫn trượt đại học là chuyện không bình thường,
có thể nói vô lý trong giáo dục”. Trong khi đó, Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Đình Đức,
Đại Học Quốc gia Hà Nội lại cho rằng: “30 điểm trượt đại học không có gì là ngạc
nhiên.”
Giải pháp nào?
Nền giáo dục Việt Nam bị cho là đang đi lạc đường
với nhiều sai sót, bất cập... Nhưng để thay đổi thì không hề đơn giản, bởi một
mình Bộ giáo dục và Đào tạo không đủ thẩm quyền để thực hiện.
Sau
khi nhậm chức Thủ tướng Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, ông Phạm Minh Chính khi
làm việc với Bộ Giáo dục Đào tạo đã yêu cầu ngành giáo dục phải thực hiện nhiệm
vụ ‘học thật, thi thật và nhân tài thật’. Nhưng thật khó mà có nhân tài thật
khi vẫn còn chính sách ưu tiên trong tuyển sinh từ Nhà nước.
Nhà giáo Đinh Kim Phúc phân tích:
“Chuyện này từ lâu Bộ giáo dục và Đào tạo đã thấy,
nhưng từ ba, bốn đời bộ trưởng trước, rồi gần đây là Phùng Xuân Nhạ và Nguyễn
Kim Sơn cũng khộng giải quyết được vấn đề này. Lý do là điểm ưu tiên nó không nằm
ở Bộ giáo dục mà nằm trong chính sách của Đảng và Nhà nước, cho nên một mình Bộ
giáo dục không làm gì được.
Khi đặt vấn đề xóa điểm ưu tiên sẽ bị một nhóm lợi
ích nào đó, một số thành phần nào đó đưa ra quan điểm lập trường, giai cấp…thì
để giữ cái ghế, giữ chức họ sẽ không dám làm một cuôc cách mạng về vấn đề này.
Ngày nào còn điểm ưu tiên thì ngày đó giáo dục chỉ
đào tạo ra những con người chỉ biết trung thành là quan trọng nhất, chứ không
phải có đủ kiến thức để sau khi học xong sẽ góp phần xây dựng xã hội, xây dựng
đất nước.”
Nhà giáo Đinh Gia Hưng bày tỏ:
“Chúng tôi cũng rất là quan tâm và mọi người cũng rất
bất ngờ về những trường hợp như thế. Nhưng Việt Nam là do Đảng lãnh đạo nên những
nghị quyết của Đảng được áp dụng trong tất cả mọi lãnh vực chứ không chỉ trong
chính trị hay ngoại giao. Trong lĩnh vực giáo dục bây giờ vẫn còn đậm nét những
hình thức như thế này.
Tôi nghĩ đây là những đặc thù của Việt Nam mà chúng
ta phải lưu ý. Các thí sinh cũng phải lưu ý để có những định hướng tốt hơn,
không chỉ để có một tương lai tốt đẹp mà còn biết mình giỏi về lĩnh vực nào để
giúp cho quốc gia nữa. Đừng đổ xô thi vào những ngành mình được ưu tiên để có
những lợi lộc mà có thể đánh mất thế mạnh cuả bản thân mình.”
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu không
có tư duy thay đổi mạnh mẽ, dứt khoát thì không thể nào phát triển được giáo dục
Việt Nam. Nội lực quan trọng để giáo dục phát triển nằm ở trí tuệ, đạo đức và ý
chí của những người trong ngành, những lãnh đạo liên quan ở các cấp, đặc biệt
là ở cấp cao nhất.
----------------------
Tin, bài liên quan
·
“Tăng
học phí làm rào cản vào đại học: Giáo dục VN không những lạc đường mà còn ngược
đời!”
·
Đóng
cửa hàng photocopy có xóa được tiêu cực trong thi cử?
·
Bộ
Giáo dục và chuyện “Nhất quỷ nhì ma”
·
Có
nên cộng điểm thi đại học cho các đối tượng ưu tiên?
·
Có
nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?
·
Tuyển
sinh đại học, cần một sự tự chủ
·
Vì
sao cấm công bố bằng chứng vi phạm quy chế thi?
·
Có
nên bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học?
·
Hiện
trạng mê muội thần tượng của giới trẻ
·
Những
hình ảnh tương phản trong mùa thi Đại học
.
.
No comments:
Post a Comment