Monday, September 28, 2020

BẢN TIN NGÀY 28-9-2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 28-9-2020

BTV Tiếng Dân

28/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/28/ban-tin-ngay-28-9-2020/

 

Tin Biển Đông

 

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng: Trung Quốc tổ chức hai cuộc diễn tập cùng lúc gần Hoàng Sa, VnExpress đưa tin. Theo đó, TQ tổ chức liên tục 5 đợt diễn tập tại các vùng biển quanh nước này, trong đó hai hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa của VN. Hôm nay, Cơ quan An toàn Hàng hải TQ thông báo về 4 đợt diễn tập quân sự đang diễn ra, trong đó hai cuộc tập trận ở gần quần đảo Hoàng Sa, một ở biển Hoa Đông và một ở biển Bột Hải. Một đợt tập trận bắn đạn thật khác cũng sẽ diễn ra ở Hoàng Hải từ ngày 28 đến 30/9.

 

VnExpress thống kê: “Ít nhất 13 cuộc tập trận, trong đó có một số có nội dung bắn đạn thật, đã diễn ra ở nhiều vùng biển khác nhau gồm biển Hoa Đông, Biển Đông, biển Bột Hải và khu vực gần đảo Đài Loan kể từ cuối tháng 7”. Dư luận cho rằng, một loạt hoạt động quân sự diễn ra liên tiếp của Bắc Kinh nhằm đe dọa Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong bối cảnh Washington liên tục triển khai chiến dịch tuần tra tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

 

Cũng tin Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Trung Quốc trong tham vọng án ngữ phía nam Biển Đông. Trung Quốc tiếp tục thò bàn tay lông lá của mình xuống Thái Lan, Campuchia, là 2 nước tiếp giáp khu vực vịnh Thái Lan, cánh cửa nối Biển Đông với Ấn Độ Dương. Ở Thái Lan, Bắc Kinh thúc đẩy dự án Kênh đào Kra: “Nếu trở thành hiện thực, kênh đào Kra có thể thay thế eo biển Malacca để di chuyển từ khu vực phía nam Biển Đông đến Ấn Độ Dương”

 

Ở Campuchia: “Bắc Kinh còn được cho là đang có ý định hình thành các cơ sở ở các tỉnh Sihanoukville và Koh Kong (Campuchia) nằm bên vịnh Thái Lan”. Một trong các “cơ sở” đó là dự án Dara Sakor, với sân bay có đường băng dài nhất ở Campuchia. Quy mô đường băng này đủ để các loại máy bay quân sự của TQ hoạt động, kể cả máy bay ném bom.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc ‘bội hứa’ về Biển Đông, theo VietNamNet. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, Bắc Kinh vẫn đang quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông: “Trung Quốc cho triển khai các tên lửa hành trình chống hạm, mở rộng radar quân sự và tăng cường tính năng của tín hiệu tình báo, xây dựng hàng chục nhà chứa máy bay, cũng như đường băng với khả năng tiếp nhận các máy bay chiến đấu”.

 

Mời đọc thêm: Mỹ lên án Trung Quốc thất hứa về việc không quân sự hóa Biển Đông (TN). – Máy bay không người lái “sát thủ” của Mỹ sẵn sàng đến biển Đông (NLĐ). – Chuyên gia: Nhật không hiểu ý Trung Quốc ở biển Hoa Đông (PLTP). – Hoa muống biển Trường Sa (NTV).

 

.

Chính trường VN trước thềm Đại hội 13

 

Gần đến Đại hội 13, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không còn im lìm nữa, mà xuất hiện thường xuyên hơn, mới đây là trong Đại hội Đảng bộ Quân đội, một trong các “tấm khiên” của chế độ mà ông Trọng vẫn đang kiểm soát, với tư cách là Bí thư Quân ủy Trung ương. Thông Tấn Xã VN đưa tin: Tổng Bí thư dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Đại hội diễn ra sáng nay ở Hà Nội, Tổng Trọng đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img6-9.jpg

Tổng – Chủ Trọng cùng một số lãnh đạo đảng, nhà nước và quân đội trong Đại hội Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI sáng nay. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

 

Đến dự còn có 2 người còn lại trong “tam trụ” là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng một số lãnh đạo, quan chức đương nhiệm. Một số cựu lãnh đạo như cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang… cũng có mặt.

 

Trước đó, báo Tiền Phong dẫn lời bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội: Lựa chọn nhân sự lấy đức làm gốc. Bà Ngân phát biểu trong Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh lần XV: “Những nhân sự được chọn phải có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, phải vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc; hạn chế mặt yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một tập thể thực sự đoàn kết, vững mạnh, thống nhất, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội”.

 

Đa số người dân Việt Nam đều biết rõ con đường đi lên tới vị trí cao nhất của bà Ngân bắt đầu như thế nào và diễn biến ra sao. Cho nên, mỗi khi nghe bà Ngân rao giảng đạo đức, người ta thường kháo nhau câu “gái đĩ dạy cách giữ trinh tiết, phẩm hạnh”. Người ta có thể bịt miệng vài người, nhưng không thể bịt miệng đám đông, hàng triệu người.

 

Mời đọc thêm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Quân đội (TN). – Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai (TT). – Bộ Chính trị làm việc về chuẩn bị đại hội các đảng bộ trực thuộc TW (TTXVN). – Bộ Chính trị hoàn thành chương trình làm việc với 67 Đảng bộ (VNE). – 12 địa phương tổ chức xong đại hội, có lãnh đạo nhiệm kỳ mới (Zing). – Làm sao để ‘quan chức, sĩ quan’ VN không tẩu tán tài sản và mua hộ chiếu ngoại? (BBC).

 

.

Lật lại vụ nhà máy nước sông Đuống

 

Vụ điều tra sai phạm ở nhà máy nước sông Đuống vốn đã “chìm xuồng” từ cuối năm 2019, thì chiều nay, báo Người Lao Động đưa tin: Bộ Công an đề nghị Hà Nội cung cấp hồ sơ về Dự án Nhà máy nước sông Đuống. Một nguồn tin của báo này xác nhận, Sở KH&ĐT TP Hà Nội nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, đề nghị Sở này cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

 

Nguồn tin nói trên cho biết: “Sở vừa nhận văn bản trong chiều nay. Các cơ quan chuyên môn của Sở sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra Bộ Công an theo quy định thông thường”. Trước đó, “cuối năm 2019, sau vụ Nhà máy Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải ảnh hưởng đến cuộc sống hàng vạn người dân Hà Nội. Sau đó, dư luận phát hiện ra người dân đang phải trả giá quá đắt khi sử dụng nước sạch của Nhà máy Nước mặt sông Đuống”.

 

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh bình luận: Sông Đuống mệt rồi. Theo ông Danh, vụ nhà máy nước sông Đuống lần này sẽ không “chìm xuồng”. Lý do: “Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Mạnh Quyền trước đây là Bí thư kiêm Chủ tịch Huyện Quốc Oai cũng dính nặng về việc giao đất trái pháp luật cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn huyện Quốc Oai và giao đất dịch vụ cho các hộ dân để làm nhà ở gây thất thoát ngân sách Nhà nước”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img4-15-1068x1241.jpg

Văn bản do C03 gửi đến Sở KH&ĐT TP Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Nhà máy nước mặt sông Đuống. Ảnh: FB Trương Châu Hữu Danh

 

Nhưng có ý kiến cho rằng vụ này không ảnh hưởng tới bà Đỗ Thị Kim Liên được, vì bà đã kịp bán 34% cổ phần ở Nhà máy nước mặt sông Đuống từ cuối tháng 11/2019. Lúc đó, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa bày tỏ sự lo lắng khi bên mua cổ phần của bà Liên lại là doanh nghiệp WHAUP từ Thái Lan: “Ở những đô thị lớn, an ninh nguồn nước sạch là vấn đề rất hệ trọng, nếu các nhà đầu tư nước ngoài vào, họ có thể chuyển nhượng qua lại. Ở một số quốc gia, họ thiết kế luật để ngăn chặn những giao dịch, chuyển nhượng có tác động đến an ninh quốc gia”.

 

Mời đọc thêm: Sông Đuống “lở loét”, quằn quại, tại sao chính quyền chỉ cứu… trên giấy? (DT). – Vì sao Hà Nội “sốt sắng” kiến nghị Thủ tướng duyệt bổ sung quy hoạch Nhà máy cấp nước Xuân Mai? (XD). – Cựu Chủ tịch Chung và cái giá của nước máy sông Đuống (LĐ). – Mời đọc lại: Sự thật về công nghệ Đức trong nhà máy nước sông Đuống của Shark Liên (TP). 

 

.

Vụ GV trường ĐH Tôn Đức Thắng bị công an “mời làm việc”

 

VTC dẫn lời bố của TS Phạm Đình Quý, giảng viên ĐH Tôn Đức Thắng bị công an mời làm việc: ‘Gia đình vẫn bặt tin con’. Trả lời phỏng vấn chiều nay, võ sư Phạm Đình Trang cho biết, tối 23/9, con trai ông là TS Quý cùng vợ đi ăn tại một quán ăn trên đường D1 thì bị nhiều công an đến mời làm việc: “Đến 4h ngày 24/9 thì con dâu tôi được thả cho về. Tuy nhiên, trước khi về thì con dâu tôi được yêu cầu ký vào biên bản với nội dung không được để người thứ ba biết, cũng như không được nói về việc ép cung tại đó”.

 

Ông Trang kể, đến nay đã 6 ngày sau vụ công an mời làm việc, hiện gia đình không nhận được bất cứ thông tin gì của TS Quý: “Gia đình tôi hiện không biết Quý nó sống chết ra sao. Nghe thông tin Quý bị chuyển lên Công an Đắk Lắk, anh trai Quý đã lên tận nơi để mong có thể gặp và nghe ngóng tình hình, nhưng đều không thể”.

 

Nhà báo Đoàn Bảo Châu đặt câu hỏi: Công an Đắk Lắk có nhiều chức năng vậy sao? Theo ông Châu, trong vụ TS Quý tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo văn, nếu giải quyết vấn đề đúng pháp luật, cần lập hội đồng khoa học để xác minh xem đơn tố cáo có đúng không, đúng đến đâu. Người bị tố cáo có thể khởi kiện, tòa án sẽ xử xem bên nào đúng, bên nào sai, dựa trên cơ sở pháp lý từ ý kiến của những nhà khoa học. 

 

Ông Châu viết: “Vậy mà công an Đắk Lắk làm thay công việc của những nhà khoa học, làm thay luôn toà án, thay viện kiểm sát, đột ngột bắt người tố cáo mà không hề có cơ sở pháp luật nào”. Không cần có lệnh của tòa, công an Đắk Lắk tự tiện bắt bớ, quy chụp hành vi “vu cáo người khác” đối với trường hợp TS Quý. 

 

Trang Kiểm Tin cho biết: công an Đắk Lắk xác nhận đang giam giữ giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng. Cụ thể, “theo thông tin từ gia đình tiến sĩ Phạm Đình Quý, Công an Đắk Lắk xác nhận đang tạm giữ ông Quý với lý do trong một vụ án đang điều tra. Ngoài ra, công an Đắk Lắk cũng cho biết việc gia đình không nhận được giấy tờ thông báo vì giấy báo cho gia đình gửi qua đường bưu điện. Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố và bắt tạm giam tiến sĩ Quý với cáo buộc ‘Vu khống, bôi nhọ danh dự người khác’ vào ngày 23/9”

 

Facebooker Phạm Ngọc Hưng đặt câu hỏi“Gia đình Tiến sĩ Quý đang viết đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng ban giám hiệu tạm quyền của trường ĐH Tôn Đức Thắng do Tổng Liên đoàn đề cử vẫn không nói năng gì. Lẽ nào họ không biết rằng bù nhìn cũng phải hoàn thành trách nhiệm giả vờ của bù nhìn?”

 

Diễn biến thông tin xung quanh vụ TS Quý bị công an bắt cóc cho thấy khả năng Bí thư Tỉnh ủy hoặc “ai đó” ở Đắk Lắk đang “tác động” đến các báo “lề đảng”, vì gần một tuần sau vụ việc, chỉ có báo Tuổi Trẻ và VTC đưa tin về vụ này. Vụ bắt cóc diễn ra vào đêm 23/9, đến ngày 25/9 báo Tuổi Trẻ mới đưa tin, là báo “lề đảng” duy nhất lúc đó có bài về vụ của TS Quý và dĩ nhiên hoàn toàn chậm trễ so với các trang tin “lề dân”. VTC thì đến hôm nay mới bắt đầu đưa tin.

 

Luật gia Hoàng Mạnh Hà nhận định về luận án “tiến sĩ” của ông Bùi Văn Cường: Tiến sĩ chân vịt. Thì ra luận án bị tố cáo đạo văn của ông Cường có nhan đề: “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt – bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thuỷ trên tuyến luồng Hải Phòng”

 

Ông Hà nêu một số câu hỏi phản biện: “Biển Hải Phòng có gì khác với biển Nha Trang, Phú Quốc, Ấn Độ Dương… để ông Cường phải đưa yếu tố này vào tựa luận văn? Nếu khác thì khi tàu thuỷ của ông Cường qua đến biển của mỗi tỉnh, có phải lặn xuống để thay chân vịt? Tất cả tàu thuỷ nhập về VN phải đem cho ông Cường chỉnh sửa chân vịt cho hợp với tuyến luồng biển Hải Phòng và biển VN nói chung?” Câu hỏi cuối của ông Hà: “Ông Cường dùng loại chân vịt nào để lên tới vị trí Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk?

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img1-21-1024x543.jpg

Thông báo về buổi bảo vệ “luận án” của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường. Ảnh: FB Hoàng Mạnh Hà

 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam hồi đáp ‘thư báo cáo và kêu cứu’ của ông Lê Vinh Danh. Tin cho biết, trong thư hồi đáp, Hiệp hội nhận định diễn biến vụ việc đang diễn ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng “là sự việc không bình thường”, đồng thời khẳng định: “Những đánh giá của Hiệp hội về thành tựu của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đến nay vẫn không thay đổi”.

 

GS.TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam nhận định: “Mâu thuẫn của Trường ĐH Tôn Đức Thắng là điển hình cho xung đột một số vấn đề mang tính cơ chế của việc thí điểm tự chủ ĐH và những mâu thuẫn này chưa được giải quyết. Hiện nay luật của mình chưa hoàn chỉnh, nên các trường có thể làm đúng theo luật này thì lại bị coi là sai so với luật kia”

 

Trang Kiểm Tin đưa tin về thư của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ VN: “Thư cũng cho biết Hiệp hội sẽ gửi công văn cho Ban Bí thư TW và Thường trực Chính phủ đề nghị cấp trên chỉ đạo, vì việc kỷ luật các cán bộ ở trường Đại học Tôn Đức Thắng liên quan đến thành bại của một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là giao quyền tự chủ cho các trường Đại học công lập”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img2-19.jpg

Thư hồi đáp TS Lê Vinh Danh của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ VN. Ảnh: FB Kiểm Tin

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-66.png

 

Mời đọc thêm: Giảng viên tố cáo bí thư Đắk Lắk bị ‘mời làm việc’ hay bị ‘bắt cóc’? (BBC). – Vụ tiến sĩ – võ sư Phạm Đình Quý: Sự thật cần minh bạch (FB Nguyễn Hồng Lam). – Phải đối xử với võ sư tiến sĩ Phạm Đình Quý theo đúng luật pháp (FB Nguyễn Ngọc Chu). – Công an Đắk Lắk vi phạm pháp luật trắng trợn (FB Châu Đoàn). – Rước đạn về nhà (FB Trương Châu Hữu Danh).

 

– Về vụ GV trường ĐH Tôn Đức Thắng bị công an “mời làm việc” (FB Lâm Minh Chánh). – Giảng viên bị công an mời làm việc, Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì? (VTC). – Công an tỉnh Đắk Lắk trả lời vụ làm việc với giảng viên ĐH Tôn Đức Thắng (TT). – Tiến sĩ – Võ sư Phạm Đình Quý: Văn võ song toàn, rạng danh dòng tộc (FB Sinh Viên ĐH Tôn Đức Thắng). 

 

                                                   ***

 

Thêm một số tin: Nước Mỹ của ai? (NV). – Mỹ giới thiệu dự luật ghi nhận đóng góp của người Hmong trong chiến tranh Việt Nam (VOA). – Đề án Ngoại Ngữ Quốc Gia 2020 đi về đâu? (RFA). –  Đàn bò tót vườn quốc gia đói trơ xương (VNE). – Tổng thống Mỹ bị cáo buộc trốn thuế ‘trong khoảng thời gian dài’ (TP). – New York Times: Tổng thống Trump không đóng đồng thuế nào trong 10 năm (Zing). – Tổng thống Trump nói gì trước tin chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập năm 2016? (NLĐ).

 

 

 

 

 

 


No comments: