Tuesday, September 29, 2020

BẢN TIN NGÀY 29/09/2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 29-9-2020

BTV Tiếng Dân

29/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/29/ban-tin-ngay-29-9-2020/

 

BÀI MỚI

 

Tin Biển Đông

 

Nhà báo Đặng Sơn Duân có bài tổng hợp một số diễn biến căng thẳng ở Biển Đông: Hoàn Cầu thời báo phát hoảng vì MQ-9, diễn biến đáng lo ngại ở Trường Sa. Dòng tweet của TBT Hoàn Cầu thời báo Hồ Tích Tiến lo sợ kịch bản người Mỹ dùng MQ-9 Reaper tấn công: “Dựa trên thông tin tôi biết được, chính quyền Trump có thể mạo hiểm tấn công các đảo của Trung Quốc ở Biển Đông bằng máy bay không người lái MQ-9 Reaper để hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của ông. Nếu điều đó xảy ra, PLA chắc chắn sẽ chống trả quyết liệt và khiến những kẻ khơi mào cuộc chiến phải trả giá đắt”.

 

Về tình hình ở Trường Sa, ông Duân cho biết, “tuần trước, vài chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng Ilyushin Il-76 đã bay từ Trung Quốc ra các thực thể ở Trường Sa”. Và còn “một chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-500 đã từ Trung Quốc bay ra Đá Chữ Thập vào tuần trước”. Nghĩa là, TQ tăng cường triển khai các khí tài không quân đến căn cứ tiền phương ở Trường Sa. 

 

BBC đặt câu hỏi về Biển Đông: Nghị định chống thăm dò dầu khí trái phép của VN có khả thi? ThS Hoàng Việt bình luận: “Sau sự kiện năm 2014, Trung Quốc đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và suốt năm 2017 tới nay nhiều tàu cá và tàu thăm dò của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, thì có lẽ đây là lúc Việt Nam cần hoàn thiện các quy định pháp lý của mình. Bởi lẽ Việt Nam có muốn phản đối hay xử phạt các doanh nghiệp nước ngoài vi phạm trong lĩnh vực dầu khí thì ít ra cũng phải có cơ sở pháp lý để thực hiện các hành động đó”.

 

Mời đọc thêm: Biển Đông: Bắc Kinh liên tiếp lãnh đòn tại LHQ từ Manila và châu Âu (RFI). – Trung Quốc nói Philippines đồng ý gác tranh chấp Biển Đông (VNE). –  Ngoại trưởng Anh thăm Việt Nam họp bàn về hiệp định thương mại song phương (VNBiz). – Đại sứ Mỹ thăm Bạch Đằng Giang, tìm hiểu cách Việt Nam chống xâm lược từ phương Bắc (VOA). 

 

.

Vụ công an bắt cóc TS Phạm Đình Quý

 

Gần một tuần sau vụ công an Đắk Lắk tổ chức bắt cóc TS Phạm Đình Quý khi ông cùng vợ đi ăn ở quận 7, Sài Gòn, có lẽ bộ máy tuyên truyền đã nhận ra không thể “giả ngơ” thêm được nữa. Tối nay, đã có thêm nhiều báo “lề đảng” cùng đưa tin về vụ việc này, nhưng hầu hết tin bài trên báo “lề đảng” đều có khuynh hướng đổ tội cho TS Quý và thanh minh cho hành động công an bắt cóc dân.

 

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Thông tin về việc TS Phạm Đình Quý bị Công an Đắk Lắk tạm giữ. Báo Người Lao Động viết: Công an Đắk Lắk “mời ông Phạm Đình Quý lên làm việc” liên quan vụ án vu khống. VnExpress có bài: Giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng bị tình nghi vu khống

 

Cả 3 bài báo trên đều có đặc điểm đưa tin theo định hướng, cố tình nhấn mạnh vụ TS Quý bị công an quy chụp “liên quan vụ án Vu khống”. Thông tin trong bài lấy nguồn từ phía công an, biến nạn nhân thành thủ phạm, nhằm thanh minh cho hành động công an bắt cóc dân. Còn những thông tin khác cũng không có gì mới, đã được các trang mạng xã hội cung cấp chi tiết từ nhiều ngày trước.

 

Nhà báo Mai Quốc Ấn bình luận“Tiến sĩ-võ sư Phạm Đình Quý, người được báo chí đưa tin về việc ‘bị bắt để điều tra về tội vu khống một lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk’. Báo chí thì đưa tin về khởi tố song cũng cần làm rõ là Tiến sĩ-võ sư Phạm Đình Quý tố cáo công khai ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và có gửi cho cơ quan chức năng lẫn nhiều cơ quan báo chí thì không thấy đưa? Đó là một sự không sòng phẳng thông tin!”

 

Các báo chỉ chăm chăm vào thông tin ông Quý bị điều tra vì “vu khống” lãnh đạo, bỏ qua thông tin trước đó ông Quý đã công khai tố cáo ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và có gửi tài liệu cho cơ quan chức năng, lẫn nhiều cơ quan báo chí.

 

Clip ông Ấn phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, vợ của TS Phạm Đình Quý về một số sự việc xảy ra lúc vợ chồng bà bị công an bắt cóc: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Video-ph%E1%BB%8Fng-v%E1%BA%A5n-v%E1%BB%A3-c%E1%BB%A7a-TS-Qu%C3%BD.mp4?_=1

 

Ông Ấn bình luận“Đạo luận án tiến sĩ người này thành luận án tiến sĩ kẻ khác. Đạo luận án tiến sĩ người này thành luận án thạc sĩ kẻ khác. Đạo luận án nước ngoài thành luận án trong nước v.v… Thực trạng này không lạ tại Việt Nam. Đến ngay cả ĐTM (đánh giá tác động môi trường) cũng bị phát hiện sao chép”.

 

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về tình hình của TS Phạm Đình Quý, người nhà của ông Quý vẫn đang tìm kiếm ông. Trong một bình luận vào lúc 19h41’ tối nay, bố của TS Quý là võ sư Phạm Đình Trang cho biết vẫn chưa có tin tức gì về con trai mình. Trước đó, võ sư Trang viết: Lời khẩn cầu của gia đình. Bài viết kể chi tiết quá trình TS Quý bị bắt cóc và kêu gọi công an công khai thông tin về tình hình ông Quý. 

 

LS Lê Văn Luân đặt câu hỏi: Bắt, giữ người theo thủ tục nào? Ông Luân cho biết: “Trong vòng 12 giờ kể từ khi bắt, giữ người, cơ quan có thẩm quyền phải ra quyết định tạm giữ, lệnh bắt hoặc trả tự do ngay cho họ. Về thẩm quyền điều tra, cơ quan điều tra trên địa phận nào sẽ điều tra tội phạm xảy ra tại nơi đó”.

 

Nhà báo Phạm Việt Thắng nhận định: Phải tôn trọng và bảo vệ người tố cáo. Ông Thắng đề nghị công an Đắk Lắk công khai lý do “làm việc” với TS Quý, chứng minh rằng “không phải vì ông Quý dám chính danh tố cáo ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk đạo văn như đồn đoán trên mạng” và rằng “sức khoẻ, tính mạng và nhân phẩm của TS Quý phải được bảo vệ, ít nhất là bảo vệ một người tố cáo!

 

Nhà báo Võ Văn Tạo bình luận: Đắk Lắk sai bét nhè rồi. Ông Tạo chỉ ra, “C.A Đắk Lắk bất chấp mọi quy định của pháp luật tố tụng hình sự, đã bất ngờ bắt giữ trái pháp luật vợ chồng TS Quý trong lúc họ đi ăn tối ở một nhà hàng tại TP HCM, trước sự ngỡ ngàng của mọi thực khách tình cờ có mặt và chủ quán. Đã vậy, sáng hôm sau, họ thả vợ TS Quý, bắt cam kết không được cho ai biết vụ bắt cóc”.

 

Nhà báo Lưu Trọng Văn đề nghị: Cần biểu dương Bùi Văn Cường tinh thần hiếu học! Ông Văn lưu ý, một Ủy viên Trung ương đảng như Bùi Văn Cường lại mất công đi làm luận án tiến sĩ về… chân vịt. Ông văn viết: “Gã hỏi vậy vì vô cùng ngạc nhiên Cường đã bỏ lĩnh vực hàng hải qua làm quan chức lãnh đạo đoàn, ban dân vận, phó bí thư Gia Lai rồi chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN… Khó mà tin nếu không phải là chuyện mông má bằng cấp thêm điểm cộng theo quy trình tiến thân”.

 

Mời đọc thêm: Đắk Lắk: Một giảng viên ĐH Tôn Đức Thắng bị công an mời làm việc (DT). – Vụ giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng bị bắt giữ: Công an phải thông báo ngay cho gia đình sau khi bắt (SGGP). – Sự hình thành và phát triển của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (LĐ). – Bộ Giáo dục nói gì về kiến nghị của Hiệp hội và trường Đại học Tôn Đức Thắng? (GDVN). – Mệnh đề bị động (FB Quốc Ấn Mai). – Đạo là phải Dũng (FB Nguyễn Trung Bảo). – Những nỗi sợ (VNE). 

 

.

Đạo đức giới trẻ băng hoại

 

Hôm nay, TAND TP HCM đã tiến hành xử sơ thẩm một vụ “Trộm cướp tài sản” với các bị cáo vừa vào lứa tuổi thanh niên. Báo Người Đưa Tin có bài: Nhóm tuổi teen trộm tài sản trên 10 tỷ đồng lĩnh án. Các bị cáo ở độ tuổi 20-23, không còn là tuổi teen như tựa bài báo, nhưng vẫn còn quá trẻ, vừa vào đời đã phạm pháp và lãnh án: Lý Thái Huy án 14 năm tù, Lâm Nhật Vũ 10 năm tù, Nguyễn Tương Tú án 9 năm tù, về tội trộm nhiều tài sản trong vòng 4 tháng, tổng trị giá khoảng 10 tỉ đồng.

 

Các bị cáo trên, cùng một đồng phạm đã bị đuối nước, từng vượt tường vào trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM ở quận 12 trộm được 1,1 tỉ đồng. Họ tiếp tục đột nhập vào công ty CP Gammuda Land trộm trên 600 triệu đồng và đột nhập vào công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa trộm hơn 8,5 tỷ đồng.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img1-1.png

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nam An/NĐT

 

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên TP Bến Tre tạm đình chỉ học tập 4 nữ sinh ở Bến Tre đánh nhau, theo Zing. Ông Lê Thanh Quang, GĐ trung tâm nói trên xác nhận, quyết định tạm đình chỉ học tập với 4 nữ sinh để cơ quan chức năng điều tra vụ việc và xử lý theo quy định.

 

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip cho thấy “một nữ sinh ngồi thụp giữa nền gạch trong phòng học bị nhóm bạn nữ đấm đá túi bụi. Nguy hiểm hơn, em này bị người khác cầm ghế nhựa phang nhiều lần vào đầu”. Kênh Hot News có clip: Nữ sinh ở Bến Tre bị nhóm bạn đánh tới tấp xé áo tại trường.

https://www.youtube.com/watch?v=t4xzQ9W8OrY&feature=emb_logo

 

Cũng tin liên quan đến tình hình băng hoại đạo đức ở giới trẻ, báo Người Lao Động có bài: Chém người vì… không được xem đua xe trái phép. TAND tỉnh Kiên Giang vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Bảo Anh và Huỳnh Đặng Vĩnh Phúc. Cả 2 đều sinh năm 2001 và đều bị buộc tội “Giết người”. 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img2-20.jpg

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: Hiền Đệ/NLĐ

 

Nạn nhân tử vong trong vụ án này là ông Huỳnh Ru Ny vì đã ngăn không cho Anh và Phúc xem đua xe trái phép vào rạng sáng 12/8/2019. Bị cáo Anh bị tuyên án 13 năm tù, bị cáo Phúc nhận án 12 năm tù. “Ngoài các mức án đã tuyên, HĐXX còn buộc 2 bị cáo bồi thường cho gia đình các bị hại số tiền gần 100 triệu đồng”.

 

Còn bé nhưng đã được người lớn dạy trộm cắp. Báo Thanh Niên có clip: Xôn xao video người phụ nữ dàn cảnh để bé trai trộm điện thoại.

https://www.youtube.com/watch?v=U4uB35gp8nI&feature=emb_logo

 

LS Lê Văn Luân bình luận về vấn nạn người lớn sử dụng trẻ em để trộm cướp: “Dùng trẻ em, lại là con của mình, ăn cắp tài sản (tiền) của người già đang mưu sinh ở vỉa hè. Cũng như câu chuyện gã đàn ông vờ mua vé số của người đàn ông già tàn tật rồi phóng vụt đi mất với xấp vé trên tay của hắn… Đi đâu cũng thấy trộm cướp. Mà trường hợp này còn là đứa trẻ mới mấy tuổi đầu. Đó chẳng phải là điều để chúng ta thấy sợ hãi hiện thực và tương lai đang chờ đón phía trước ư?”

 

Cựu Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đã nói, trẻ em là tương lai của một quốc gia và là công dân của ngày mai. Quan chức CSVN cũng thường dẫn lại ý kiến này khi bình luận về vấn đề giáo dục trẻ em. Nhìn vào tình hình tội phạm trên cả nước ngày càng trẻ hóa, trẻ em cũng tham gia trộm cướp, có thể thấy tương lai đất nước ra sao.

Mời đọc thêm: Nhóm tuổi teen đột nhập hàng loạt công ty cuỗm 10 tỷ đồng lĩnh án (ĐSVN). – Đột nhập loạt công ty cuỗm gần chục tỷ, nhóm trộm trẻ tuổi nhận kết đắng (VNN). – Bến Tre: Nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng, xé áo dài tại trường (TP). – Tạm đình chỉ 4 nữ sinh đánh nhau ở Bến Tre (PLVN). – Bến Tre: Tạm đình chỉ học 4 nữ sinh đánh nhau trong lớp (DS). – Chém 3 người thương vong vì bị ‘phá đám’ khi cổ vũ đua xe trái phép (VTC). – TP HCM: Bắt nhóm thanh niên đập phá tài sản giữa phố (PL Plus). 

 

.

“Công bộc” lừa đảo

 

Hôm nay, TAND TP Hà Nội đã đưa Nguyễn Thành Đạt, cựu cán bộ Công an TP Hà Nội ra xét xử tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Báo Hà Nội Mới đưa tin: Nguyên cán bộ công an lĩnh án về tội làm giả con dấu và lừa đảo. Theo đó, từ tháng 8 đến tháng 12/2018, Đạt đã nhiều lần sử dụng Chứng minh CAND, thẻ đảng viên và Giấy phép lái xe hạng B2 được làm giả tại một cửa hàng chụp ảnh kỹ thuật số, để lừa đảo 4 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

 

Đạt còn khai nhận, đã sử dụng giấy tờ giả để vay tiền của nhiều người. Ngày 2/10/2018, Đạt dùng Chứng minh CAND giả và bản photo sổ hộ khẩu để thuê một xe ô tô Toyota trị giá hơn 800 triệu đồng, rồi đem bán chiếc xe được 600 triệu đồng, Đạt nhận trước 550 triệu đồng và sử dụng hết.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img3-19.jpg

Cựu cán bộ công an Nguyễn Thành Đạt tại phiên tòa. Ảnh: HNM

 

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Lý do hủy án vụ trưởng công an xã nhận 10 triệu đồng. Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, sáng nay, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Hưng, cựu trưởng công an xã Kháng An, huyện U Minh, Cà Mau, nhận 10 triệu đồng, do nhiều tình tiết quan trọng của vụ án chưa được làm rõ.

 

Trước đó, ngày 17/6, TAND huyện U Minh đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Hưng 18 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Phạm Văn Nguyễn, đồng phạm của Hưng và là cựu công an viên xã Khánh An bị phạt 12 tháng tù, cùng tội danh trên. Cả 2 đã hù dọa để ép một người dân đưa tiền “chạy án”. 

 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vừa bắt kế toán trưởng tham ô 200 tỷ đồng ở Đồng Tháp, theo báo Tiền Phong. Bị cáo Nguyễn Trung Thành bị bắt để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”. Bài báo cho biết, từ năm 2017 đến tháng 4/2020, “Thành đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao là kế toán trưởng của công ty có trụ sở tại cụm Công nghiệp Thanh Bình (Đồng Tháp) để tham ô tài sản”.

 

Mời đọc thêm: Cựu cán bộ công an lĩnh án vì làm giả giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản (PL Plus). – Cựu cán bộ công an lĩnh án vì làm giả giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản (PLVN). – Khởi tố, bắt kế toán trưởng tham ô 200 tỷ đồng (CL). – Đồng Tháp: Bắt giam kế toán trưởng tham ô 200 tỉ đồng (TN). 

 

                                                           ***

 

Thêm một số tin: Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả lũ vào sáng mai 30-9 (NLĐ). – Xe chở học sinh va chạm tàu hỏa (VNE). – Điều tra vụ nam công nhân đánh đồng nghiệp nữ ngất xỉu ở Đồng Nai (SGGP). – Hơn 1.400 ha lúa ở Cà Mau đổ ngã, đê biển bị uy hiếp do mưa lớn (VOV). – Nhà trường vào cuộc xác minh vụ người mẹ bị lăng mạ, tẩy chay do từ chối khoản đóng tự nguyện 700k ở lớp (SS). – Hàn Quốc ngưng nhận lao động người Việt (FB Anh Cường).

 

 

 

 

 

 


No comments: