Sunday, September 27, 2020

VÌ SAO PHẢI "MAKE IN VIETNAM" THAY VÌ "MADE IN VIETNAM"? (Trọng Đạt)

 


Vì sao phải "Make in Vietnam" thay vì "Made in Vietnam"? 

Trọng Đạt  -  Viet Times

Chủ Nhật, ngày 27/9/2020 - 08:08

https://viettimes.vn/vi-sao-phai-make-in-vietnam-thay-vi-made-in-vietnam-493948.html#

 

"Make in Vietnam" là một cách chơi chữ so với cụm từ “Made in Viet Nam” nhằm nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao của người Việt. 

 

Công cụ “Make in Vietnam” giúp nhận diện mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền

Nền tảng lập trình cho giao tiếp “Make in Vietnam” Stringee tương đương sản phẩm ngoại

AI và Cloud công nghệ “Make in Vietnam” tăng tốc chuyển đổi số doanh nghiệp

 

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc khi đọc dòng chữ “Make in Vietnam”. Đây là slogan được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tạo ra với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp ICT trong nước. Do đó, có rất nhiều thông điệp được ẩn giấu trong slogan này. 

 

Nếu “Made in Vietnam" gắn liền với nội hàm chỉ nơi xuất xứ, tỷ lệ nội địa hóa, thuế quan, xuất nhập khẩu thì slogan “Make in Vietnam" do Bộ TT&TT khởi xướng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. 

 

“Make in Vietnam” là thuật ngữ nhằm truyền tải chiến lược, lời hiệu triệu và sự chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. 

 

https://image.viettimes.vn/w666/Uploaded/2020/cqjwqqrnd/2020_09_26/make-in-vietnam-4427252_2692020.jpg

Nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng lời hiệu triệu "Make in Vietnam" của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

 

Giống với ý nghĩa của cụm từ này, “Made in Vietnam” không quan tâm tới công nghệ được nhập khẩu từ đâu, việc sản xuất là lắp ráp hay nghiên cứu chế tạo, miễn các giá trị đó sản sinh tại Việt Nam càng nhiều càng tốt. 

 

Còn với “Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, để từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.  

 

Khi thực hiện chiến lược “Make in Vietnam", các doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn, nhờ vậy phát huy động trí tuệ Việt Nam, giải quyết được bài toán Việt Nam. Giá trị gia tăng tại Việt Nam vì thế cũng sẽ cao hơn so với việc chỉ đơn thuần là gia công, lắp ráp.

 

https://image.viettimes.vn/w666/Uploaded/2020/cqjwqqrnd/2020_09_26/make-in-vietnam-1-8980011_2692020.jpg

Thông qua chiến lược "Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn định hướng các doanh nghiệp công nghệ số trong nước tập trung nhiều hơn vào thiết kế, sáng tạo các sản phẩm giải quyết được bài toán Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

 

Thông qua chiến lược “Make in Vietnam", Việt Nam sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cách làm này sẽ giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại. 

 

Nếu không “Make in Vietnam”, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. 

 

Theo Vietnamnet

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/vi-sao-phai-make-in-vietnam-thay-vi-made-in-vietnam-667922.html#inner-article

 

 

 

 

 


No comments: