Tuesday, May 19, 2020

TT TRUMP KHẲNG ĐỊNH UỐNG HYDROXYCHLOROQUINE HÀNG NGÀY ĐỂ NGỪA CIVD-19 (RFI | RFA)




Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 19/05/2020 - 10:51

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định hôm 18/05/2020 rằng từ nhiều tuần nay ông uống một viên hydroxychloroquine mỗi ngày để ngừa virus corona chủng mới, vì theo ông, “thuốc không gây hại và đã được dùng từ 40 năm nay để chữa sốt rét”.

Suốt tháng Tư, ông Donald Trump là người ca ngợi nhiệt tình công dụng của loại thuốc chống sốt rét trong việc điều trị Covid-19 cho đến khi cơ quan dịch tễ Mỹ cảnh báo về các tác dụng phụ.

Thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình từ Washington :

“Tổng thống Mỹ luôn tỏ ra coi thường khoa học. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc hydroxychloroquine không hiệu quả đối với virus corona chủng mới. Vào tháng trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) còn cảnh báo về phản ứng phụ của thuốc hydroxychloroquine, cũng như nguy cơ về tim mạch. Nhưng ông Donald Trump không quan tâm.

Ông phát biểu : “Rất nhiều điều hay về thuốc hydroxychloroquine được lan truyền. Tôi uống thuốc đó, tôi bắt đầu đợt điều trị cách đây vài tuần vì tôi nghĩ là thuốc sẽ hiệu nghiệm, tôi nghe được rất nhiều điều tốt về thuốc này. Rất nhiều bác sĩ đã uống, và tôi cũng thế !”.

Ông Donald Trump khẳng định đã được bác sĩ của Nhà Trắng đồng ý để uống thuốc hydroxychloroquine. Nhưng phát biểu của tổng thống Mỹ gây lo ngại là người dân đổ xô đi mua thuốc. Một người dẫn chương trình của kênh truyền hình bảo thủ Fox News phải cảnh báo khán giả : “Nếu quý vị nằm trong số có vấn đề về sức khỏe, uống thuốc này có thể sẽ giết quý vị, tôi xin nhấn mạnh là thuốc đó có thể giết chết quý vị”.

Cuối tháng Tư, các nhà sản xuất chất tẩy rửa cũng đã phải cảnh báo người dân sau khi tổng thống Donald Trump gợi ý tiêm hoặc uống nước khử trùng để lọc phổi”.

---------------------------

BBC Tiếng Việt
19/05/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang dùng hydroxychloroquine để phòng tránh virus corona, mặc dù các quan chức y tế đã cảnh báo rằng loại thuốc này có thể không an toàn.

VIDEO :
Trump dùng hydroxychloroquine để ngăn ngừa coronavirus

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông nói với các phóng viên rằng gần đây ông đã bắt đầu dùng loại thuốc trị sốt rét và lupus ban đỏ hệ thống này.
"Tôi đã dùng thuốc đó khoảng một tuần rưỡi và tôi vẫn ổn, vẫn ổn," ông bất ngờ thông báo.
Không có bằng chứng hydroxychloroquine có thể chống virus corona, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành.

Tổng thống Trump nói gì?

Vị tổng thống 73 tuổi đã tổ chức một cuộc họp dành cho ngành công nghiệp nhà hàng đang gặp khó khăn vào thứ Hai, thế rồi ông một phen khiến các phóng viên sửng sốt bằng cách tiết lộ chuyện ông đang dùng loại thuốc đó.

"Quý vị sẽ ngạc nhiên về số người đang dùng thuốc này, đặc biệt là các nhân viên ở tuyến đầu, các nhân viên ở tuyến đầu, nhiều, rất nhiều người đang dùng", ông nói với các phóng viên. "Tôi cũng tình cờ uống thuốc đó."

Khi được hỏi về bằng chứng cho thấy lợi ích của hydroxychloroquine, ông Trump đáp: "Đây là bằng chứng của tôi: Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi cho biết họ đã uống thuốc và có kết quả tích cực."

Ông nói thêm: "Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện hay [về hydroxychloroquine] và nếu thuốc không tốt, tôi sẽ nói ngay với quý vị rằng tôi sẽ không đày đọa bản thân làm gì."

Hôm thứ Hai, tổng thống đã nhắc lại rằng ông "không có triệu chứng" và đang được xét nghiệm thường xuyên sau khi một số nhân sự Nhà Trắng dương tính với virus corona.
Ông cho biết thêm rằng ông được bổ sung kẽm mỗi ngày và đã nhận một liều azithromycin, loại kháng sinh dùng để ngừa nhiễm trùng.

Khi được hỏi liệu bác sĩ Nhà Trắng có khuyến nghị ông dùng loại thuốc gây tranh cãi đó hay không, ông Trump trả lời rằng chính ông đã yêu cầu sử dụng.

Ông Sean Conley, bác sĩ của tổng thống, sau đó cho biết trong một tuyên bố được đưa ra thông qua Nhà Trắng vào thứ Hai rằng ông Trump có "sức khỏe rất tốt" và "không có triệu chứng".

Bác sĩ Sean Conley, cũng là một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, chia sẻ thêm: "Sau nhiều cuộc thảo luận giữa ngài ấy và tôi về bằng chứng ủng hộ và chống lại việc sử dụng hydroxychloroquine, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng lợi ích tiềm năng từ việc dùng thuốc vượt xa các rủi ro."

Giới chức y tế Mỹ nói gì?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tháng trước đã đưa ra khuyến cáo rằng hydroxychloroquine "chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả".
Cơ quan này trích dẫn các báo cáo cho biết loại thuốc trên có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân Covid-19.

FDA cũng cảnh báo chỉ được dùng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ tại bệnh viện, nơi cơ quan này đã cấp phép tạm thời cho việc sử dụng thuốc trong một số trường hợp.
Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho biết hiện chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị nào được phê duyệt để ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19, căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 1,5 triệu người ở Mỹ, giết chết hơn 90.000 bệnh nhân.

Lại trở thành tâm điểm

Phân tích của Anthony Zurcher
Phóng viên Bắc Mỹ

Ông Donald Trump luôn biết cách tạo ra tin nóng.

Lúc đi vào cuộc họp giữa ông với các doanh nghiệp nhà hàng, có rất nhiều chủ đề cho các sự kiện trong ngày, bao gồm chuyện thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh dựa trên tin tức tích cực về tiềm năng có vaccine ngừa virus corona. Nhưng khi rời cuộc họp, tất cả mọi người trong giới truyền thông đều nói về chuyện ông Trump kể rằng ông đã uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong hơn một tuần nay.

Một số người chỉ trích tổng thống sẽ coi lời thú nhận là một nỗ lực đánh lạc hướng khỏi những tin tức xấu khác. Một số người sẽ coi đây là một ví dụ nữa cho thấy tổng thống đã phá hỏng một ngày lẽ ra đã rất tốt đẹp.

Hoặc có lẽ chỉ đơn giản là tổng thống không muốn thừa nhận rằng trước đây ông đã quá vội vã khi ca ngợi loại thuốc đó như một phép màu trong điều trị, và điều này thật tồi tệ.
Dù lý do là gì đi nữa, ông Trump một lần nữa biến mình thành tâm điểm của sự chú ý - và không còn nghi ngờ gì nữa, ông hoàn toàn hài lòng với điều đó.


Ông Trump còn nói gì nữa?

Tổng thống đã bác bỏ các báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng của hydroxychloroquine và nói: "Tất cả những gì tôi có thể nói với quý vị là, cho đến nay tôi trông vẫn ổn."

Ông nói "điều tiêu cực duy nhất" mà ông đã nghe là từ một "báo cáo rất không khoa học" được thực hiện bởi "những người không phải là người hâm mộ lớn của Trump".

Ông Trump dường như đã đề cập đến một nghiên cứu sơ bộ hồi tháng Tư, được thực hiện đối với bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh do chính phủ Hoa Kỳ điều hành, trong đó cho biết hydroxychloroquine không có lợi ích gì và thậm chí có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn.

"Tôi nhận được rất nhiều tin tức cực kỳ tích cực về hydroxy", tổng thống nói với các phóng viên, và hỏi thêm: "Quý vị có gì để mất?"

Theo các bác sĩ, loại thuốc này có thể gây ra các triệu chứng bao gồm suy tim, suy nghĩ tự tử và các dấu hiệu của bệnh gan.


Phản ứng đáng chú ý

Đối thủ dân cử đáng gờm nhất của Trump là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ, đã xoáy vào tuổi tác và cân nặng của tổng thống khi được đài CNN hỏi về việc ông Trump uống thuốc trị sốt rét.

"Ông ấy là tổng thống của chúng ta và với tôi thì tôi sẽ không uống loại thuốc nào mà không được các nhà khoa học chấp thuận, đặc biệt là trong độ tuổi và, nói thế nào nhỉ, tình trạng cân nặng của ông ấy, như người ta nói là béo phì ở mức nguy hiểm", bà nói.

Năm ngoái, trong cuộc kiểm tra y tế hằng năm của ông Trump, bác sĩ Nhà Trắng cho biết ông nặng 110kg và cao 190 cm, có nghĩa chỉ số khối cơ thể ở mức béo phì 30,4.





No comments: