Wednesday, September 30, 2020

TRANH LUẬN TRUMP - BIDEN : NỖI XẤU HỖ CỦA NƯỚC MỸ (Hiệu Minh)

 


Tranh luận Trump và Biden: Nỗi xấu hổ của nước Mỹ

Hiệu Minh

30/09/2020

https://hieuminh.wordpress.com/2020/09/30/tranh-luan-trump-va-biden-noi-xau-ho-cua-nuoc-my/

 

Nếu thăm dò công bằng (Cộng Hòa, Dân Chủ, ba phải) thì Joe Biden thắng, hỏi Cộng Hòa sẽ nói Trump, hỏi Dân Chủ sẽ nói Biden. Dù thế nào, kết quả không ảnh hưởng nhiều tới phiếu bầu.

 

Về truyền thông, người dẫn Chris Wallace thất bại vì đã để cuộc cãi vã vượt tầm kiểm soát dù ông rất sắc sảo.

 

Hoàn cầu Thời báo chạy tít “Sự hỗn loạn trong giới lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ” trong khi CNN chạy tít “China was the winner, democracy was the loser – Trung Quốc thắng, nền dân chủ thất bại”

 

Theo cá nhân tôi, kết quả cuộc tranh luận này là nỗi xấu hổ của nước Mỹ. Period.

 

Đương kim Tổng thống dùng lời lẽ tấn công cá nhân, phỉ báng đối thủ, nói toàn điều dối trá và chuyên ngắt lời, một thủ thuật bẩn mà ông hay dùng hàng ngày, giờ thể hiện rõ trong 90 phút tranh luận.

 

Bị dồn vào chân tường, Biden cũng công kích Trump bằng những ngôn từ gay gắt như gọi ông là “gã hề”, “tổng thống tệ nhất” và “cún con của Putin”. Có lúc phải nói với Trump “Will you shut up, man?” nếu dịch nghĩa xấu là ông có câm họng đi không?

 

“Will you shut up, man” sẽ là tít của nhiều bài báo câu views. BBC đã thống kê, trong 90 phút, có tới 73 lần ngắt lời.

 

Chris Wallace, nhà báo đầy kinh nghiệm của Fox News, rất vất vả điều hành. Ông nhắc “Tổng thống, ngài có thể nói bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng tôi nghĩ sẽ tốt cho đất nước hơn nếu chúng ta để cho hai người đều có cơ hội phát biểu mà không bị ngắt lời. Tôi kêu gọi ông làm điều đó”.

 

Khi Trump phân bua rằng Biden đã ngắt lời nhiều hơn mình, Wallace nói thêm: “Thành thật mà nói, ông (Trump) ngắt lời nhiều hơn ông ấy”.

 

Biden nói gì là Trump lèm bèm cốt át lời người khác như ông vẫn thường làm khi họp báo, vẻ mặt điên điên, đe dọa đối phương.

 

Những gì đọng lại trong cử tri Mỹ và người xem khắp thế giới không phải tầm nhìn, chiến lược của nước Mỹ trong 4 năm tới mà người ta nhớ những cụm từ “kẻ ngu”, “đần độn”, “câm mồm” từ chính trị gia, tỷ phú Hoa Kỳ, trong vai lãnh đạo thế giới.

 

Trước cuộc tranh luận vài ngày, New York Times đưa tin, Trump chỉ đóng 750$ thuế lợi tức liên bang năm 2016 năm ông tranh cử tổng thống Mỹ và cho 2017, năm đầu tiên tại Nhà Trắng. Báo chí gọi tin này đã lột truồng tỷ phú, xóa đi hình ảnh TT Mỹ nhận lương năm 1$.

 

Cuộc tranh luận này cho cả thế giới biết ai không mặc quần, còn nước Mỹ thì xấu hổ.

 

Chợt nghĩ câu kết của Joe Biden “No more four years of lies – Không để 4 năm nói dối tiếp diễn” là hy vọng của không ít người trên trái đất.

 

HM. 30-9-2020

 

23 BÌNH LUẬN

 

 

 

 

 

 


No comments: