Wednesday, September 30, 2020

BIDEN : PHẦN TRANH LUẬN CỦA TRUMP CHO THẤY "SỰ HỖ THẸN QUỐC GIA" (Cali Today)

 


Biden: Phần tranh luận của Trump cho thấy “sự hổ thẹn quốc gia” 

Cali Today (Theo NBC News) 

September 30, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/biden-phan-tranh-luan-cua-trump-cho-thay-su-ho-then-quoc-gia.html

 

(NBC News) – Vài giờ sau khi kết thúc buổi tranh luận hỗn loạn và chua cay với ông Donald Trump, Joe Biden cho rằng, những gì Tổng thống Mỹ cho thấy “là sự hổ thẹn của quốc gia.” 

 

Cựu Phó Tổng thống cũng đề nghị, Uỷ ban Tranh luận Tổng thống phải tìm cách buộc ông ta tuân theo những quy định trong hai buổi tranh luận còn lại. 

 

Trong  chuyến vận động tranh cử ở Tây Bắc Ohio và Tây Pennsylvania, Biden chia sẻ ý kiến về cuộc tranh luận cam go tối hôm qua, chỉ trích Trump đã “liên tục” tấn công ông, gia đình ông và người điều hợp, ký giả Fox News Chris Wallace.

 

Ứng cử viên Dân chủ cũng bày tỏ mong muốn, Uỷ ban Tranh luận Tổng thống cần có biện pháp bảo đảm “hỗn chiến” không lặp lại trong hai buổi tranh luận kế tiếp vào ngày 15 tháng 10 và 22 tháng 10. 

 

“Tôi chỉ hy vọng uỷ ban tranh cử có cách kiểm soát làm sao để chúng tôi có thể trả lời câu hỏi mà không bị ngắt lời,” Biden trả lời câu hỏi liệu ông có muốn nhìn thấy bất cứ thay đổi nào trong hai cuộc tranh luận sắp tới.

 

“Hy vọng của tôi là họ có thể nói đúng những câu hỏi đặt cho Trump, ông ta có mic, ông ta có 2 phút để trả lời câu hỏi, không còn ai khác có mic. Và tôi không biết quy định thực sự là gì, đúng nghĩa như vậy, nhưng điều này với tôi có lý,” Biden nói thêm. 

 

Theo cựu Phó Tổng thống, cách gây hỗn loạn của ông Trump vào tối thứ ba chứng minh rằng ông ta “tìm mọi cách đánh lạc hướng, làm mọi thứ có thể,” nhưng “không có kết quả.” 

 

Không lâu sau, Ủy ban Tranh luận Tổng thống thông báo sẽ bổ sung những biện pháp nhằm ngăn chặn những gì tương tự tái diễn. 

 

Trong khi đó, Biden chỉ trích hành vi của ông Trump là “sự hổ thẹn quốc gia,” không chỉ thường xuyên ngắt lời, tranh nói mà còn từ chối lên án da trắng thượng đẳng và Proud Boys, thay vào đó kêu gọi tổ chức cực hữu “đứng yên, sẵn sàng.” Tuyên bố của Tổng thống được nhóm cực đoan có quan hệ với chủ nghĩa da trắng thượng đẳng cổ võ, xem đây là lời kêu gọi tập hợp. 

 

Biden vào thứ Tư đưa ra một thông điệp cho Proud Boys, “Ngừng và chấm dứt!” Ông gọi những ý kiến của ông Trump về tổ chức cực hữu là “tiếng còi đối với da trắng thượng đẳng.” 

 

Hương Giang (Theo NBC News) 

 

 

---------------------------------------

.

Các thượng nghị sĩ Cộng Hòa chỉ trích Trump không lên án da trắng thượng đẳng 

Cali Today  

September 30, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/cac-thuong-nghi-si-cong-hoa-chi-trich-trump-khong-len-an-da-trang-thuong-dang.html

 

Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa hôm thứ Tư đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì những bình luận của ông về những người cực đoan da trắng trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào tối thứ Ba, trong đó ông đã từ chối lên án da trắng thượng đẳng 

 

Hơn 14 tiếng sau khi bình luận được đưa ra, Trump đã lên Twitter để ca ngợi màn trình diễn của mình nhưng không cho biết thêm về cuộc trao đổi gây tranh cãi.

 

Phát ngôn nhân  của Tòa Bạch Ốc cho biết không có gì cần “làm rõ.”

 

Khi được hỏi vào sáng thứ Tư ông cảm nhận gì về những bình luận của tổng thống , Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Tim Scott của Nam Carolina – người Mỹ gốc Phi duy nhất trong Thượng viện – đề nghị tổng thống nên “sửa nó.”

 

Scott nói với các phóng viên của Capitol Hill: “Tôi nghĩ ông ấy nói sai khi trả lời bình luận của Chris Wallace. Tôi nghĩ ông ấy nên sửa lại”.

 

Tại cuộc tranh luận hôm thứ Ba, ký giả Fox News Chris Wallace hỏi Trump liệu ông có sẵn sàng lên án những kẻ da trắng thượng đẳng, và các nhóm dân quân hay không, đồng thời kêu gọi họ từ bỏ tăng thêm bạo lực và biến động xã hội đang càn quét qua khắp đường phố những thành phố như Portland, Oregon, và Kenosha, tiểu bang Wisconsin. 

 

“Tôi sẵn sàng làm việc đó, nhưng tôi sẽ nói, hầu hết những gì tôi nhìn thấy đều từ cánh tả, không phải từ cánh hữu,” ông Trump tuyên bố. 

 

Rồi Tổng thống quay sang đề nghị Wallace nêu danh một nhóm cụ thể, và Biden chen vào, nhắc đến Proud Boys – một nhóm những người đàn ông, đặc biệt đàn ông da trắng – đang bị bao vây. Trung tâm Southern Poverty Law – tổ chức ủng hộ cấp tiến – liệt Proud Boys là tổ chức thù ghét. 

 

“Proud Boys, lùi lại và chờ đó,” ông Trump kêu gọi. “Nhưng tôi sẽ cho ông hay, có ai đó phải làm gì về Antifa và cánh tả.” Tổng thống đổ lỗi cho tổ chức phát xít cánh tả cực đoan cho những bạo lực xảy ra tại các cuộc biểu tình. 

 

Biden phản bác, chính Giám đốc FBI của ông tuyên bố, Antifa được xem là phong trào, hệ tư tưởng chứ không phải là một tổ chức. 

 

Thượng nghị sĩ Mitt Romney của Utah khi được hỏi liệu tổng thống có nên lên án thẳng thừng da trắng thượng đẳng hay không.Romney trả lời: ” “tất nhiên, tất nhiên” 

 

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Rounds của Nam Dakota nói với các phóng viên rằng Trump lẽ ra phải “rất rõ ràng.”

 

Bên ngoài Washington, cựu thống đốc bang Pennsylvania của Đảng Cộng hòa và Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa của Mỹ, Tom Ridge, đã lên Twitter hôm thứ Tư để bày tỏ sự thất vọng của mình.

 

Ridge viết: “Nếu một Tổng thống của Đảng Cộng hòa không đủ khả năng lên án những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, thì đảng của Lincoln đã hết hiệu lực. Trump thường so sánh mình với Tổng thống Abraham Lincoln.”

 

 

 

 

 

 


No comments: