Sunday, September 27, 2020

TT TRUMP CHÍNH THỨC ĐỀ CỬ THẨM PHÁN AMY CONEY BARRETT VÀO TỐI CAO PHÁP VIỆN (Cali Today)

 


Trump chính thức đề cử Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao

Cali Today

September 26, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-chinh-thuc-de-cu-amy-coney-barrett-vao-toa-an-toi-cao.html

 

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy đã thông báo rằng ông đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett để thay thế cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg .

 

“Cô ấy là một người phụ nữ có thành tích vô song, trí tuệ đỉnh cao, bằng cấp cao ngất và lòng trung thành với Hiến pháp,” Trump nói tại một sự kiện được tổ chức tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2020/09/BB19sedc-696x519.jpeg

Tổng thống Donald Trump và Thẩm phán Amy Coney Barrett

 

Barrett, 48 tuổi là thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang  được những người bảo thủ và tôn giáo ủng hộ. Việc xác nhận Barrett để thay thế Ginsburg, một biểu tượng nữ quyền có thâm niên 27 năm, sẽ củng cố đa số 6-3 cho những người được bổ nhiệm của Đảng Cộng hòa .

 

Barrett bày tỏ sự kính trọng với Ginsburg và thừa nhận những thách thức phía trước.

“Tôi không ảo tưởng rằng con đường phía trước của tôi sẽ dễ dàng, dù ngắn hạn hay dài hạn,” cô nói. Nhưng cô ấy nói thêm: “Tôi đảm bảo với bạn rằng tôi sẽ đáp ứng thử thách với cả sự khiêm tốn và lòng dũng cảm”.

 

Tuyên bố của Trump được đưa ra chỉ 38 ngày trước khi cử tri quyết định liệu ông có nắm giữ Tòa Bạch Ốc nhiệm kỳ thứ hai hay không, và chắc chắn sẽ gây được tiếng vang sâu sắc đối với cả ba nhánh của chính phủ. 

 

Trump đã nhiều lần thúc ép một cuộc bỏ phiếu trước Ngày bầu cử và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., Đã nói rằng có quá đủ thời gian để làm điều đó, mặc dù thời điểm năm 2016,McConnell chống lại việc bỏ phiếu cho người được đề cử của Obama, Merrick Garland .

 

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và các đồng minh của ông trong Quốc hội đã chỉ trích quyết định của tổng thống trong việc đề cử một thẩm phán. 

 

Các phiên điều trần có thể sẽ bắt đầu tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ban hội thẩm được giao nhiệm vụ xem xét Barrett, vào ngày 12 tháng 10 và các đảng viên Cộng hòa hy vọng sẽ có một cuộc bỏ phiếu đầy đủ tại Thượng viện trước cuối tháng 10.

 

Việc đề cử Barrett – người phục vụ tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho khu vực 7, có trụ sở tại Chicago – sẽ là một vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử, diễn ra chỉ ba ngày trước cuộc tranh luận đầu tiên của tổng thống  với người thách thức đảng Dân chủ Joe Biden .

Ilyse Hogue, chủ tịch NARAL Pro-Choice America, cho biết: “Đề cử này là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta.” 

 

Nếu Trump và đảng Cộng hòa bỏ phiếu thông qua cho Barrett, đảng Dân chủ đã thề sẽ trả đũa nếu họ giành được quyền kiểm soát Thượng viện vào tháng 11. Các lựa chọn của họ bao gồm từ việc chấm dứt các quyền lợi – khiến thiểu số đảng Cộng hòa gần như không thể ngăn cản luật pháp – đến việc tăng số ghế trong Tòa án Tối cao . Họ cũng có thể chuyển sang thành lập các bang Washington, DC và Puerto Rico, tạo cơ hội cho họ thêm đảng viên Dân chủ vào Thượng viện.

 

Trong quá trình vận động tranh cử, Trump tuyên bố sẽ đề cử nhiều thẩm phán bảo thủ hơn, và việc bổ nhiệm Barrett là sự thực hiện cam kết đó. 

 

                                                  ***

 

Thông tin chính về Thẩm phán Amy Coney Barrett

 

·         Bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi (sinh năm 1972), từng là giáo sư luật tại Đại học danh tiếng Notre Dame ở bang Indiana.

 

·         Sinh ra ở New Orleans, bà kết hôn với một cựu công tố viên liên bang ở South Bend, Indiana và họ có với nhau 7 người con. Hai người trong số họ được nhận nuôi từ Haiti và con ruột út của họ mắc hội chứng Down.

 

·         Trước khi tham gia tòa phúc thẩm, Barrett đã làm việc trong một thời gian ngắn trong lĩnh vực hành nghề tư nhân sau đó giảng dạy 15 năm tại trường luật Notre Dame.

 

·         Nếu được chấp thuận, bà Barrett sẽ là thẩm phán trẻ nhất tại tòa án cấp cao. Sự hiện diện của bà cũng sẽ củng cố ghế đa số bảo hiến là 6-3.

 

·         Là một người theo Công giáo, cá nhân bà Barrett phản đối mạnh mẽ tình trạng nạo phá thai, một trong những vấn đề chủ chốt gây tranh cãi trong văn hóa Mỹ. Bà quan niệm “cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai”.

 

·         Tại Tòa phúc thẩm liên bang ở Chicago, bà Barrett đã thông qua các quan điểm ủng hộ quyền sử dụng súng, phản đối người di cư, cũng như phản đối “Obamacare”.

 

·         Năm 2017, bà Barrett được Tổng thống Trump bổ nhiệm một vị trí trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang 7. Bà cũng là một lựa chọn khi ông Trump cân nhắc cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho ông Anthony Kennedy vào năm 2018.

 

 

 

 

 

 

 


No comments: