Sunday, September 27, 2020

HỌC TRÒ DÙNG ĐIỆN THOẠI TRONG LỚP ĐỂ LÀM GÌ? (Hoàng Hải Vân)

 


HỌC TRÒ DÙNG ĐIỆN THOẠI TRONG LỚP ĐỂ LÀM GÌ ?   

Hoàng Hải Vân

00:56  27/09/2020  

https://www.facebook.com/hksanh/posts/3483436628382039

 

Tất nhiên là để chơi rồi, dù người lớn bảo phải dùng để học. Điện thoại ở đây là smartphone, dùng nó người lớn chúng ta không “thông minh” bằng những đứa trẻ. Các bề trên ở Bộ Giáo dục càng không “thông minh” bằng các em.

 

Giáo dục phổ thông là giáo dục cưỡng bức (ở ta cưỡng bức đến cấp 2). Mà cái gì cưỡng bức thì không được thập phần vui vẻ. Hầu hết người lớn chúng ta hồi học phổ thông từng rất vui khi ở trường có việc gì đó được thầy cho nghỉ một buổi hay được tan học sớm. Tôi đã từng lén chơi croix zéro với mấy đứa ngồi bên cạnh từ năm học lớp 2, rất thú vị. Giờ mà có cái smartphone thì có hàng trăm thứ để chơi. Thầy kiểm soát được không ? Mơ đi ! Lại còn giải thích các em chỉ được dùng nếu thầy cho phép, thầy mà cho phép thì thầy còn đứng trên lớp làm gì nữa !

 

Giáo dục đại học không phải là giáo dục cưỡng bức nên tôi không có ý kiến. Nhưng hãy hình dung trên giảng đường, thầy giảng thầy tự nghe còn sinh viên thì mỗi người một điện thoại nhoay nhoáy nhắn tin lướt web, coi có được không ? Sinh viên có thể dùng smarphone để tự học, nhưng khi thầy giảng thì phải nghe thầy nói, cái gì muốn biết thêm, biết sâu hơn thì dùng điện thoại để tra cứu, nhưng tra cứu vào lúc khác, chứ thầy giảng phần thầy còn trò tra cứu phần trò thì cần gì có ông thầy đứng trơ vơ trên bục ?

 

Còn giáo dục phổ thông thì tôi không thấy bất kỳ lý do gì để nói cho phép dùng smartphone trong lớp học là cần thiết. Dùng smartphone có thể biết được tất cả các tri thức của mọi cấp học, đúng là như thế, nhưng vì như thế mà cho phép học trò dùng trong lớp học thì cần gì có lớp học, cần gì có giáo viên, chỉ cần phụ huynh của mỗi em hướng dẫn cho mỗi em cách thức truy cập thông tin là đủ. Nhưng đó sẽ là một nền giáo dục khác, không bàn ở đây.

 

Tóm lại là học trò có thể dùng smartphone để học, để chơi, để giao lưu chia sẻ, để mở rộng tri thức. Nhưng về mặt học tập mở mang tri thức thì smartphone chỉ hữu dụng cho cá nhân tự học, theo cách riêng của mỗi em, không phải trên lớp học. Vào một quán cà phê, thấy cặp vợ chồng, đôi tình nhân hay nhóm bạn bè ngồi mà mỗi người cứ nhoay nhoáy trên điện thoại trông mỗi người một cõi nước đi nước cái đi cái rất buồn cười rồi, huống hồ là trong lớp học mỗi em ngồi mục hạ vô nhân chỉ thấy mỗi cái điện thoại của mình.

 

Nền giáo dục nước nhà đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử. Bộ Giáo dục thay vì tự xem xét bản thân mình có cần thiết phải tồn tại như thế này hay không, thay vì tìm cách giảm nhẹ gánh nặng cho phụ huynh và cho học trò, biến trường học thành nơi có nhiều niềm vui tiếp cận tri thức, lại khơi mào một cuộc tranh cãi vô bổ có nên cho phép học trò dùng điện thoại trong lớp học hay không.

 

HOÀNG HẢI VÂN

 

249 BÌNH LUẬN

 

 

 

 

 

 

 


No comments: