21/09/2020
http://www.danchimviet.info/bo-tu-moi-sau-dai-hoi-xiii/09/2020/20712/
Đại hội XIII đảng CSVN dự
kiến được tổ chức vào tháng 1/2021, nghĩa là chỉ còn không đến 5 tháng nữa,
nhưng diện mạo nhân sự chủ chốt, số lượng ủy viên bộ chính trị sẽ được bổ sung,
bộ tứ mới, Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và đặc biệt là
vị trí Tổng bí thư, vẫn chưa có một tín hiệu được phỏng đoán nào. Hiện tượng
chưa từng có.
Ở các kỳ Đại hội khác, dù
nhân sự luôn là tuyệt mật, cơ cấu Bộ chính trị, các vị trí chủ chốt, như bộ tứ,
đặc biêt là hại vị trí Tổng bí thư và Thủ tướng, dư luận bao giờ cũng phỏng
đoán được với độ chính xác ít nhất cũng khoàng 60-70%. Lần này thì không. phản
ánh khủng hoảng trong nhân sự đảng, khoảng trống trong nhân sự kế tiếp.
Nhìn vào hàng ngũ cán bộ
chủ chốt hiện nay, người ta không khó nhận thấy khoảng cách quá xa giữa những
người tại vị và lực lượng của đội ngũ kế cận bổ sung. Cả về trình độ lý luận, bản
lĩnh chính trị, đặc biệt là lập trường tư tưởng, quá trình thử thách, đều không
đủ độ tin cậy đối chiêu với quan điểm nền tảng chính thống.
Đảng đã không làm tốt
công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ? hay những nhân tố đủ tiêu chuẩn
để lọt qua lưới lọc cổ điển đã trở nên khan hiếm? Điều mà người ta thấy rõ ràng
là việc lấp đầy chỗ trống của cơ cấu 19 ủy viên Bộ chính trị và 200 ủy viên
Trung ương vào thời điểm hiện tại là một thứ nhiệm vụ «bất khả thi». Gần 5 triệu
đảng viên, không còn ai vừa tin vào chủ nghĩa Mác vừa leo lên tới cấp trung
ương mà lại «nghèo và trong sạch».
.
Những ai sẽ vào Bộ
chính trị?
Bộ chính trị sau đại hội
XII gồm 19 người là một sản phẩm chịu áp lực của Nguyễn Tấn Dũng. Để Nguyễn Tấn
Dũng chịu rút khỏi Bộ chính trị, Đại hội XII buộc phải chấp nhận bổ sung 3 nhân
vật do Dũng đề nghị là Nguyễn Văn Bình, Hoàng Trung Hải và Đinh La Thăng, bỏ
qua con số 15 đã thành luật không lời. Để tạo thành con số lẻ 19, Nguyễn Phú Trọng
đưa Trương Hòa Bình vào làm đặc vụ chìm bên cạnh Thủ tướng, kiềm chế Chính phủ.
Sau bốn năm, Đinh La
Thăng đi tù, Hoàng Trung Hải bị cảnh cáo, còn lại Nguyễn Văn Bình không quyền lực,
không có dấu hiệu ra tòa, nhưng không rõ thuộc quy hoạch cho vị trí nào.
Đinh Thế Huynh mất ghế ủy
viên, dù cho đến nay vẫn không được chính thức công bố miễn nhiệm, cộng với cái
chết bất ngờ và bí ẩn của Trần Đại Quang, số ủy viên bộ chính trị về lại con số
15.
Nếu không có cơ chế đặc
biệt, (tái cử hay tái ứng cử quá 65 tuổi), con số tái ứng viên bộ chính trị của
Đại Hội XIII sẽ chỉ còn 7 người, gồm:
1- Phạm Bình Minh(1959)
2- Nguyễn Văn Bình(1961)
3- Vương Đình Huệ(1957)
4- Võ Văn Thưởng(1970)
5-Trương Thị Mai(1958)
6- Phạm Minh Chính(1958)
7- Tô Lâm.(1957)
Do khan hiếm lực lượng kế
cận, phương án quay về con số 15 ủy viên, thậm chí rút xuống 13 có lẽ được lựa
chọn. Như vậy, có thể thấy các ủy viên bổ sung sẽ có thể là:
1- Lương Cường sẽ là Bộ
trưởng Bộ Quốc Phòng
2- Phan Đình Trạc, trưởng Ban Nội chính
3- Trần Cẩm Tú chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương
4- Vũ Đức Đam, sẽ là Phó thủ tướng thường trực.
5- Nguyễn Thành Phong, bí thư Th.ủy HCM
6- Bùi Thanh Sơn Bộ Ngoại giao hay Nguyễn Xuân Thắng Hội đồng lý luận Trung
ương.
Việc lựa chọn giữa Bùi
Thanh Sơn hay Nguyễn Xuân Thắng thể hiện tranh chấp giữa cấp tiến và bảo thủ. Nếu
ảnh hưởng của Nguyễn Phú Trọng còn mạnh, Nguyễn Xuân Thắng sẽ trúng cử.
.
Ai sẽ là Tổng Bí
thư
Với 13 người trên, sẽ
không có ai đáng mặt Tổng bí thư, không có ai đáng làm Chủ tịch nước.
Trong các ủy viên Bộ
chính trị hiện tại, cả những người sẽ tái cử lẫn sẽ bổ sung, không có ai vượt
trội hơn hẳn để có thể giữ ghế Tổng bí thư. Đó là lý do bắt buộc chấp nhận ít
nhất một trường hợp đặc cách, trong 3 phiếu đặc cách có thể, dành cho ông Phúc,
bà Ngân hoặc ông Vượng.
Có thể có chút ít ảnh hưởng
nhờ những bộc lộ tin cậy công khai một cách cố ý của ông Trọng và từ vị trí Thường
trực Ban bí thư, như vị trí số hai trong đảng, nhưng ông Trần Quốc Vượng chưa
bao giờ chứng tỏ năng lực cả về lý luận lẫn năng lực kỹ trị kinh tế, trong khi,
trong bộ chính trị hiện nay, ông là người nhiều tuổi nhất trong những người quá
tuổi. Nếu bỏ phiếu, ông Vượng chắc chỉ có một phiếu, là phiếu của ông Trọng. Cơ
chế đặc cách sẽ khó được chấp nhận cho một người như vậy.
Bà Ngân xuất thân Bến
Tre, dân vỉa hè Hà Nội nói «quê một cục», «hợp với công tác quần chúng, phong
trào, thi đua khen thưởng, quá lắm là nghi lễ, khánh tiết, chứ làm gì đủ đức để
lên ngôi cửu đỉnh». Nếu có đặc cách, bà Ngân chắc được chọn cho chân Chủ tịch
nước. Trong nhiệm kỳ vừa rồi, phải nói là chế độ yên bình, không có loạn tiếm
quyền, nên chẳng có ai có công cứu giá, ngôi chủ tịch nước có thể để cho phụ nữ,
dĩ hòa vi quý.
Dưới ông Trọng, hiện tại,
người có uy tín nhất vừa hơn hẳn vừa bao trùm là ông Nguyễn Xuân Phúc. Mặc dù
Nguyễn Xuân Phúc chịu tiếng kém lý luận, vụng ăn nói, nhưng khuynh hướng áp đảo
hiện nay là hiệu quả quản lý Tăng trưởng kinh tế, nền tảng duy nhất để đảm bảo ổn
định xã hội, cứu cánh cho tính chính danh của đảng, nghĩa là ổn định chế độ, ổn
định nội bộ, chứ không phải là lý luận chủ nghĩa Mác với tư tưởng Hồ Chí Minh.
Có người còn nói rằng, những từ tự vỗ ngực, lơ lửng trên mây của ông Trọng«chưa
bao giờ có cơ đồ như bây giờ…» cũng chỉ là «giọng ăn theo, nói leo» những thứ do
ông Phúc và ông Minh làm, chứ cứ theo đúng «định hướng XHCN» và «lấy doanh nghiệp
nhà nước làm chủ lực», thì đói rã họng ra rồi!
Mấy năm vừa rồi, đặc biệt
năm 2020, vừa làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vừa làm chủ tịch luân
phiên ASEAN, uy tín và vị thế của Việt Nam được thế giới xác nhận, chủ yếu do
công của Ngoại giao, có công đầu của Phạm Bình Minh.
Vì vậy, có khả năng sẽ có
2 phiếu đặc cách tái cử ủy viên bộ chính trị:
1- Nguyễn Xuân
Phúc,(1954), thay thế Nguyễn Phú Trọng cho chânTổng bí thư Đảng.
2-Nguyễn Thị Kim
Ngân,(1954), cho vị trí Chủ tịch nước.
.
Bộ tứ mới
Nếu đúng như dự đoán
trên, bộ tứ của chế độ sẽ có thể như sau:
Tổng bí thư : Nguyễn Xuân
Phúc
Chủ tịch nước: Nguyễn Thị Kim Ngân
Thủ tướng chính phủ: Phạm Bình Minh
Chủ tịch Quốc Hội: Trương Thị Mai
Khuôn mẫu bộ tứ mới này
thể hiện sự cân bằng hoàn hảo, gồm hai nam, hai nữ. Tổng bí thư miền Trung, Thủ
tướng miền Bắc, Chủ tịch nước miền Nam, và Chủ tịch Quốc Hội xuất thân Quảng
Bình, nằm ở giữa giải đất hình chữ S.
Trục chính của chế độ là
trục Nguyễn Xuân Phúc- Phạm Bình Minh, trước hết phản ánh tư tưởng chủ đạo là lấy
hiệu quả kỹ trị làm trọng. Đường lối sẽ dựa trên căn bản Lợi ích Quốc
gia và Luật pháp Quốc tế, không phải trên nền tảng chủ nghĩa, như từ Đại
Hội XII trở về trước.
Việc đặt người miền Bắc
vào vị trí đứng đầu Chính phủ cho biết quyền quyết định chế độ nằm ở cơ quan
hành pháp, dựa trên năng lực quản trị kinh tế, không nằm ở quản lý tư tưởng hay
kiểm soát ý thức hệ. Vả chăng, ông Phúc vốn cũng không có năng khiếu về lý thuyết
đảng, thậm chí có thể phỏng đóan rằng ông không biết nhiều lắm về triết học
Mác-xít. Có thể lờ mờ thấy khởi đầu của mô hình Chủ tich nước, đại diện Hiến
Pháp và Thủ tướng Chính phủ, đại diện Hành Pháp, không có Tổng bí thư đảng.
Việc Phạm Bình Minh có thể
nắm vị trí Thủ tướng cũng cho thấy thái độ rõ ràng của Việt Nam với ĐCS Trung
Quốc.
Khác với trục Trọng-Phúc,
đỏ vỏ, xanh lòng, trục Phúc-Minh sẽ là một trục tâm đầu ý hợp, ít nhất cùng
trái với quan điểm «Thị trường Định hướngXHCN» của ông Trọng. Bất cứ ai từng
kinh qua quản lý kinh tế, từng giao tiếp trực diện với nền tảng thực chất của
kinh tế thị trường đích thực đều không thể hiểu và không thể chấp nhận khái niệm
nền kinh tế Thị trường được Định hướng. Định hướng XHCN là thế nào? Là triệt
tiêu dần dần tư hữu và kinh tế tư nhân? Là tiến dần tới kinh tế tập trung dưới
điều hành của chính phủ? Là quay trở lại nền kinh tế kế hoạch hóa?
Hoặc là điều tiết mọi chỉ
tiêu theo tín hiệu vận hành của thị trường, hoặc là làm tê liệt mọi hoạt động của
thị trường bằng kế hoạch hay định trước. Không có cái này trong cái kia, hoặc đồng
thời là cái kia.
Cùng với trục Phúc -Minh,
vai trò của kinh tế quốc doanh, tức là vai trò của doanh nghiệp nhà nước sẽ được
tối thiểu hóa. Không có chuyện bóp méo hay làm biến dạng thị trường bằng các mệnh
lệnhh chính trị của lãnh đạo đảng thông qua công cụ doanh nghiệp nhà nước. Nếu
hệ thống quốc doanh đủ sức để bao trùm nền kinh tế thì nó trở thành hệ thống
chính trị, không còn là các định chế kinh tế nữa. Đó là định hướng, nhưng không
còn là thị trường. Chủ trương thiết lập chi bộ đảng trong tất cả các doanh nghiệp
tư nhân chính là chủ trương chính trị hóa nền kinh tế, học theo Trung Quốc, là
một chủ trương phản động và ngu dốt. Nó sẽ chết cùng với với sự «tạ thế» của
ông Trọng.
Nếu đúng là trục
Phúc-Minh được Đại Hội XIII lựa chọn, có thể hy vọng xu hướng rộng mở xã hội. gần
gặn với thế giới dân chủ, cùng với sự hình thành dần dần tính độc lập của Tòa
án và báo chí.
.
Báo cáo chính trị
tại Đại hội XIII
Ông Trọng tự phân công giữ
vị trí trưởng tiểu ban Lý luận và Nhân sự, có chủ ý ghìm lái con tàu Việt theo
con đường XHCN Mác-xít và loại bỏ những nhân tố có tư tưởng cải cách. Đó là
tham vọng cố chấp của một bộ não ngoan cố, bảo thủ. Nhưng ông Trọng không biết
rằng, cho dù cố gắng mức nào, thủ đoạn cỡ nào thì thực chất ông đã là một quá
khứ, một thứ ngoáo ộp, một hoàng đế không còn tại vị. Tất cả đêu đã thấy rõ điều
đó, thậm chí, chỉ sau khi ông «đứng trên vỉa hè» của chính trường, người ta sẽ
nhắc tới ông như một cơn «giãy dụa» cuối cùng.
Báo cáo chính trị đại Hội
XIII tất yếu sẽ còn nguyên chữ «Thị trường Định hướng XHCN», còn nguyên «tuyệt
đối trung thành với nguyên lý Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh», nhưng nỏ chỉ
còn là cái vỏ, một cái bình rỗng, một xác chết không hồn.
Đại hội lần này sẽ phải đối
diện với một mâu thuẫn khó giải. Đó là việc, người chủ trì soạn thảo báo cáo và
trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, thông thường là ứng viên đã được lựa
chon cho vị trí Tổng bí thư, vì sẽ là người chỉ đạo thực hiên nghị quyết của Đại
Hội. Nhưng lần này, ông Trọng chủ trì soạn thảo báo cáo chính trị, nhưng không
phải là người sẽ tiếp tục chức vụ Tổng bí thư.
Vậy, ai sẽ là người đọc
báo cáo, có nghĩa ai sẽ là Tổng bí thư? Bây giờ, vẫn còn là điều bí ẩn.
Người đọc báo cáo và người
chủ trì soạn thảo không phải là một, đã nói rõ báo cáo là cái xác không hồn.
Người ta không ai không nhớ, khi nói tới mấu chốt của tăng trưởng, ông Phúc 3 lần
kếu lên: «cơ chế, cơ chế, cơ chế». Cơ chế nghĩa là luật, mà luật là «thể chế
hóa cương lĩnh đảng», là «định hướng XHCN, là kinh tế quốc doanh là chủ đạo».
Muốn tăng trưởng phải phá vỡ cơ chế. Đó là ý của ông Phúc. Nếu ông Phúc được chọn
làm người đọc báo cáo, thì nội dung Nghị quyết của Đại hội có thể sẽ không phải
là nội dung của Báo cáo chính trị.
Đây sẽ là điểm nút gay cấn
nhất của Đại Hội XIII.
Nếu không thể có cơ chế đặc
biệt cho ông Phúc, chỉ có một phiếu cho bà Ngân, liệu ông Phạm Bình Minh có thể
là người được giao trách nhiệm đọc báo cáo chính trị không? Ông Minh là người
miền Bắc, giỏi lý luận, lại đang là linh hồn không thể thay thế của chính sách
đối ngoại Việt, bạn rất thân với Mỹ và châu Âu, nhưng rất không thân với Trung
Quốc.
Người ta đã nhiều lần dự báo rằng con số 13 là con số cuối cùng của đảng cộng sản,
không biết có ứng nghiệm không!
20/09/2020
BÙI Quang Vơm
No comments:
Post a Comment