Sunday, September 27, 2020

QUÂN ĐỘI MỸ KHẲNG ĐỊNH KHÔNG CAN DỰ VÀO TRANH CHẤP KẾT QUẢ BẦU CỬ (Người Việt)

 


Quân đội Mỹ khẳng định không can dự vào tranh chấp kết quả bầu cử

Người Việt

Sep 25, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/quan-doi-khang-dinh-khong-can-du-vao-tranh-chap-ket-qua-bau-cu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Việc Tổng Thống Donald Trump từ khước cam kết chuyển giao quyền lực một cách êm thắm nếu ông thua trong cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một sắp tới, làm dấy lên những mối e ngại liên quan đến việc ông sẽ dùng quyền tổng tư lệnh quân đội nhằm tiếp tục níu kéo chức vụ.

 

Đại Tá Brook DeWalt, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, tuyên bố với đài CNN hôm Thứ Năm, 24 Tháng Chín, rằng: “Bộ Quốc Phòng không đóng vai trò nào trong việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-quan-doi-khong-can-thiep-bau-cu-1-1536x1026.jpg

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper (trái) và Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân tại Bộ Quốc Phòng. (Hình: Olivier Douliery/AFP via Getty Images)

 

Gần đây, Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng Liên Quân, trong một lá thư đến Quốc Hội nêu rõ quan điểm rằng, quân đội kiên quyết khẳng định sẽ không đóng vai trò giải quyết tranh chấp bầu cử, theo bản tin của CNN loan hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Chín.

 

“Hiến Pháp và luật của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, và các tiểu bang thiết lập thể thức tiến hành bầu cử, và giải quyết những tranh chấp về kết quả cuộc bỏ phiếu… Tôi không thấy quân đội có vai trò nào trong tiến trình bầu cử,” lời của vị tổng tham mưu trưởng liên quân viết trong lá thơ gởi đến Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện.

 

“Trong trường hợp có tranh chấp trên những vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử, luật định rõ hệ thống Tòa Án Liên Bang và Quốc Hội Hoa Kỳ là nơi giải quyết bất kỳ tranh chấp, không phải là quân đội,” Tướng Milley khẳng định.

 

Tuy nhiên, mặc dầu vai trò của quân đội được xác định rõ ràng như vậy, nhưng những e ngại đang gia tăng liệu ông Trump có dùng quyền hạn của mình bằng cách viện dẫn luật Insurrection Act, ra lệnh triển khai quân đội liên bang trên các thành phố của nước Mỹ giữa lúc diễn ra tranh chấp kết quả bầu cử.

 

Insurrection Act, Luật Chống Bạo Loạn, ban hành năm 1807, cho phép tổng thống triển khai quân đội liên bang tại nội địa nước Mỹ nhằm đối phó với tình hình khẩn cấp liên quan đến tình trạng nổi loạn, bất tuân luật pháp.

 

Tuy nhiên, nhiều viên chức cao cấp cho biết rằng bất kỳ hành động viện dẫn luật Insurrection Act sai quấy sẽ phải đối mặt với sự phản đối vì lòng trung thành với Hiến Pháp của các vị lãnh đạo Bộ Quốc Phòng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-quan-doi-khong-can-thiep-bau-cu-2-1536x1024.jpg

“Giữ nguyên tắc phi chính trị và đặt Hiến Pháp Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ trong trái tim,” Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Trước những tuyên bố không cam kết chuyển giao quyền lực của Tổng Thống Trump diễn ra trong những ngày vừa qua, những lãnh đạo cao cấp ở Bộ Quốc Phòng đã từng e ngại ông Trump sẽ viện dẫn luật Insurrection Act để triển khai quân đội trước làn sóng biểu tình phản đối cái chết của ông George Floyd hồi Tháng Sáu.

 

Ông Mark Esper, bộ trưởng Quốc Phòng, tuyên bố chắc nịch trong một cuộc họp báo hồi Tháng Sáu tại Bộ Quốc Phòng rằng:  “Việc sử dụng quân đội liên bang để giữ vai trò trị an chỉ được dùng như giải pháp cuối cùng và duy nhất trong tình hình vô cùng khẩn cấp và nguy kịch.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-quan-doi-khong-can-thiep-bau-cu-3-1536x1024.jpg

Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 23 Tháng Chín tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: Joshua Roberts/Getty Images)

 

Trong vài tuần vừa qua, Tổng Thống Trump gợi ý sử dụng đạo luật Insurrection Act trong thông điệp Luật Pháp và Trật Tự trong các cuộc vận động tranh cử, nhưng lại nhắc chừng rằng: “Tôi không muốn dùng đến luật này.”

 

Trong lời kết thúc cuộc họp qua mạng với quân đội diễn ra hôm Thứ Năm, Tướng Milley kêu gọi các quân nhân Mỹ giữ thái độ phi chính trị: “Giữ nguyên tắc phi chính trị và đặt Hiến Pháp Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ trong trái tim quý vị. Cám ơn những gì quý anh em đang thi hành cho đất nước.” (MPL) [qd]

 

 

 

 

 

 

 


No comments: